TP.HCM: Cướp giật dùng hung khí lộng hành phố xá

20:36 | 19/09/2012

1,343 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thời gian gần đây, tại TP.HCM nạn cướp giật tài sản xảy ra thường xuyên với mức độ ngày càng quy mô và táo tợn. Tình trạng trên đã khiến người dân thành phố nơm nớp lo sợ mỗi khi ra đường.

Sau vụ cướp giật xảy ra trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM) hôm 17/9, một lần nữa người dân TP.HCM bị cảnh báo về sự mất cảnh giác khi ra đường. Một điều dễ nhận thấy qua những vụ cướp giật gần đây là hầu hết đối tượng đều chọn địa điểm trên phố đông người đi lại.

Trước đó, ngày 5/9 lực lượng công an Q.9 cũng đã bắt giữ đối tượng Lê Văn Tính (20 tuổi) và Đặng Như Ý (19 tuổi, cùng quê Quảng Ngãi) khi bọn chúng đang cướp giật túi đựng máy tính xách tay của anh Nguyễn Đoàn Quý tại đường Lê Văn Việt (Q.9). Điểm dễ nhận thấy là các đối tượng cướp giật thường mang theo hung khí bên mình. Cũng như Cao Trung Lập, đối tượng Tính và Ý đều mang theo vũ khí nóng khi đi “ăn hàng”. Khi bị công an truy bắt chúng ngoan cố, chống trả tới cùng khiến nhiều chiến sĩ công an bị thương.

Trong vụ cướp giật tại đường Cộng Hòa cũng với phương thức hành động táo tợn như trên, đối tượng Cao Trung Lập (28 tuổi, ngụ Q. Bình Tân) sau khi bị nạn nhân là anh Hoàng Văn Tri và chiến sĩ công an Võ Sỹ Hoàng truy đuổi trong lúc cố tẩu thoát đã rút dao giấu sẵn trong người đâm liên tiếp vào nạn nhân khiến anh Tri tử nạn và chiến sĩ công an bị thương nặng.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/092012/19/20/IMG_1786jpg.jpg

Đối tượng Cao Trung Lập - bị can trong vụ cướp tại đường Cộng Hòa (Q. Tân Bình)

Nếu như trước đây đối tượng cướp giật thường “đánh quả” vào thời gian ban đêm, trên những tuyến đường vắng thì sau một thời gian do sự trấn áp của lực lượng công an tình trạng cướp giật đêm đã giảm hẳn, thay vào đó, các đối tượng này lại chuyển sang khung thời gian ban ngày khi đường phố đông người lưu thông.

Mặt khác, nạn cướp giật  ngày càng nhiều một phần cũng có nguyên nhân từ sự sơ hở, thiếu cảnh giác của người dân. Điều này đã tạo điều kiện cho các đối tượng cướp giật có cơ hội lộng hành.

Cũng cần phải nói thêm, đa số các vụ cướp giật trên địa bàn thành phố đều dính đến các đối tượng có tiền án tiền sự. Sự liều lĩnh và táo tợn của các đối tượng này cũng vì thế ngày càng gia tăng.

Theo báo cáo của công an TP.HCM mới đây, cho thấy số đối tượng có tiền án, tiền sự về địa phương ngày càng nhiều gây khó khăn cho công tác quản lý. Vì vậy số đối tượng này có nguy cơ tái phạm hành vi phạm tội rất cao. Trong vụ án cướp giật tài sản vừa được cơ quan CSĐT (Q.Tân Bình) khởi tố. Đối tượng Cao Trung Lập, bị can trong vụ án này cũng mang hai tiền án về tội cướp giật tài sản.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/092012/19/20/Hinh_trom_cuop.jpg

Nhiều vụ cướp giật liên quan đến các đối tượng có tiền án

Hiệp sĩ Nguyễn Văn Minh Tiến, người có nhiều kinh nghiệm và thành tích trong các vụ bắt cướp trên phố cho biết: “Nhiều lần theo dõi và truy đuổi cướp, tôi nhận thấy các đối tượng cướp giật thường chạy xe quan sát tìm kiếm con mồi rất kĩ. Chỉ cần quan sát thấy túi xách laptop, điện thoại di động là chúng áp sát và ra tay ngay. Việc truy đuổi đối tượng cướp giật cũng khó khăn vì chúng đều trang bị hung khí, khi truy bắt phải cố gắng làm sao để không gây nguy hiểm cho người dân. Ngay bản thân mình cũng nhiều lần bị thương khi đối tượng dùng hung khí chống trả quyết liệt. Người dân cũng nên thận trọng và đề cao tinh thần cảnh giác mỗi khi ra đường, đặc biệt không được để tài sản của mình hớ hênh tạo lòng tham cho đối tượng phạm tội”.

Thùy Trang