Xe khách lao xuống vực làm 12 người chết: Sẽ khởi tố vụ án!

11:04 | 03/09/2014

732 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin từ Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Cơ quan cảnh sát điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan cũng như nguyên nhân vụ tai nạn xe khách lao xuống vực khiến 12 người thiệt mạng, 41 người bị thương.


Chiếc xe ô tô của Công ty Sao Việt bị tai nạn ở Lào Cai sẽ được kéo lên trong ngày 3/9 để phục vụ điều tra.

Hiện cơ quan chức năng đã tiến hành trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình là hộp đen. Theo đó, qua tín hiệu giám sát hành trình, thời điểm trước khi xảy ra vụ tai nạn, xe khách này lưu thông với tốc độ 38 km/h - tốc độ không hợp lý với góc cua của đường dốc 10%.

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được cho là do thời tiết nhiều ngày qua trên địa bàn có mưa, đường trơn, tài xế lại không quen đường nên khi gặp 1 xe ô tô 4 chỗ đi ngược lên Sapa, lấn vào khúc cua xe khách, khiến lái xe khách giật mình, đánh lái sang phải (ta luy âm) để tránh, nhưng do đường hẹp nên xe đã lao thẳng xuống vực

Công an tỉnh đã tạm lấy lời khai ban đầu từ những nạn nhân bị thương nhẹ, trong đó có lái xe của chiếc xe bốn chỗ đã va chạm với chiếc xe khách. Lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai khẳng định sẽ khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan trong vụ tai nạn thảm khốc này.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu thu hồi giấy phép kinh doanh của Công ty vận tải Minh Thành Phát (là đơn vị chủ quản của hãng xe Sao Việt) để phục vụ cho công tác điều tra. Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, trên thực tế, chiếc xe bị nạn của Sao Việt có dấu hiệu vi phạm điều kiện kinh doanh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dịch vụ và an toàn vận tải khi chạy sai hành trình. Loại xe này chỉ được chạy đến điểm cuối là thành phố Lào Cai nhưng đã bắt khách trên Sa Pa và gặp nạn trên đường về.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng xác nhận, xe khách của nhà xe Sao Việt mang biển kiểm soát 29B-085.82 chở khách theo hình thức hợp đồng, xuất bến tại bến xe Mỹ Đình chiều 30/8 và có hành trình chạy đến điểm cuối là TP Lào Cai, chứ không phải là đi Sa Pa.

“Chiếc xe bị nạn của Sao Việt có dấu hiệu vi phạm điều kiện kinh doanh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dịch vụ và an toàn vận tải khi chạy sai hành trình được cấp và chở đến 53 người (cả tài xế) trong khi xe được thiết kế có 46 giường nằm và 1 ghế ngồi”, ông Linh cho biết.

CSGT tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn.

Ở diễn biến liên quan, ngay sau khi xác nhận thông tin về vụ tai nạn, đơn vị thành viên thuộc hệ thống Bảo hiểm Bảo Việt là Công ty Bảo Việt Lào Cai đã phối hợp cử đoàn đại diện đến thăm hỏi và nắm bắt tình hình để thực hiện tạm ứng chi trả bảo hiểm cho gia đình các nạn nhân gặp nạn. Bảo hiểm Bảo Việt ước tính mức trách nhiệm bảo hiểm bồi thường tương đương 1 tỷ đồng cho mỗi nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông tại Lào Cai.

Trong ngày hôm nay (3/9), chiếc xe khách bị tai nạn tối 1/9 trên địa bàn xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai sẽ được cơ quan chức năng dùng dây cáp, phương tiện và nhân lực để kéo từ vực sâu lên và phục vụ điều tra.

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an) cũng cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo về vụ tai nạn nói trên,  đoàn công tác của cục do ông dẫn đầu cùng chỉ huy các phòng nghiệp vụ đã lên đường tới Sa Pa, nơi xảy ra vụ tai nạn để phối hợp chỉ huy công tác khám nghiệm, cấp cứu người bị nạn, khắc phục sự cố.

Về công tác cứu hộ, cứu nạn, Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, ngoài lực lượng của Cục CSGT tăng cường, Công an tỉnh Lào Cai đã huy động 100% quân số của Phòng CSGT tỉnh Lào Cai, 1 đại đội CSCĐ phối hợp với lực lượng bộ đội, công an huyện... cùng các lực lượng chức năng tổ chức cứu chữa, cấp cứu hành khách bị nạn cũng như tập trung khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

“Địa điểm xảy ra vụ tai nạn là khúc cua tay áo, có độ cao khoảng 200m. Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đang tập trung khám nghiệm hiện trường, nguyên nhân vụ tai nạn sẽ sớm được xác định. Thời tiết ở Sa Pa hiện đang mưa lớn, lưu lượng phương tiện đi lại trên tuyến đường này rất đông, lực lượng CSGT và các đơn vị nghiệp vụ đang tập trung phân luồng, không để xảy ra ùn tắc và  tai nạn tương tự” - Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết thêm.

Thảo Phượng