Trinh sát kể chuyện đánh án ngày Tết

15:15 | 09/02/2013

2,111 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Gần 30 năm trong ngành Công an nhân dân, Trung tá Nguyễn Trọng Thám - Trưởng công an phường Phú Lương (quận Hà Đông, TP Hà Nội), vẫn nhớ như in từng chi tiết của các chuyên án mà anh đã tham gia trong các dịp Tết Nguyên đán.

Chúng tôi tìm đến trụ sở Công an phường Phú Lương trong những ngày cuối đông 2012, để gặp gỡ và nghe về những chiến công mà vị trưởng công an phường này đã lập được. Anh nguyên là lính trinh sát hình sự của Công an tỉnh Hà Tây cũ. Ngấm trong mình dòng máu trinh sát, dù bận tiếp chúng tôi nhưng anh vẫn kịp "đảo mắt" ra đường trông theo đám học sinh đang nghịch súng nhựa và cử một chiến sĩ công an ra kiểm tra.

Biết chúng tôi định viết bài về nghề trinh sát phá án ngày tết, vị trưởng Công an phường Phú Lương dí dỏm nói: “Cái gì chứ, đánh án những ngày Tết buồn lắm chú à. Nhiều trinh sát không có thời gian về nhà sum họp cùng gia đình, vợ phải mang quần áo lên để thay. Có người bị bạn gái giận dỗi và chia tay”.

Theo lời Trung tá Nguyễn Trọng Thám kể, nhà có sáu anh em thì có đến năm người đứng trong hàng ngũ công an, người còn lại theo lực lượng bộ đội biên phòng. Cũng nhờ truyền thống tốt đẹp của gia đình, giờ mọi người, ai nấy vẫn say với nghề dù tuổi đã xế chiều. Nhớ lại những ngày đầu mới lập gia đình và bận con nhỏ, anh phải nằm vùng cả tháng để phá án, dù đó là ngày cận Tết. Mỗi lần như vậy, người vợ trẻ ở nhà lại lo lắng và mong ngóng chồng. Năm nào anh không về nhà ăn tết, coi như năm đó cả gia đình mất tết.

Mọng đầy nước mắt tiễn chồng đi làm nhiệm vụ

Ngồi bên chén trà mạn sau một hồi trầm ngâm, Trung tá Thám nhớ lại chuyên án cướp tài sản của lái xe taxi gây xôn xao dư luận trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tý 2008, xảy ra tại một số quận, huyện như Hoàng Mai, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đống Đa.

Qua các thông tin, tài liệu thu thập được từ các vụ cướp tài sản của lái xe taxi cho thấy, hung thủ ra tay liều lĩnh và manh động. Đặc biệt, qua lời khai của các nạn nhân, tất cả các vụ cướp đều do một nhóm hung thủ gây ra. Với quyết tâm phá án, bảo vệ an ninh trật tự cho người dân thủ đô đón năm mới. Trung tá Thám cùng đồng đội ở Đội án mờ (Phòng CSĐT tội phạm về TTXH) được huy động vào cuộc.

Khi các vụ án cướp tài sản của lái xe taxi đang được nhà chức trách điều tra làm rõ thì đêm ngày 3/2/2008 (tức 27 Tết), hung thủ tiếp tục điều lái xe taxi vào thị trấn Gạch (thuộc huyện Phúc Thọ) để cướp đồ. Qua lời khai của nạn nhân, các trinh sát nhận định vụ việc này vẫn do ổ nhóm đã gây ra các cướp trước đó.

Trung tá Nguyễn Trọng Thám - Trưởng công an phường Phú Lương: "Đánh án những ngày Tết buồn lắm chú à, có người còn bị bạn gái giận và chia tay..." (ảnh Thiên Minh)

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, một nam thanh niên ở xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ được liệt vào diện nghi vấn. Ngay lập tức, một tổ công tác lên đường về xã Tích Giang để xác minh nhân thân đối tượng nghi vấn này. Theo đó, nam thanh niên này thường xuyên không có mặt tại nơi cư trú. Bên cạnh đó, dù không có công ăn việc làm nhưng tên này lại tỏ ra khá giả, mua sắm toàn hàng hiệu đắt tiền.

Gần một ngày bám trụ tại xã Tích Giang để truy tìm tung tích nam thanh niên nghi vấn này nhưng tất cả đều đi vào ngõ cụt. Khả năng phá án trước tết gần như vô vọng. Sáng ngày 28 tết, Trung tá Thám được cắt lịch trực về nhà ăn tết đợt một, mặc dù đã thu gói đồ đạc để về nhà ăn tết với vợ con. Khi “chân ướt chân ráo” vừa về tới nhà chưa đầy nửa ngày, anh lại nhận được lệnh của cấp trên triệu tập về đơn vị. Nhiệm vụ là trên hết, bình yên của nhân dân được anh đưa lên hàng đầu, Trung tá Thám vui vẻ thu xếp hành lý, chia tay vợ con lên đường làm nhiệm vụ.

“Quả thực lúc đó trong lòng rất thương vợ và hai đứa con nhỏ. Tết nhất đến nơi mà tôi chưa mua được cành đào hay sắm sửa được bộ quần áo nào cho con. Đưa tôi ra tới đầu ngõ, đôi mắt vợ mọng đầy nước mắt chỉ chờ tôi lên xe là tuôn trào” – Trung tá Thám chia sẻ.

“Chiều tối hôm đó, ngồi trên xe về Hải Phòng để bắt nghi phạm, tôi cũng như đồng đội của mình, ai nấy đều cảm thấy chạnh lòng vì nhìn thấy nhiều người đổ ra đường sắm Tết. Song nỗi buồn đó đã được các trinh sát động viên lẫn nhau bằng những nhận định và giả thiết sớm hoàn thành nhiệm vụ".

Rạng sáng hôm sau (tức 29 tết), phát hiện dấu vết của nghi phạm đang ẩn nấp trong ngôi nhà trọ gần khu vực cầu Niệm (TP Hải Phòng), ba chiến sĩ cảnh sát hình sự đã ập vào. Trong căn phòng, ngoài tang vật là chiếc ví cùng nhiều giấy tờ cướp được của của tài xế taxi vào ngày 3/2/2008 ở thị trấn Gạch. Kẻ bị bắt được xác định là Nguyễn Tiến Quý (ở xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ). Quý đã thừa nhận mình chính là hung thủ gây ra các vụ cướp tài sản của tài xế taxi.

“Ngay khi ập vào phòng trọ mà đối tượng Quý lần trốn, đối tượng này khẳng định với lực lượng chứng năng rằng, em biết các anh sẽ đến nhưng nếu đến chậm 5 phút nữa thôi em sẽ kịp bỏ trốn khỏi đây” – Trung tá Thám nhớ lại.

"Chiến công của tôi một phần nhờ người vợ hiền!"

Ngoài chuyên án cướp tài sản của lái xe taxi khiến Trung tá Nguyễn Trọng Thám và cả Đội suýt ăn tết xa nhà thì anh còn rất nhiều kỉ niệm về những cái tết với nghiệp trinh sát hình sự. Nhớ lại những ngày đầu xuân Đinh Hợi 2007 đón tết cùng người vợ trẻ (mùng 2 tết- PV). Đang dở câu chúc tết họ hàng nhà ngoại, bất ngờ nhận được điện thoại của đơn vị điều lên tham gia vào một chuyên án đặc biệt nghiêm trọng do Thiếu tướng Trần Thùy (hiện Phó giám đốc công an Hà Nội) làm Trưởng ban chuyên án.

“Dở khóc, dở cười”, biết chồng hăng say phá án, người vợ trẻ này xua đi tất cả việc riêng rồi động viên chồng lên đường nhận nhiệm vụ. Có mặt tại hiện trường vụ án, dấu tích của nghi phạm gần như mất tích, chỉ duy nhất mối liên lạc là cô người yêu của nghi phạm.

Để lần ra dấu vết của nghi phạm, Trung tá Thám kể: “Mấy tháng ròng, ngày nào tôi cũng tiếp cận và trò chuyện với cô gái này, dò hỏi tung tích nơi nam thanh niên kia lần trốn. Nhưng mỗi khi nghi phạm gọi điện cho cô gái, hắn chỉ nói đang ở rất xa và đã gây ra một chuyện tày đình nên không về được. Bằng kinh nghiệm và linh cảm của một trinh sát hình sự, tôi khẳng định ngay nghi phạm này chính là hung thủ”.

Những tấm bằng khen, giấy khen sau những chuyên án ngày một nhiều hơn (ảnh Thiên Minh).

Theo lời Trung tá Thám, cô gái trẻ này là công nhân của một công ty may mặc đóng trên địa bàn quận Hà Đông. Chiều nào cũng vậy, mỗi khi cô gái này tan ca làm là anh lại tiếp cận để lấy thông tin. Nhiều lần, anh đã phải ứng lương để mua thẻ điện thoại cho cô gái nạp vào điện thoại và gọi điện cho người yêu. Vị trung tá công an này bám riết cô gái đến mức, một số anh em trong chuyên án trêu đùa anh đang yêu cô gái này.

Sau vài tháng, cơ quan công an đã lần ra nơi ẩn nấp của kẻ giết người, cướp tài sản tại Lâm Đồng. Nhận lệnh vào truy bắt hung thủ, Trung tá Thám bảo trong tay vẫn không có địa chỉ rõ ràng. Anh cùng đồng đội lên đường với niềm tin và linh cảm nghề nghiệp. Gần một tháng nằm vùng ở huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng), cuối tháng 7, tên sát nhân tên Thuân ngoài 20 tuổi buộc phải tra tay vào còng số 8.

“Sau quãng đường rừng vất vả và lầy lội, đi đường phải quấn xích cam vào bánh xe để chống đường trơn. Trưa hôm đó, tôi ập vào lán phát hiện một thanh niên đang nằm nghỉ. Sau tiếng gọi Thuân khá đanh thép của tôi, hắn đã bật dậy” - Trung tá Thám kể.

Trải qua nhiều năm làm lính hình sự, có lúc tính mạng trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, Trung tá Thám bảo ý chí theo nghề của anh vẫn không bị nhụt đi. Những lúc phá các ổ bạc, vụ cướp tài sản trên các tuyến đường dài ... Thám bảo anh lại yêu nghề hơn vì thấy xã hội được bình yên trở lại.

Theo Trung tá Thám, mỗi một vụ án trôi qua, sau khi hoàn thành, anh luôn có tâm trạng đan xen rất nhiều cảm xúc khác nhau, đó có thể là một chút vui mừng, mãn nguyện vì công việc và cũng có thể là chút xót xa cho những nạn nhân phía sau những vụ trọng án.

“Cũng may nhờ có "hậu phương" vững chắc, thông cảm và hiểu được phần nào nên tôi yên tâm công tác. Dù có làm lính hình sự hay lãnh đạo công an phường như hiện tại tôi vẫn gắng để dân tin yêu...!” - Trưởng Công an phường Phú Lãm chia sẻ.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc