Tử tù Hàn Đức Long sẽ thoát tội chết?

13:54 | 28/07/2014

6,582 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
TAND Tối cao vừa có bản kiến nghị xử Giám đốc thẩm, hủy án tử hình đối với Hàn Đức Long, can phạm bị kết tội giết người, hiếp dâm trẻ em. Cùng với việc hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm, TAND Tối cao cũng đề nghị giao cho VKS Nhân dân Tối cao điều tra lại theo thủ tục.

"Kỳ án nghi oan Hàn Đức Long" được PetroTimes và một số cơ quan báo chí vào cuộc điều tra sau đơn cầu cứu của gia đình can phạm này.

Trong quá trình làm việc với Luật sư Ngô Ngọc Trai, người tình nguyện bào chữa miễn phí cho Hàn Đức Long, phóng viên PetroTimes đã phát hiện ra nhiều điểm chưa chặt chẽ trong quy trình tố tụng của các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang. Có nhiều dấu hiệu cho thấy, lại có một vụ án oan sai như vụ ông Nguyễn Thanh Chấn, PetroTimes đã có nhiều bài viết điều tra về vụ việc này:

>> Từ "án oan 10 năm" đến kỳ án "nghi oan" của tử tù Hàn Đức Long

>> Hé lộ vài mối liên quan giữa "án oan 10 năm" và vụ Hàn Đức Long

>>  Tử tù Hàn Đức Long tố bức cung, nhục hình như thế nào?

>> 8 điểm tương đồng giữa "án oan 10 năm" và vụ Hàn Đức Long

>>  Ai đã loại 49 bút lục ra ngoài hồ sơ

>>  Kiến nghị đổi nơi giam giữ, bảo toàn tính mạng cho tử tù Hàn Đức Long

Căn cứ vào đơn tố giác tội phạm của hai mẹ con người hàng xóm đang có mâu thuẫn vì tranh chấp đất, Hàn Đức Long bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt và sau đó kết án tử hình dù có chứng cứ ngoại phạm.

Khoảng 19h ngày 16/5/2005, vợ chồng anh Sơn, chị Liễu (ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên) đi làm về thì phát hiện con gái mình là cháu Nguyễn Thị Yến (SN 2000) bị mất tích. Sáng hôm sau, xác cháu Yến được tìm thấy ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm. Sau 4 tháng điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang vẫn không xác định được hung thủ nên đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đồng thời phát động quần chúng tố giác tội phạm.

Thời gian này, gia đình ông Hàn Đức Long (ở thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) có tranh chấp đất với gia đình hàng xóm là bà Ngô Thị Khuyến. Sau đó, bà Khuyến và con gái Trương Thị Năm viết đơn tố cáo ông Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông 55 tuổi này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến.

Ông Hàn Đức Long tại phiên xử diễn ra vào năm 2011.

Từ tố giác này, cơ quan công an bắt giam ông Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, ông Hàn Đức Long thú nhận hành vi hiếp dâm mẹ con bà Khuyến và là thủ phạm đối với cái chết cháu Yến. Tại cơ quan điều tra, ông Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Yến.

Sau đó, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm tuyên Hàn Đức Long án tử hình, TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án. Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu.

Đến năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long. Tại các phiên xử, bị cáo Hàn Đức Long một mực kêu oan và cho biết đã bị ép cung, dùng nhục hình.

Tin chồng không phạm tội, bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Hàn Đức Long) gửi đơn đến các cơ quan chức năng kêu oan.

Nội dung đơn ghi rõ chứng cứ cho thấy vào thời điểm xảy ra vụ án, ông Hàn Đức Long đang ngồi chờ đến lượt xay xát gạo. Ông Hàn Đức Long ngồi uống nước chè, hút thuốc lào tại cửa ngách thông giữa hai gian xay xát và bán hàng tạp hóa nhỏ của gia đình chủ cơ sở xay xát. Chủ cơ sở xay xát đã xác nhận với cơ quan điều tra là chiều đó có bảy người đến xay gạo, trong đó có ông Hàn Đức Long.

Sau khi tiếp nhận đơn kêu cứu về vụ án, ngày 9/5/2014, ông Nguyễn Sơn - Phó Chánh án TAND Tối cao đã ký bản văn bản số 29/2014/KN-HS về việc kháng nghị Bản án hình sự phúc thẩm số 706/2011/HSPT ngày 29/11/2011 của Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội.

Phó Chánh án Tòa Tối cao cho rằng, vụ án này có tính chất nghiêm trọng, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã thu thập chứng cứ và tiến hành điều tra nhiều tháng nhưng vẫn không phát hiện được tội phạm. Về tội “hiếp dâm” của Hàn Đức Long, bản kháng nghị đã nhận định rằng, Tòa án cấp sơ thẩm và Tòa án cấp phúc thẩm chỉ căn cứ duy nhất vào lời khai nhận tội ban đầu của Hàn Đức Long trước cơ quan điều tra và các tài liệu do công an cung cấp.

Tuy nhiên, chứng chứ thu thập của cơ quan điều tra còn nhiều mâu thuẫn với lời khai nhận của bị cáo. Trong hồ sơ vụ án thể hiện nhiều cứng cứ quan trọng của vụ án Tòa án các cấp chưa phân tích đánh giá một cách khách quan toàn diện nhưng đã kết án Hàn Đức Long về các tội “Giết người” và “Hiếp dâm trẻ em” là chưa có cơ sở và căn cứ vững chắc.

PetroTimes sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

>> Từ "án oan 10 năm" đến kỳ án "nghi oan" của tử tù Hàn Đức Long

>> Hé lộ vài mối liên quan giữa "án oan 10 năm" và vụ Hàn Đức Long

>>  Tử tù Hàn Đức Long tố bức cung, nhục hình như thế nào?

>> 8 điểm tương đồng giữa "án oan 10 năm" và vụ Hàn Đức Long

>>  Ai đã loại 49 bút lục ra ngoài hồ sơ

>>  Kiến nghị đổi nơi giam giữ, bảo toàn tính mạng cho tử tù Hàn Đức Long

 

Nhóm phóng viên PetroTimes