Vén màn kịch lừa đảo gần 1 triệu USD của nữ giám đốc

20:33 | 14/09/2012

1,687 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Bằng cách làm giả chứng từ, nữ giám đốc đã lừa đảo gần 1 triệu USD của một doanh nhân Nhật Bản...

Màn kịch lừa đảo của nữ giám đốc

Ngày 14/9, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã thực hiện Lệnh bắt khấn cấp bị can, tạm giam 4 tháng đối với Đào Thanh Nhi (ở số nhà 76/49 đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội), Giám đốc Công ty TNHH cơ khí KINHI về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, Thanh Nhi bị cơ quan công an cáo buộc về hành vi gian lận trong việc thuê đất; thành lập Công ty Progtechno Việt Nam; xây dựng nhà máy và lập chứng từ khống chiếm đoạt số tiền 867.807.02 USD của ông Sugimoto Hiroyuki.

Theo điều tra, vào khoảng thời gian cuối năm 2008, Phòng CSĐT tội phạm về TTQL Kinh tế và Chức vụ (PC46 - Công an Hà Nội) tiếp nhận đơn thư trình báo của ông Sigimoto Hiroyuki (quốc tịch Nhật Bản), Chủ tịch HĐQT Công ty Sugitec Co.Ltd tại Nhật Bản, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Progtechno Việt Nam, tố cáo bà Đào Thanh Nhi đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt gần 1 triệu USD của ông Sigimoto Hiroyuki.

Bà Đào Thanh Nhi chụp cùng Ban lãnh đạo Công ty CP Protechno.

Theo ông Sigimoto Hiroyuki, vào cuối tháng 4/2006, ông Naoki Omura, Chủ tịch HĐQT Công ty Kato Seisasho ở thành phố Osaka giới thiệu với ông Sigimoto Hiroyuki rằng mình, có vợ là bà Đào Thanh Nhi, người Việt Nam, hiện là  giám đốc Công ty TNHH cơ khí KINHI (có trụ sở tại TT Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Tây – nay là Hà Nội) và hứa sẽ giúp đỡ ông Sigimoto Hiroyuki trong việc đầu tư vào Việt Nam.

Sau đó, ông Sigimoto Hiroyuki đã chấp thuận cùng bà Nhi thành lập Công ty CP Progtechno tại Việt Nam, xây dựng nhà xưởng tại lô đất 8000 m2 (khu B đường B2 khu công nghiệp Phố Nối A, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) để gia công các sản phẩm cơ khí.

Theo thỏa thuận, bà Đào Thanh Nhi sẽ lo mọi thủ tục và nội dung thành lập Công ty Progtechno Việt Nam. Công việc của ông Sigimoto Hiroyuki chỉ đơn thuần là ký giấy tờ và chuyển tiền, chuyển phương tiện, máy móc để hoạt động sản xuất trên phương diện là một nhà đầu tư.

Cơ quan công an vén màn kịch như thế nào...?

Để đầu tư thành lập công ty CP Protechno, ông Sigimoto Hiroyuki đã chuyển vào tài khoản của bà Đào Thanh Nhi số tiền 1.105.128,40 USD gồm tiền mua đất, phí thành lập công ty, xây dựng nhà xưởng, trả lương công nhân…

Đến tháng 3/2008 công ty CP Protechno đi vào hoạt động, đến tháng 6/2008, bà Đào Thanh Nhi lại yêu cầu Công ty CP Protechno phải đóng cửa với lý do Công này đang thuê đất, nhà xưởng của công ty KINHI mà không chịu trả tiền.

Ngay sau đó, ông Sigimoto Hiroyuki đã đến cơ quan công an trình báo về sự việc. Khi bà Đào Thanh Nhi bị triệu tập để giải quyết vụ việc, bà Nhi đã xuất trình với cơ quan chức năng Việt Nam nhiều văn bản, chứng từ, tài liệu có chữ ký của ông Sigimoto Hiroyuki để chứng minh rằng: Số tiền mà ông Sigimoto Hiroyuki đã chuyển vào tài khoản của cá nhân của bà Nhi và của công ty Progtechno Việt Nam đã được bà Nhi hoàn lại bằng các phiếu chi và trừ vào khoản nợ cá nhân giữa chồng bà là ông Naoki Omura và ông Sigimoto Hiroyuki.

Theo các tài liệu mà bà Đào Thanh Nhi đưa ra thì có 3 phiếu chi tổng số tiền trên 11,3 tỷ đồng, gồm: chứng từ trả tiền góp vốn cho ông Sigimoto Hiroyuki được lập vào các ngày 29/9/2007; 10/11/2007 và 30/1/2008. Theo đó, 3 phiếu chi trên được lập bằng tiếng Việt Nam và tiếng Nhật. Trên các phiếu này đều có chữ ký của ông Sigimoto Hiroyuki.

Sau 4 năm đắp chiếu để điều tra, máy móc của công ty CP Progtechno đã hoen gỉ. 

Trước những chứng từ, tài liệu do chính tay ông Sigimoto Hiroyuki được bà Đào Thanh Nhi cung cấp cho cơ quan điều tra. Ông Sigimoto Hiroyuki khẳng định: Chứ ký của ông là đúng nhưng nội dung ông nhận lại tiền thì hoàn toàn không đúng. Ông Sigimoto Hiroyuki cho biết, trước đó bà Nhi đã yêu cầu ông ký khống vào rất nhiều tờ giấy trắng khổ A4 theo chiều ngang và chiều dọc của khổ giấy, với lý do bà Nhi sẽ dùng vào việc soạn thảo các văn bản liên quan đến việc thành lập công ty, khai báo hải quan…

Ngay sau đó, Cơ quan điều tra đã chuyển toàn bộ các chứng từ trên sang Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) để trưng cầu giám định. Sau gần 5 tháng tổ chức thực nghiệm, giám định, Viện Khoa học hình sự đã xác định toàn bộ phần nội dung của tài liệu gửi giám định đều được in sau phần chữ ký của ông Sugimoto.

Từ kết quả giám định trên cho thấy, bà Đào Thanh Nhi đã sử dụng máy tính để làm giả mạo toàn bộ nội dung phiếu chi trên những tờ giấy được ông Sigimoto Hiroyuki ký khống từ trước.

Sau thời gian dài điều tra, củng cố tài liệu, cuối tháng 2/2012, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án hình sự. Tháng 9/2012, Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bị can Đào Thanh Nhi về tội danh “Lạm dụng chiếm đoạt tài sản”.

T.Minh