Phú Thọ: Mạnh tay với xe ô tô "đội lốt" biển nước ngoài, ngoại giao

17:46 | 28/09/2012

1,183 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 28/9, Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ 25 xe ô tô mang biển kiếm soát nước ngoài quá thời hạn tạm nhập, không làm thủ tục tái xuất và có hành vi trốn thuế.

Ngoài 25 xe mang biển kiểm soát ngoại giao bị Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định xử phạt hành chính thì có 11 chiếc bị tịch thu. Còn 14 chiếc xe cơ quan Công an tỉnh Phú Thọ đang hoàn tất các thủ tục điều tra, xác minh để ra quyết định thu hồi.

Những chiếc xe mang biển đăng ký ngoại giao bị tịch thu.

 

Có những chiếc xe mang biển kiểm soát ngoại giao đã chuyển nhượng cho người Việt Nam sử dụng hơn 10 năm. Tuy nhiên, các chủ phương tiện được chuyển nhượng vẫn lưu hành công khai bằng các giấy ủy quyền được đóng dấu và ký khống. Trong khi đó, các chủ phương tiện này đã về nước nên không thể truy cứu tội danh trốn thuế đối với người mua, do vậy cơ quan điều tra đã ra quyết định xử phạt hành chính đến 30 triệu đồng và tịch thu phương tiện.

Theo quy định, khi đến công tác tại Việt Nam, mỗi nhân viên ngoại giao được mang một xe ôtô vào Việt Nam  và xe được đăng ký tại Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt và không phải nộp bất cứ một loại thuế và phí nào. Sau khi về nước, hết nhiệm kỳ 3 năm, người sử dụng phải tái xuất, mang xe ôtô về nước hoặc thanh lý, đồng thời trả lại biển kiểm soát NN và NG cho Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt.

Nếu bán cho người Việt Nam sử dụng thì phải nộp thuế nhập khẩu theo quy định của Nhà nước Việt Nam. Tuy nhiên, một số nhân viên Đại sứ quán sau khi hết nhiệm kỳ đã mang bán xe ôtô cho người Việt Nam sử dụng, với giá rẻ.

Nhiều người sử dụng vẫn để biển ngoại giao để lưu thông trên đường mà không có cơ quan chức năng nào phát hiện và xử lý. Đây là một kẽ hở để nhiều xe ôtô tạm nhập, tái xuất được lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam mà không phải nộp thuế nhập khẩu. Phú Thọ là địa phương đầu tiên của cả nước thực hiện bắt giữ xe tạm nhập hết thời hạn mang biển kiểm soát ngoại giao.

Trước mắt, số xe ô tô bị tịch thu được tổ chức bán đấu giá công khai, sung công quỹ.

Thiên Minh