Vụ cướp tiệm vàng Hoàng Tín: Quả mìn được kích nổ bằng điện thoại di động

12:00 | 21/07/2012

1,553 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bằng thiết bị điều khiển từ xa lấy trong ôtô trò chơi và điện thoại di động, Thanh và đồng bọn đã chế tạo thành công thiết bị kích nổ từ xa.

Bắt thêm 2 đồng phạm

Liên quan đến vụ nổ mìn cướp hiệu vàng Hoàng Tín (ở số 124 Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, Hà Nội) xảy ra vào ngày 21/6, ngoài đối tượng Tạ Văn Thanh (25 tuổi, ) và Tạ Hải Hà (20 tuổi), cùng ở huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, đến nay, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã làm rõ, bắt giữ 2 đồng phạm gồm: Phí Văn Mạnh (22 tuổi, ở huyện Yên Dũng); Bùi Thanh Khá (22 tuổi, ở huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn).

Theo đó, ngoài 2 đối tượng trực tiếp tham gia cướp hiệu vàng Hoàng Tín là: Tạ Văn Thanh và Tạ Hải Hà, cơ quan điều tra xác định, Mạnh và Khá có vai trò tích cực vào vụ cướp hiệu vàng. Khá là công nhân khoan, nổ mìn khai thác đá của một công ty sản xuất thương mại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, đang làm khoan, nổ mìn khai thác tại mỏ đá thôn Đồng Ngầu, xã Cai Kinh, huyện  Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Trước khi bị bắt, Bùi Thanh Khá đã 2 lần bán thuốc nổ, kíp nổ cho Thanh để đối tượng này chế “đồ nghề” gây án.

Hiện trường vụ nổ mìn cướp tiệm vàng

 

Đến ngày 20/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã kết thúc điều tra vụ án nổ mìn, cướp tiệm vàng Hoàng Tín. Theo đó, Tạ Văn Thanh và Tại Hải Hà bị đề nghị truy tố về tội “giết người”; “cướp tài sản”; “hủy hoại tài sản” và “mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ”, Phí Văn Mạnh bị đề nghị truy tố về tội “cướp tài sản”; Bùi Thanh Khá bị truy tố về tội “tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Theo kết luận điều tra, Tạ Văn Thanh là đối tượng không nghề nghiệp, do cần tiền tiêu xài, Thanh nảy ý định đi cướp tiệm vàng. Đầu năm 2012, Thanh gặp Bùi Thanh Khá là công nhân khoan, nổ mìn khai thác đá đang làm việc tại  một mỏ đá ở huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn để hỏi mua thuốc nổ và kíp nổ. Khá đã bán cho Thanh 2 lần, tổng số 36kg thuốc nổ, 20 kíp nổ, với giá 4 triệu đồng. Sau khi có thuốc nổ và kíp nổ, Thanh đã rủ em ruột là Tạ Hải Hà, em họ là Phí Văn Mạnh chế tạo thành quả nổ để đi cướp tiệm vàng.

Thiết bị kích nổ làm từ... ô tô đồ chơi

Bằng thiết bị điều khiển từ xa lấy trong ôtô trò chơi và điện thoại di động, Thanh và đồng bọn đã chế tạo thành công thiết bị kích nổ từ xa. Theo đó, chỉ cần gọi điện thoại vào  sim một điện thoại khác gắn trong quả nổ, là chất nổ sẽ được kích hoạt gây nổ. Sau khi chế tạo xong các bộ phận này, Thanh và Hà còn mang các bộ phận kích nổ (chưa gắn thuốc nổ) ra ruộng gần nhà để thử. Khi thử nghiệm thành công, Thanh quyết định chế tạo một quả mìn với 10kg thuốc nổ để gây án.

Hai anh em Thanh và Hà

 

Chiều một ngày cuối tháng 4/2012, Thanh và Mạnh mỗi người đi một xe máy về Hà Nội và quyết định chọn cửa hàng vàng Phúc Sinh trên phố Cầu Giấy để hành động. Trước khi gây án, Thanh đưa cho Mạnh một chiếc điện thoại Nokia lưu sẵn 3 số điện thoại, trong đó có một số điện thoại kích nổ của quả mìn. Thanh dặn Mạnh, khi Thanh vào cướp tiệm vàng, Mạnh đứng ngoài cảnh giới, phải được lệnh của Thanh thì Mạnh mới được gọi vào số điện thoại trong quả mìn để kích hoạt cho nổ, nhằm ngăn chặn sự truy đuổi, giúp Thanh có cơ hội tẩu thoát.

Như kế hoạch đã bàn bạc từ trước, hôm đó, Thanh mang theo một ba lô đựng thuốc nổ vào cửa hàng vàng Phúc Sinh và đặt lại chiếc ba lô cùng một quyển vở có ghi sẵn dòng chữ: "Yêu cầu hợp tác nếu không cho kích nổ, gọi lại vào số máy 016...", rồi ra khỏi cửa hàng vàng để chờ chủ cửa hàng vàng Phúc Sinh gọi điện thoại lại.

Chờ khoảng 20 phút, không thấy gọi lại, Thanh gọi điện bảo Mạnh đọc số máy điện thoại cửa hàng vàng Phúc Sinh ghi trên biển quảng cáo để Thanh gọi cho chủ cửa hàng. Nhưng Mạnh lại đọc nhầm số điện thoại của cửa hàng vàng Chiến Minh ở bên cạnh. Khi Thanh gọi điện tới cửa hàng vàng Chiến Minh đe dọa, có nói về chiếc ba lô đựng mìn và quyển vở thì được biết đã nhầm lẫn. Sự việc được chủ cửa hàng vàng Chiến Minh báo lại cho chủ cửa hàng vàng Phúc Sinh.

Chủ cửa hàng vàng Phúc Sinh sau khi gọi vào số máy ghi trên quyển vở không được, tưởng ai đó trêu đùa nên đã không trình báo cơ quan Công an mà mang ba lô đựng thuốc nổ và quyển vở ném xuống sông Tô Lịch gần đó. Vụ cướp thứ nhất của bọn Thanh không thực hiện được là vì thế.

Vụ nổ khiến 15 người là nhân viên tiệm vàng và người dân xung quanh bị thương

 

Không từ bỏ âm mưu dùng mìn để cướp tiệm vàng, Thanh lại tiếp tục sử dụng khoảng 13kg thuốc nổ để chế tạo 2 quả mìn khác. Sáng ngày 21/6, Thanh để Hà cảnh giới và đi vào tiệm vàng Hoàng Tín thực hiện âm  mưu cướp tài sản. Với thủ đoạn tương tự như đã từng làm, sau khi đe dọa anh Phạm Tiến Thành, nhân viên thu ngân và anh Vũ Hải Đường, chủ cửa hàng vàng không thành, bị các anh tri hô và giằng túi mìn vứt ra ngoài đường, khiến tên Thanh phải bỏ chạy. Đối tượng Hà bên ngoài biết bị lộ đã kích hoạt 2 quả mìn bằng điện thoại di động, gây ra vụ nổ kinh hoàng làm 15 người là nhân viên cửa hàng 122, 124 Nguyễn Thái Học và người tham gia giao thông trên đường bị thương.

Kích nổ xong, tên Hà đã bỏ trốn về quê tại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Còn tên Thanh trên đường tẩu thoát bị lực lượng Công an phối hợp với quần chúng truy bắt ở phố Lý Văn Phúc. Sau khi về quê, Hà đã mang 9,4kg thuốc nổ còn lại đi giấu nhằm phi tang và trốn ở lều vịt của người quen, nhưng ngay trong đêm 22/6, Hà đã bị lực lượng Công an tóm gọn. Cơ quan điều tra đã lần lượt bắt tiếp Phí Văn Mạnh là đồng phạm với Thanh trong vụ cướp tiệm vàng ở Cầu Giấy và Bùi Thanh Khá là đối tượng đã bán vật liệu nổ cho Thanh.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc