Vụ sữa dê Danlait: Công an Hà Nội vào cuộc

07:00 | 24/02/2013

822 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Trước những lùm xùm về nhãn hiệu và giá của sữa dê Danlait, ngày 23/2, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội cho biết đã vào cuộc để điều ra vụ việc.

>> Vụ sữa dê Danlait: Có dấu hiệu gian lận thương mại, cần xử lý hình sự

>> Tạm giữ hàng nghìn hộp sữa dê Danlait

Trước đó, chiều ngày 21/2, Đội quản lý thị trường số 12 (Chi cục QLTT TP. Hà Nội) tiến hành kiểm tra kiểm tra đột xuất trụ sở Công ty TNHH Mạnh Cầm (số 13, ngõ 2 Nguyễn Viết Xuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội), đơn vị phân phối sữa dê Danlait. Qua kiểm tra, đội đã niêm phong và tạm giữ toàn bộ 6000 hộp sữa. Cơ quan quản lý thị trường tạm giữ để mang đi dịch nhãn mác gốc và nhãn phụ có đúng không để đưa ra quyết định xử lý theo quy định.

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tết), ngay sau khi vụ việc xảy ra Cục đã gửi công văn tới Đại sứ quán Pháp đề nghị xác minh thông tin liên quan tới nguồn gốc và xuất xứ của sữa Danlait. Nội dung xác minh gồm loại sữa dê Danlait dành cho trẻ em do công ty TNHH Mạnh Cầm nhập khẩu có phải do công ty FIT của Cộng hòa Pháp sản xuất không; sản phẩm này có lưu hành trên thị trường Pháp không.

Sản phẩm sửa dê Danlait.

 

Liên quan đến sự việc, Chuyên gia tư vấn pháp lý Lê Cao – thuộc Công ty Luật hợp danh FDVN, đơn vị chuyên tư vấn, hướng dẫn pháp luật bảo vệ người tiêu dùng cho rằng: Hành vi không ghi nhãn chính xác, đúng đắn bản chất của sản phẩm là hành vi trái pháp luật. Không thể xem việc ghi khống từ thực phẩm bổ sung thành thực phẩm để nâng giá bán lên cao gấp nhiều lần là chuyện bình thường được.

Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm thì thực phẩm là sản phẩm mà con người ăn, uống ở dạng tươi sống hoặc đã qua sơ chế, chế biến, bảo quản. Thực phẩm tươi sống là thực phẩm chưa qua chế biến bao gồm thịt, trứng, cá, thuỷ hải sản, rau, củ, quả tươi và các thực phẩm khác chưa qua chế biến.

Ngoài ra còn có thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng là thực phẩm được bổ sung vitamin, chất khoáng, chất vi lượng nhằm phòng ngừa, khắc phục sự thiếu hụt các chất đó đối với sức khỏe cộng đồng hay nhóm đối tượng cụ thể trong cộng đồng. Trong khi đó, thực phẩm bổ sung là một loại thực phẩm chức năng, là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh …

Chuyên gia pháp lý Lê Cao cho rằng, Điều 162 Bộ luật hình sự quy định: Người nào trong việc mua, bán mà tính gian, đánh tráo loại hàng hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm. Phạm tội nhiều lần hoặc thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

T.Minh

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc