“Bầu” Kiên có lừa Tập đoàn Hòa Phát?

14:45 | 24/09/2012

5,806 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau nhiều ngày đồn đoán về doanh nghiệp mua số cổ phần đã thế chấp của “bầu” Kiên tại ACB, ngày hôm nay, đại diện Tập đoàn Hòa Phát đã chính thức lên tiếng thừa nhận đã nhận chuyển nhượng 20 triệu cổ phần của Công ty Thép Hòa Phát do Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội nắm giữ. Liệu đây có phải số cổ phần mà "bầu" Kiên dùng để lừa đảo hay không?

Trụ sở của Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội.

 

Như Petrotimes đã đưa tin, ngày 18/9, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố thêm 2 tội danh đối với “bầu” Kiên trong đó có tội “lừa đảo chiếm đoạn tài sản”. Và theo những thông tin ban đầu thì tội danh trên được cho là liên quan tới một lượng cổ phiếu lớn của “bầu” Kiên đã thế chấp tại ACB nhưng vẫn được ông “bầu” này đem bán cho một công ty thép khác lấy vài trăm tỉ đồng.

Ngay sau khi thông tin trên được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, danh tính của công ty thép trên lập tức được dư luận xã hội đặt câu hỏi nghi vấn.

Bí ẩn trên có vẻ như đang dần được làm sáng tỏ.

Trả lời nhà đầu tư và báo chí sáng nay, 24/9, bà Nguyễn Thị Thảo Nguyên – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát đã lên tiếng về việc Công ty con của Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán HOSE:HPG) đã nhận chuyển nhượng 20 triệu cổ phần mà Công ty cổ phần Đầu Tư ACB Hà Nội đang nắm giữ tại Công ty cổ phần Thép Hòa Phát.

Tổng giá trị của giao dịch này là 264 tỉ đồng và theo bà Nguyên thì việc mua bán cổ phần này là nhằm mục đích tăng sở hữu của Tập đoàn tại các công ty sản xuất thép thuộc Tập đoàn.

Bà Nguyên cho biết thêm, gần đây, qua các kênh thông tin, Hòa Phát được biết số cổ phần này đã bị thế chấp tại Ngân hàng ACB trước khi chuyển nhượng cho công ty con của Tập đoàn Hòa Phát. Hòa Phát đang chờ cơ quan có thẩm quyền làm rõ và tiến hành các công việc để bảo vệ quyền lợi của Công ty và cổ đông.

Nghi vấn về khoản đầu tư “hớ” của HPG càng có căn cứ khi mà trong bản tin gửi đến các nhà đầu tư, Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (HOSE: SSI) cũng cho rằng HPG đã mua thêm 10% cổ phần của CTCP Thép Hòa Phát từ một trong những công ty do “bầu” Kiên  sở hữu để tăng tỷ lệ nắm giữ lên 95% và giá trị của khoản đầu tư này cũng là 264 tỷ đồng.

Và theo quan điểm của SSI đưa ra thì việc mua cổ phần đã được thế chấp cho ACB có thể khiến HPG đối mặt với rủi ro lớn trong trường hợp “bầu” Kiên không trả tiền cho ACB. Khi đó, HPG sẽ phải trích lập dự phòng đầu tư dài hạn. Đây là rủi ro lớn đối với Tập đoàn khi giá trị của giao dịch này lên tới 264 tỷ đồng, xấp xỉ 25% lợi nhuận sau thuế năm 2012 của HPG.

Được biết, Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội có vốn điều lệ là 300 tỉ đồng và được đăng ký hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, xây dựng và cho thuê nhà ở, nhà phục vụ mục đích kinh doanh, kho bãi đỗ xe, môi giới đấu giá bất động sản. Trong cơ cấu cổ đông của công ty này thì Công ty cổ phần Tập đoàn Tài chính Á Châu do “bầu” Kiên làm đại diện góp tới 210 tỉ đồng.

Số phận những cổ phần trên hiện này như thế nào? Danh tính của nó ra sao vẫn đang là ẩn số và chờ các cơ quan chức năng làm rõ. Tuy nhiên, trong một thông báo mới nhất của ACB, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng giám đốc ACB đã lên tiếng khẳng định: Số cổ phần mà “bầu” Kiên đã thế chấp tại ACB vẫn đang được ACB nắm giữ.

Quả là một sự trùng lặp đến "kinh ngạc"!

Nhóm Phóng viên Petrotimes