Thanh Hóa: Tuyên án vụ hỗn chiến trên sông Yên

15:38 | 30/09/2014

1,135 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Do tranh chấp diện tích đất nuôi ngao dưới lòng sông, hàng trăm người dân ở Thanh Hóa đã cầm hung khí đâm chém nhau khiến 3 người chết, 11 người khác bị thương.

Trong hai ngày 29-30/9, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên xử sơ thẩm vụ hỗn chiến xảy ra trên sông Yên hồi giữa năm ngoái. Hai bị cáo bị truy tố tội Giết người và Cố ý gây thương tích gồm: Nguyễn Văn Tuyển (27 tuổi, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương) và Phạm Văn Thành (20 tuổi, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương).

17 bị cáo còn lại bị truy tố tội Gây rối trật tự công cộng, gồm: Nguyễn Văn Đạt (25 tuổi), Phạm Văn Tám (35 tuổi), Đinh Văn Hà (32 tuổi), Trần Văn Quân (29 tuổi), Lê Văn Hòa, Lê Văn Linh, Hoàng Văn Quang (24 tuổi), Đinh Văn Dũng (27 tuổi), Trần Quốc Hùng (35 tuổi), Vũ Văn Trung (25 tuổi), Đặng Văn Sinh (27 tuổi), Vũ Văn Trường (22 tuổi), Lê Văn Mạnh (33 tuổi), Ngô Văn Sơn (23 tuổi, Đinh Bá Thịnh (32 tuổi), Tô Văn Thêm và Vũ Văn Thành.

Tuyên án vụ hỗn chiến sông Yên, 11 người thương vong

Các bị cáo tại phiên tòa

Hàng trăm người dân nơi xảy ra sự việc đã đến tham dự phiên tòa, nhiều thân nhân bị cáo đã không kiềm chế được cảm xúc nên gào khóc, ngất xỉu tại sân tòa. Cụ Đội (77 tuổi, bà nội bị cáo Thành) khóc ngất khi hay tin cháu đích tôn bị truy tố tội Giết người. “Sau khi bố gặp tai nạn cụt tay phải nằm nhà. Thành vốn học giỏi nhưng vẫn phải bỏ để ở nhà đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình, nuôi các em ăn học”, cụ Đội nói. Theo lời cụ bà 77 tuổi, Thành chưa từng có tiền án và vốn là thanh niên ngoan ngoãn.

Theo cáo trạng, khu vực sông Yên đoạn giáp ranh hai xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương) và Hải Châu (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) vốn là bãi ngao tự nhiên, việc khai thác ngao và các nguồn lợi thủy sản khác tại đây hoàn toàn mang tính tự phát, chính quyền địa phương không quản lý.

Gia đình ông Tô Quốc Dũng (61 tuổi) và gia đình ông Tô Văn Hiệu (48 tuổi, đều ở xã Hải Châu) là hai trong số nhiều hộ nuôi ngao tại đoạn sông này. Khi nguồn khai thác ngày một khan hiếm, các hộ nuôi ngao phía Hải Châu bắt đầu ngăn sông để nuôi gây ảnh hưởng đến diện tích nuôi của các hộ bên phía xã Quảng Nham.

Sáng 7/7/2013, khoảng 30 bè chở 80 người phía xã Quảng Nham mang theo hung khí ra bãi tranh chấp cào ngao. Cho rằng một nhóm người này xâm hại diện tích đất của mình, ông Dũng và ông Hiệu đã rủ thêm Tô Văn Mạnh, Tô Văn Dầu, Dương Văn Quân, Lữ Kiên Cường, Lê Văn Hòa, Lê Văn Linh và Vũ Văn Thành cùng mang theo hung khí (gạch đá, dao, đoạn sắt được mài nhọn...) lên 2 thuyền ra xua đuổi dẫn đến xô xát giữa sông.

Trong lúc hai bên xô xát, Nguyễn Văn Tuyển đã cầm dao chém bị thương các nạn nhân Tô Văn Dầu và Dương Văn Quân. Đối với bị cáo Phạm Văn Thành, thấy ông Tô Văn Dũng đang bám cọc trên mặt nước, anh ta đã cầm dao bơi lại chém liên tiếp vào đầu đến khi phát hiện ông Dũng chìm hẳn mới dừng lại.

Nhóm người phía Quảng Nham sau khi gây án đã nhanh chóng di chuyển phương tiện rời khỏi hiện trường. Vụ hỗn chiến khiến ba người mất tích và tử vong là Tô Quốc Dũng, Tô Văn Hiệu và Lữ Kiên Cường (20 tuổi, ở xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương). 11 người bị thương được chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Trong quá trình điều tra và tại tòa, Tuyển và Thành cùng các bị cáo còn lại đã thành khẩn khai và thừa nhận hành vi phạm tội của mình nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ hình phạt. Để xảy ra sự việc, lỗi một phần thuộc về chính quyền địa phương trong việc quản lý.

Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Thành mức án 18 năm tù giam, Tuyển 13 năm tù giam, Lê Văn Hòa chịu 2 năm tù giam. Các bị cáo Dũng, Mạnh, Hà, Hùng, Linh, mỗi người chịu mức án 9 tháng tù giam; Vũ Văn Thành, Đạt, Trung và Sinh, mỗi người chịu từ 5-6 tháng tù giam. Các bị cáo còn lại gồm Thêm, Thịnh, Sơn được hưởng án treo.

Hải Ninh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc