Vụ Đoàn Văn Vươn: Kiến nghị xem xét trách nhiệm thêm nhiều cán bộ

13:38 | 29/10/2012

961 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngay sau khi Công an TP Hải Phòng quyết định truy tố bốn bị can là cựu quan chức trong vụ án “hủy hoại tài sản”, Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng đã đề nghị truy cứu trách nhiệm liên đới đối với nguyên Chủ tịch và Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng.

>> Cần xem xét lại trách nhiệm của những người đứng đầu huyện Tiên Lãng

Ngày 25/10, Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ (NTTSNL) huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Viện trưởng VKSND Tối cao, Bộ trưởng Bộ Công an cùng các cơ quan chức năng TP Hải Phòng, đề nghị xem xét lại số lượng danh sách các bị can trong vụ án hủy hoại tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn xảy ra vào ngày 5/1.

“Cần xác định ai là chủ mưu, ai trực tiếp đập, đốt phá tài sản của gia đình ông Vươn để xử lý theo quy định của pháp luật” - ông Lương Văn Trong - Phó Chủ tịch Liên chi hội NTTSNL huyện Tiên Lãng cho hay.

Theo đơn kiến nghị, sau nhiều tháng ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “huỷ hoại tài sản” của công dân xảy ra ngày 5/1/2012 tại đầm của ông Đoàn Văn Vươn, tại khu bãi Cống Rộc, xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng), Cơ quan CSĐT công an TP Hải Phòng mới chỉ tìm ra được bốn bị can liên quan.

 

Đã gần 1 năm sau biến cố Tiên Lãng, những người thân trong gia đình Đoàn Văn Vươn vẫn mong chờ sự xử lý thấu đáo hơn của các cơ quan chức năng.

 

Ông Vũ Văn Luân - Thư ký Liên chi hội NTTSNL huyện Tiên Lãng Liên cho hay: Liên chi hội NTTSNL huyện Tiên Lãng không đồng tình với kết quả khởi tố bốn bị can của Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng trong vụ án hủy hoại tài sản. Đề nghị các cơ quan có trách nhiệm xem xét lại kết quả”.

Về lí do kiến nghị của Liên chi hội, ông Lương Văn Trong cho rằng: “Thời gian điều tra quá dài, vì từ ngày 10/2, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận về việc UBND huyện Tiên Lãng giao đất, thu hồi đất, cưỡng chế trái pháp luật, cho  đến nay đã nhiều tháng mà Cơ quan CSĐT mới chỉ tìm được bốn bị can là thủ phạm liên quan đến việc huỷ hoại tài sản công khai, làm dư luận không khỏi nghi ngờ tính trung thực”.

Bên cạnh đó, số lượng danh sách bị can không thể hiện được sự khách quan của vụ án này. Vì trong ngày 5/1 có rất đông cán bộ chiến sĩ của công an, quân đội, cán bộ công nhân viên chức huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đồng loạt thừa lệnh theo quyết định cưỡng chế số 3307/QĐ-UBND ngày 24/11/2011, tiến hành cưỡng chế tài sản của ông Đoàn Văn Vươn; mà đến nay, Công an Hải Phòng mới chỉ tìm ra bốn bị can là điều không khách quan.

Liên chi hội đề nghị làm rõ ai thành lập đoàn cưỡng chế, ai ra nghị quyết, chỉ đạo và ban hành quyết định cho phép cưỡng chế, ai trực tiếp phá nhà... giờ đây vẫn chưa tìm ra.

Ông Lương Văn Trong đề nghị các cơ quan chức năng cần xem xét lại trách nhiệm liên đới đối với cá nhân ông Lê Văn Hiền - Nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, nay là cán bộ Sở Nội vụ TP Hải Phòng.

Còn ông Vũ Văn Luân cho biết: Quan điểm của liên chi hội NTTS là khi ông Khanh đã bị cơ quan công an khởi tố tội danh “hủy hoại tài sản” thì các cơ quan chức năng cũng cần xem xét những người đứng đầu huyện Tiên Lãng mà cụ thể là ông Lê Văn Hiền - Nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, bởi việc cưỡng chế trái luật là xuất phát từ chủ trương và quyết định của ông Hiền. Việc khởi tố bốn bị can nói trên là hoàn toàn đúng người đúng tội. Tuy nhiên, cả một đoàn cưỡng chế đông như vậy với đủ các thành phần tham gia hủy hoại tài sản không thể chỉ có bốn cá nhân bị xử lý.

Ngoài việc đề nghị xem xét trách nhiệm liên đới đối với ông Hiền, Liên chi hội NTTSNL huyện Tiên Lãng còn đề nghị cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm đối với Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng Bùi Thế Nghĩa.

T.Minh – N.Hoan