Vụ Đoàn Văn Vươn: Bắt giam nguyên Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng

12:30 | 22/10/2012

839 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo thông tin riêng của Petrotimes, sáng nay, 22/10/2012, VKSND TP Hải Phòng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và Công an Hải Phòng thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Khanh – Nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng.

>> Vụ Tiên Lãng: Khởi tố vụ án 45 ngày, vẫn chưa "thấy” bị can

 

Ông Khanh bị khởi tố và bắt tạm giam về hành vi “Hủy hoại tài sản” của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Trước đó, ông Khanh cũng được gia đình ông Vươn xin cho việc miễn xem xét trách nhiệm vì lý do “là cán bộ tốt, phải làm vì đây là quyết định tập thể”.

Vào ngày 5/1/2012, huyện Tiên Lãng đã thực hiện cưỡng chế với gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Trong quá trình cưỡng chế, ông Khanh với tư cách là Trưởng ban Cưỡng chế giải phóng mặt bằng đã ra lệnh phá dỡ nhà của ông Vươn nằm ngoài khu vực cưỡng chế.

Ngày 8/2, Công an TP Hải Phòng đã khởi tố vụ án “hủy hoại tài sản”. Tuy nhiên, đến tận ngày hôm nay, 22/10, hơn 8 tháng sau khi vụ án chính thức được điều tra, bị can đầu tiên mới bị khởi tố. Đây được xem là động thái chậm trễ khó hiểu của Công an Hải Phòng.

 

>> Nghe và xem video Giám đốc Công an Hải Phòng nói ai phá nhà ông Vươn

 

Ông Nguyễn Văn Khanh.

 

Trước đó, sau khi vụ án được khởi tố, cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã triệu tập một số đối tượng có liên quan đến vụ việc gồm: Ông Lê Văn Hiền – Nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng; ông Nguyễn Văn Khanh – Nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng; ông Phạm Đăng Hoan, Nguyên Bí thư Đảng ủy và Lê Thanh Liêm, Nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang.

Ngoài ra có 3 đối tượng góp sức cho việc phá nhà gồm: Vũ Văn Kết (SN 1972); Đỗ Văn Đoàn (SN 1968) và Đặng Văn Tài (SN 1987) cùng ở xã Tiên Hưng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

Tại cơ quan điều tra, 3 đối tượng Kết, Hoàn, Tài đã khai nhận việc Ban cưỡng chế đầm nhà ông Vươn có nhờ gọi hộ 1 chiếc máy cẩu và đã góp sức trong việc phá nhà ông Đoàn Văn Vươn.

Vũ Văn Kết khai: “Lúc 14h ngày 5/1, anh Phạm Đăng Hoan – Bí thư xã Vinh Quang – đã điện thoại yêu cầu tôi ra gặp Ban cưỡng chế có việc nhờ. Sau đó 30 phút, tôi có mặt và gặp anh Nguyễn Văn Khanh – Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Trưởng ban cưỡng chế, anh Hoan và anh Lê Thanh Liêm (Chủ tịch UBND xã Vinh Quang) cùng toàn bộ Ban cưỡng chế. Các anh này nhờ tôi gọi hộ một máy xúc để ban cưỡng chế giải tỏa mặt bằng”.

Ông Kết nhận lời và gọi điện cho Vũ Văn Đoàn mang máy xúc đến. Tuy nhiên “đến 17h cùng ngày, anh Khanh và anh Hoan điện thoại lại cho tôi nói hôm nay muộn quá, để sáng mai làm (tức sáng 6/1)”.

Đỗ Văn Đoàn khai: “Sáng 6/1, tôi nhận được điện thoại của  anh Kết, nói Ban cưỡng chế thuê một cái máy cẩu, ra đầm anh Vươn. Công việc chúng tôi làm 500 ngàn đồng/tiếng. Tôi có điều nhân viên lái máy cẩu, tên là Đặng Văn Tài, nhà ở Tân Quang xã Tiên Hưng (Tài là cháu tôi) ra đó gặp Ban cưỡng chế và làm theo yêu cầu của các anh ấy”.

Tại CQĐT, Đặng Văn Tài thừa nhận đã góp sức trong việc phá nhà của ông Vươn và ông Quý.

Như vậy, 1 tháng sau khi xảy ra vụ việc, quyết định khởi tố vụ án “hủy hoại tài sản” mới được đưa ra. Quyết định này được cho là hơi muộn. Tuy nhiên, vụ án đã điều tra hơn 8 tháng mới "thấy” bị can thì lại còn chậm trễ hơn.

 

 

Hoàng Thắng

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc