Vụ nổ nhà ông Phương "khói lửa": Tư nhân sử dụng chất nổ là sai!

06:52 | 27/02/2013

1,158 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - “Tư nhân không được phép sử dụng trái phép vật liệu nổ công nghiệp”, Đại tá Nguyễn Văn Dung, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP HCM đã khẳng định.

Ngày 26/2, Đại tá Nguyễn Văn Dung, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP HCM cho biết, theo Pháp lệnh, Nghị định đang có hiệu lực thì chỉ có các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, công ty có 100% vốn nhà nước mới được sản xuất, kinh doanh và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Qua đó, chỉ có các đơn vị của Bộ Quốc phòng mới được phép hoạt động.

Hiện trường xảy ra vụ cháy nổ vào rạng sáng 24/2.

Từ những căn cứ trên, Công ty cổ phần công nghệ giải trí Lạc Việt của gia đình ông Lê Minh Phương (SN 1955, tức Phương “khói lửa”), một trong 11 nạn nhân tử vong trong vụ nổ kinh hoàng là công ty tư nhân nên không được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Do đó, Công ty Lạc Việt sử dụng vũ khí, vật liệu nổ là vi phạm pháp luật theo Pháp lệnh 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đại tá Nguyễn Văn Dung, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP HCM cho biết, địa phương nào để xảy ra tình trạng tàng trữ và xảy ra tai nạn liên quan đến vật liệu nổ công nghiệp thì nơi đó phải chịu trách nhiệm.

Xoay quanh vụ việc giấy phép của Công ty Lạc Việt, câu chữ trong giấy phép này đã dùng từ “tạo hiệu ứng khói lửa” nên chưa có văn bản nào quy định phải xin phép PC64.

Nếu người dân và tổ chức phát hiện những trường hợp tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ cần phải tố giác đến cơ quan chức năng. Trong quá trình khám nghiệm hiện trường tại căn nhà số 384/9, nơi ông Phương thuê làm nơi chứa đạo cụ, cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ được nhiều đạn mã tử, vỏ đạn súng quân dụng AK, K.54...

Đến thời điểm này, vụ việc vẫn đang được cơ quan các cấp, các ngành vào cuộc để làm rõ loại vật liệu gây nổ tại nhà ông Phương. Đồng thời, nguyên nhân gây ra vụ nổ trên vẫn đang được khẩn trương làm rõ.

Những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN):

1. Nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp không có giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện theo quy định của Nghị định 39/2009/NĐ-CP về VLNCN.

2. Lưu thông, sử dụng VLNCN không an toàn và không thuộc Danh mục vật liệu nổ công nghiệp Việt Nam theo quy định của Nghị định này.

3. Chuyển nhượng, cho thuê, cho mượn, thế chấp, biếu tặng, cất giấu hoặc sở hữu trái phép VLNCN.

4. Sử dụng VLNCN để săn bắt, khai thác trái phép động, thực vật, xâm hại sức khỏe con người, hủy hoại môi trường sinh thái, gây nguy hại đến an ninh, an toàn, trật tự xã hội. 

5. Sử dụng người chưa đủ tuổi thành niên, người không có chứng nhận nhân thân hợp lệ, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, người mất năng lực hành vi dân sự, người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc người bị kết án nhưng chưa được xóa án tích tham gia các hoạt động VLNCN.

6. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cản trở bất hợp pháp, gây phiền hà, sách nhiễu đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân hoặc bao che hành vi vi phạm pháp luật về VLNCN.

7. Không cung cấp hoặc cung cấp thông tin sai lệch về VLNCN. Không báo cáo kịp thời, che giấu hoặc làm sai lệch thông tin báo cáo về mất cắp, thất thoát, tai nạn, sự cố VLNCN.

8. Những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

 

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc