Tiếp tục xử phạt xe không chính chủ từ ngày 1/7

11:29 | 04/03/2013

1,845 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo nội dung dự thảo lần 2 Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt do Bộ Giao thông Vận tải xây dựng, từ ngày 1/7/2013 sẽ tiếp tục tiến hành xử phạt phương tiện giao thông “không chính chủ”.

Theo dự thảo Nghị định này thì những cá nhân, tổ chức là chủ phương tiện giao thông cơ giới nhưng không làm thủ tục chuyển đổi lại giấy đăng ký xe theo quy định sau khi đã mua, được cho, được tặng, được thừa kế tài sản sẽ bị xử phạt về lỗi không chính chủ.

Cụ thể, người dân sau khi mua, bán, tặng, cho… phương tiện trong vòng 30 ngày phải đến cơ quan chức năng đăng ký, làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu. Trường hợp phương tiện đã mua bán qua nhiều đời thì chủ phương tiện cuối cùng, đang sử dụng xe phải có trách nhiệm đến các cơ quan đăng ký làm thủ tục đăng ký lại, chuyển quyền sở hữu.

Chủ phương tiện giao thông cơ giới không làm thủ tục chuyển đổi lại giấy đăng ký xe theo quy định sẽ bị xử phạt về lỗi không chính chủ.

Trường hợp xe lưu thông trên đường mà bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện người lái xe không phải là chủ phương tiện theo giấy tờ xe, không chứng minh được người chủ trên giấy tờ xe là thân nhân, bạn bè cho mượn xe sẽ bị xử phạt vì lỗi không chính chủ.

Quy định xử phạt xe không chính chủ đã có trong Nghị định số 71/2012/NĐ-CP và được áp dụng từ đầu tháng 11/2012. Tuy nhiên, chỉ mới thực hiện được vài ngày thì Chính phủ quyết định tạm dừng. Đến dự thảo lần này, Bộ Giao thông Vận tải vẫn giữ nguyên quy định này, chỉ khác là mức phạt lỗi này theo dự thảo Nghị định mới giảm nhẹ hơn rất nhiều.

Cụ thể, phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với cá nhân (từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với tổ chức) là chủ xe ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ôtô vi phạm một số hành vi, trong đó có hành vi không làm thủ tục chuyển đổi lại giấy đăng ký xe theo quy định sau khi đã mua, được cho, được tặng, được thừa kế tài sản là phương tiện; không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định. 

Các mức phạt trên cũng đồng thời được áp dụng đối với hành vi tự ý đục lại số khung, số máy; tẩy xóa hoặc sửa chữa giấy đăng ký xe, hồ sơ đăng ký xe, giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc các loại giấy tờ khác về phương tiện; không chấp hành việc thu hồi giấy đăng ký xe, biển số xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định; vẽ, dán quảng cáo trên xe không đúng quy định. 

Theo quy định của nghị định 71, ôtô không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt từ 6-10 triệu đồng; riêng môtô, xe máy bị phạt từ 800.000-1,2 triệu đồng. Quy định này đã có nhiều phản ứng khác nhau và gây lúng túng trong thực thi, hiện chưa thực hiện việc xử phạt và chờ văn bản hướng dẫn.

Trong dự thảo nghị định của Bộ Giao thông vận tải thì hành vi không làm thủ tục chuyển đổi lại giấy đăng ký xe sẽ bị xử phạt tiền theo mức: từ 100.000-200.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe môtô, xe máy và các loại xe tương tự môtô; từ 200.000-400.000 đồng đối với tổ chức là chủ môtô, xe máy và các loại xe tương tự môtô vi phạm; phạt tiền từ 2-4 triệu đồng với cá nhân là chủ ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ôtô, từ 4-8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe.

Thiên Minh