Tử hình kẻ cướp ngân hàng bất thành

20:43 | 30/07/2014

1,838 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để có tiền trả nợ do thua cờ bạc, Quỳnh đột nhập vào Phòng Giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Bình Đà cướp tài sản. Tuy thanh niên 31 tuổi này không thể nào phá được két sắt, nhưng hắn đã cướp đi sinh mạng của nhân viên bảo vệ…

Ngày 30/7, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bá Quỳnh mức án tử hình về tội “Giết người” và 10 năm về tội “Cướp tài sản”.

Dù gia cảnh chả lấy gì khá giả, nhưng Quỳnh sớm nhiễm thói ăn chơi, đua đòi, lêu lổng. Nói mãi không được, bố mẹ đành cưới cho Quỳnh một cô vợ mong khi đã lập gia đình sẽ tu tỉnh làm ăn. Nhưng dù đã có vợ con, Quỳnh vẫn thường xuyên dạt nhà chơi bời, bồ bịch, giao du với đám bạn hư hỏng. Chẳng thế, mới ngoài hai mươi tuổi, Quỳnh đã khoác trên mình 1 tiền án, 1 tiền sự.

Để có khoản tiền 12 triệu đồng trả nợ do đánh bạc thua, Nguyễn Bá Quỳnh nảy sinh ý định đột nhập vào Phòng Giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh Bình Đà (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội) cướp tiền. Ngày 11/11/2011, Quỳnh ra chợ mua một con dao, bình ô xy, bình ga mini, 4 mét dây dù và một đôi găng tay màu đen làm dụng cụ gây án.

Khoảng 16h30 cùng ngày, Quỳnh đến một ngôi nhà bỏ hoang gần khu vực Phòng Giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh Bình Đà giấu đồ nghề và ngồi chờ trời tối để gây án. Đến 20h, Quỳnh cầm thanh gỗ dài 2m và đồ nghề rồi trèo qua tường rào vào trong nhà vệ sinh của phòng giao dịch chờ cơ hội.

Bị cáo Nguyễn Bá Quỳnh.

Khoảng 23h30, Quỳnh cầm dao xông vào phòng bảo vệ, lúc này chỉ có ông Nguyễn Tiến Văn đang nằm ngủ. Thấy vậy, Quỳnh dùng dao đâm nhiều nhát lên người ông Văn, khiến vị bảo vệ này chết tại chỗ.

Sau khi sát hại nhân viên bảo vệ, Quỳnh cắt dây chuông báo động, dùng đồ nghề phá két sắt Phòng Giao dịch nhưng bất thành. Sợ bị phát hiện, tên cướp này quay lại phòng bảo vệ lục soát lấy một điện thoại di động và chìa khóa xe máy của nạn nhân làm phương tiện bỏ trốn. Chiếc xe máy của nạn nhân, Quỳnh mang đến khu cánh đồng Đa Sỹ (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) vứt nhằm đánh lạc hướng cơ quan công an. Sau 3 ngày gây án, Quỳnh bị cơ quan công an bắt giữ, khi hắn đang lẩn trốn tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội.

Tại phiên sơ thẩm diễn ra vào ngày 29/9/2012, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt Quỳnh mức án tử hình với hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”. Ngày 16/01/2013, Tòa án Nhân dân Tối cao đã tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm, trả hồ sơ về cấp sơ thẩm để điều tra lại từ đầu. Nguyên nhân trả hồ sơ được cấp phúc thẩm cho rằng, cơ quan điều tra phải làm rõ trình độ học vấn của bị cáo Quỳnh, quá trình hỏi cung có luật sư tham gia theo đúng quy định của pháp luật hay không và Quỳnh có dấu hiệu tâm thần hay không ?.

Tại bản giám định pháp y sau đó ghi rõ: “Trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Bá Quỳnh đủ khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của mình. Bị can này có trình độ học vấn 12/12. Trong quá trình tham gia hỏi cung, điều tra viên thụ lý vụ án, luật sư có tham gia buổi hỏi cung và đã có báo cáo giải trình. Trong quá trình điều tra, Quỳnh thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội”.

Sáng ngày 30/7, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm lần 2. Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của Quỳnh là đặc biệt nghiêm trọng, bản thân bị cáo lại có lý lịch xấu nên cần phải có mức hình phạt cao nhất để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Q.Dương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc