Sáng nay, nhà báo Hoàng Khương tiếp tục hầu tòa

08:02 | 27/12/2012

1,237 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sáng nay (27/12), Tòa Phúc thẩm tòa án nhân dân Tối cao tại TP HCM mở phiên xử xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Khương (tức nhà báo Hoàng Khương) về tội “Đưa hối lộ”.

Theo kết luận của Tòa án nhân dân TP HCM ở phiên sơ thẩm ngày 6/9, cụ thể, đối với Huỳnh Minh Đức, với nhiệm vụ được giao và quyền năng của mình là Cảnh sát giao thông, công tác tại công an quận Bình Thạnh, Đức đã vi phạm nguyên tắc, quy trình công tác trong giải quyết vi phạm giao thông.

Khi chưa được phép của lãnh đạo có thẩm quyền giải quyết, Huỳnh Minh Đức nhận số tiền 3 triệu đồng của Trần Anh Tuấn và 15 triệu đồng của Hoàng Khương, Trần Minh Hòa, Nguyễn Đức Đông Anh thông qua sự môi giới của Tôn Thất Hòa. Sai phạm của Huỳnh Minh Đức đã cấu thành tội “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Nguyễn Văn Khương

Đối với Trần Anh Tuấn, chủ xe đầu kéo biển số 57L-5208 do ông Võ Văn Thắng điều khiển, vi phạm giao thông gây tai nạn đối với xe ô tô du lịch biển số 52Z- 8589. Xe này do ông Lê Anh Đức điều khiển đã chủ động nhờ Tôn Thất Hòa móc nối với Huỳnh Minh Đức để được giải quyết cho lấy xe đầu kéo vi phạm giao thông ra sớm và không bị giam bằng lái xe.

Khi được Huỳnh Minh Đức đồng ý giải quyết, Trần Anh Tuấn đã đưa cho Huỳnh Minh Đức số tiền 3 triệu đồng thông qua Tôn Thất Hòa. Sai phạm của Trần Anh Tuấn đã cấu thành tội “Đưa hối lộ” nên cần phải xử lý nghiêm theo luật định.

Đối với Hoàng Khương, Nguyễn Đức Đông Anh, Trần Minh Hòa, sai phạm đã cấu thành tội “Đưa hối lộ” nên cần phải xử lý nghiêm khắc. 

Đối với Tôn Thất Hòa (chủ DNTN Duy Nguyên) chuyên kinh doanh vận tải bằng xe đầu kéo tại quận 9 (TP HCM) có quan hệ thân thiết với phóng viên Hoàng Khương. Với mục đích được làm quen và có thế lực với cảnh sát giao thông, nhằm tạo thuận lợi cho kinh doanh vận tải.

Hòa đã cùng với Hoàng Khương chủ động gợi ý, nhờ vả, đưa hối lộ cho Huỳnh Minh Đức số tiền 15 triệu đồng với mục đích giúp Khương lấy bằng được chiếc xe vi phạm cho Trần Minh Hòa mà không phải làm kiểm điểm trước tổ dân phố nơi cư trú theo quy định. Hành vi sai phạm của Tôn Thất Hòa đã cấu thành tội “Làm môi giới hối lộ”.

Tại tòa, Hoàng Khương cho rằng, những hành động trên chỉ do sai sót trong quá trình tác nghiệp. Khi thực hiện tuyến bài viết, Hoàng Khương tuân theo sự chỉ đạo của Ban biên tập báo Tuổi Trẻ. Những loạt bài của bị cáo nằm trong đợt: "Chiến dịch truyền thông và giảm thiểu tai nạn giao thông năm 2011".

Chiếc xe đua được giải cứu

Bị cáo Hoàng Khương thừa nhận, do quá nôn nóng muốn lấy được bằng chứng về hành vi sai phạm của CSGT trong việc giải quyết xe vi phạm. Hoàng Khương đã dấn thân vào công đoạn bị cáo buộc cấu thành tội danh “Đưa hối lộ”.

Trong phiên xét xử sơ thẩm, tòa án nhân dân TP HCM tuyên phạt Hoàng Khương 4 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Ngay sau đó, Hoàng Khương đã kháng cáo. Cũng trong phiên tòa, Trần Minh Hòa nhận 5 năm tù, Nguyễn Đức Đông Anh (em vợ Hoàng Khương) 4 năm tù, Trần Anh Tuấn lĩnh 1 năm tù và đều bị cáo buộc về tội “Đưa hối lộ”.

Ngoài ra, Tôn Thất Hòa bị phạt 2 năm tù về tội “Môi giới hối lộ” và cựu trung úy cảnh sát giao thông Huỳnh Minh Đức nhận 5 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Đầu tháng 12 vừa qua, mẫu thân của Hoàng Khương qua đời, tòa án nhân dân Tối cao đã thay đổi biện pháp ngăn chặn để bị cáo về quê chịu tang mẹ.

Tuấn Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc