Chủ nhân “Lâu đài gà vàng”: Đồng tiền và văn hóa 1

10:00 | 14/11/2014

34,585 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày qua, dư luận không khỏi ngỡ ngàng và bất bình trước thái độ coi thường pháp luật của chủ nhân tòa “lâu đài gà vàng” - ông Nguyễn Quốc Thanh (thường gọi là Thanh “sắt”). Mặc dù chính quyền địa phương năm lần bảy lượt ban hành các văn bản đình chỉ thi công và cắt điện nước, nhưng công trình xây dựng này vẫn bất chấp. Ông Nguyễn Quốc Thanh được xem là một đại gia mới nổi ở Hà Nội… Tuy nhiên, dường như ông đã bỏ qua cái quá khứ đáng tự hào vươn lên từ nghề buôn sắt vụn để hoạt động ở những lĩnh vực khác phức tạp hơn.

Năng lượng Mới số 374

Môt kiểu thách đố chính quyền…!

 Công trình vi phạm trật tự xây dựng nói trên có diện tích 400m2 với 5 tầng lầu, một chóp nhọn tròn phía trên đỉnh và 6 con gà “dát vàng”. Chủ lâu đài này là ông Nguyễn Quốc Thanh, được biết đến là đại gia đi lên từ ngành kinh doanh sắt vụn. Thời gian gần đây, ông Thanh tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh doanh khác như khách sạn, nhà hàng...

Trước hàng loạt sai phạm tại công trình “lâu đài gà vàng” tọa lạc trên đường Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. UBND phường Nghĩa Đô đã ban hành Văn bản số 195/UBND-DT gửi Điện lực quận Cầu Giấy, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Cầu Giấy, Công an phường Nghĩa Đô ngừng cung cấp điện nước tại công trình xây dựng này. Bên cạnh đó, chính quyền Nghĩa Đô cũng đề nghị công an phường cấm thợ xây dựng, cấm vận chuyển vật liệu xây dựng vào công trường vi phạm trật tự xây dựng.

Đồng tiền và văn hóa

6 con gà vàng trên lâu đài của vợ chồng “đại gia sắt vụn”

Mặc dù văn bản của UBND phường Nghĩa Đô ký từ ngày 22-10-2014, nhưng đến nay công trình vẫn tiếp tục thi công những hạng mục còn lại. Thậm chí, chủ nhà còn thuê người bảo vệ để không cho ai quay phim, chụp ảnh trước tòa “lâu đài gà vàng” này.

Ghi nhận của phóng viên Năng lượng Mới, đến thời điểm cuối tháng 10-2014, hầu như các hạng mục bên ngoài tòa “lâu đài gà vàng” đã hoàn thiện. Hàng rào bao quanh, hệ thống cổng, cửa sổ cho đến họa tiết trang trí đã hoàn thành. Riêng phần sơn màu mới chỉ sơn trắng một phần nhỏ trên chóp nhọn có 6 con gà dát vàng. Phần nội thất bên trong mới bắt đầu thi công và nếu tiếp tục thì dự kiến phải mất gần một năm nữa tòa nhà này mới có thể hoàn thành toàn bộ.

Theo Giấy phép xây dựng số 266 do UBND quận Cầu Giấy cấp ngày 23-5-2012, công trình “lâu đài gà vàng” được phép xây 5 tầng, 1 tum. Tổng diện tích sàn xây dựng 888,42m2. Giấy phép này có hiệu lực khởi công xây dựng trong thời hạn 1 năm kể từ ngày cấp. Tuy nhiên, ngày 2-1-2013, UBND phường Nghĩa Đô đã lập biên bản ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng của gia đình ông Nguyễn Quốc Thanh và bà Trần Thị Quyên với lý do xây dựng sai phép với hiện trạng vượt 1 tầng.

Ngày 3-1-2013, UBND phường Nghĩa Đô tiếp tục ra quyết định đình chỉ thi công công trình. Trong Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 3-1-2013 ghi rõ đình chỉ thi công xây dựng với công trình vi phạm tại tổ 25 phường Nghĩa Đô, yêu cầu các cơ quan liên quan phải dừng ngay việc cấp điện, nước và cấm các phương tiện chở vật tư, vật liệu, người lao động vào thi công công trình vi phạm nếu quá thời hạn 3 ngày (cả ngày nghỉ) kể từ ngày ban hành quyết định này. Nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ bộ phận công trình vi phạm thì bị cưỡng chế phá dỡ.

Nhưng đến nay công trình vẫn ngang nhiên xây dựng, UBND phường Nghĩa Đô chưa có biện pháp xử lý. Ngoài ra, giấy phép xây dựng của công trình đã hết thời hạn, nhưng chủ đầu tư không hề xin gia hạn. Thái độ coi thường chính quyền sở tại của “đại gia sắt vụn” này khiến dư luận bất bình. Nhiều ý kiến cho rằng, chính quyền sở tại phải mạnh tay đối với những vi phạm về trật tự xây dựng, lập lại kỷ cương pháp luật.

Góc khuất của “đại gia sắt vụn”

Theo tìm hiểu, để xây dựng lâu đài này, vợ chồng ông Nguyễn Quốc Thanh và bà Trần Thị Quyên đã bỏ ra một số tiền lớn để mua đất của 5 hộ dân xung quanh. Tòa lâu đài này được bắt đầu xây dựng từ năm 2012. Trước khi trở thành đại gia như hiện nay, ông là một tay buôn bán phế liệu lâu năm trên địa bàn Hà Nội.

Đồng tiền và văn hóa

Biên bản đình chỉ thi công do UBND phường Nghĩa Đô ban hành

Ngôi biệt thự có 6 con gà vàng của ông Thanh được ví như tòa lâu đài độc đáo nhất nhì Hà Nội, không ít người còn so sánh tòa lâu đài này đẹp hơn rất nhiều so với lâu đài của “bầu” Kiên ở Hồ Tây hay lâu đài Tổng Hải Sơn của đại gia ở Hà Nam. Đặc biệt nhất là ngôi biệt thự được trang trí bằng 6 con gà được dát vàng một cách cầu kỳ gồm 1 con gà trống to gắn trên cao và 5 con gà nhỏ hơn gắn phía dưới. Những con gà này có gắn chất liệu đồng đen và được sơn son thếp vàng ở ngoài.

Một số công nhân thi công công trình cho biết, ông Thanh đã kỳ công tìm những thợ kim hoàn giỏi về thiết kế và đầu tư gần 10 tỉ đồng để dát vàng những con gà quý. Để đưa những con gà vàng lên yên vị trên nóc nhà, ông đã thuê người khiêng từng con qua 5 tầng lầu và đặt lên chóp lâu đài.

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia phong thủy thì người sinh năm 1957, âm lịch là năm Đinh Dậu, về ngũ hành thuộc Âm Kim nên hợp với nhà ở hướng Tây. 6 con gà bằng đồng có tác dụng chấn hưng sự sống, thu hút sinh khí. Biểu tượng con gà trống bằng đồng với tư thế vương giả có khả năng ngăn chặn sự bất đồng và thúc đẩy sự phát triển trong kinh doanh. Gà trống gáy vào buổi sáng và vui mừng chào đón ngày mới mang hàm nghĩa nó có thể thoát khỏi những linh hồn xấu bằng cách thông báo sự xuất hiện của mặt trời. Sự sắp xếp đan xen giữa những con gà mái và gà trống tạo nên sự hòa hợp về âm dương cho ngôi nhà.

Ngoài 6 con gà dát vàng trên đỉnh chóp ngôi biệt thự còn có 16 chiếc lục bình được đúc tinh xảo với hình đầu trâu đẹp mắt đặt theo hướng Tây Bắc sẽ đem lại may mắn cho người tuổi Dậu. Hệ thống cửa của ngôi biệt thự đều được làm bằng gỗ tự nhiên có chất lượng cao có giá lên đến 4 tỉ đồng. Kể cả những đường viền trang trí trên các khung cửa của tòa nhà cũng được thiết kế một cách vô cùng tinh xảo và những hình đúc trên tường đều được làm bằng đồng đen nhằm đảm bảo độ chắc chắn nhất cho công trình.

Chủ nhân ngôi biệt thự nhất định không tiết lộ tổng chi phí của công trình kỳ công này, nhưng theo một số người dân xung quanh khu vực này cho biết, đến lúc hoàn thiện ngôi biệt thự phải có giá đến 100 tỉ đồng.

Chủ nhân lâu đài gà vàng được nhận xét là một người giản dị và khôn ngoan. Hiện ông đang sống cùng vợ và 5 người con. Người đàn ông này được cho là một tỷ phú khi nắm trong tay hàng chục lô đất vị trí đẹp ở quận Cầu Giấy và nhiều nơi khác. Khởi nghiệp từ việc thu mua sắt vụn nhỏ lẻ, ông Thanh cùng người vợ hiện tại là bà Trần Thị Quyên đã nhanh chóng phát triển thành quy mô lớn, với hàng chục lò nấu kim loại sản xuất ra nhiều mặt hàng.

Một người hàng xóm của ông Thanh tiết lộ, chủ nhân lâu đài gà vàng sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng quê gốc ở Thanh Hóa. Trước bà Quyên, ông Thanh đã có một vài người vợ khác. Trước khi đến với ông Thanh, bà Quyên cũng là một người đi thu mua sắt vụn rồi mang đi bán cho các xưởng đồng nát. Cơ duyên đã đưa hai ông bà đến với nhau cũng từ đây, sự nghiệp của 2 vợ chồng lên như diều gặp gió và trở thành đại gia. Ông Thanh được tiếng là “chịu chơi”, “chịu chi”...

Đại gia Thanh “sắt” khởi nghiệp từ buôn bán sắt vụn và giàu lên từ đó. Tuy nhiên, sau khi đã thành đạt thì ông này lại chuyển sang các lĩnh vực kinh doanh khác như nhà hàng, khách sạn và cả một số lĩnh vực mà không phải ai cũng biết. Phóng viên Năng lượng Mới sẽ trở lại với cách làm ăn của đại gia này trong một phóng sự điều tra khác.

Quang Dương