Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh đã "làm xiếc" như thế nào?

07:00 | 01/08/2014

5,037 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong một chuỗi những sai phạm của Phạm Công Danh, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) còn có hành vi cho vay 900 tỉ đồng trái với quy định trong dự án sân vận động Chi Lăng.

Theo điều tra của phóng viên PetroTimes, ngày 29/6/2013, VNCB đã thực hiện việc cho công ty TNHH Đầu tư phát triển nhà Quốc Cường (gọi tắt: công ty Quốc Cường) vay 300 tỉ đồng và công ty TNHH TMXD Đầu tư phát triển nhà Hưng Thịnh (gọi tắt: công ty Hưng Thịnh) vay 300 tỉ trái với quy định.

Bị can Phạm Công Danh, với tư cách Chủ tịch Hội đồng quản trị VNCB đã tiếp tục cấp duyệt cho công ty Quốc Cường vay 300 tỉ đồng khi đã vượt giới hạn cấp tín dụng cho phép.

Dự án sân vận động Chi Lăng (TP Đà Nẵng).

Từ năm 2010 đến năm 2012, công ty Quốc Cường hoạt động không hiệu quả và thua lỗ. Ngoài ra, tài sản của công ty này giảm dần theo từng năm và đến năm 2012 chỉ còn 101 tỉ đồng.

Mặc dù vậy, bị can Danh vẫn “tự tin” ký kết hợp đồng tín dụng để cho công ty Quốc Cường vay khoản tiền 450 tỉ đồng và đã giải ngân 300 tỉ đồng, dẫn đến việc thu hồi nợ khó khăn.

Số tiền cho vay được VNCB chuyển thẳng vào tài khoản của công ty Thành Thành Công. Công ty Thành Thành Công lại phát hành séc và một trong số các nhà đầu tư mới đã tham gia nhận chuyển nhượng vốn cổ phần, rút 300 tỉ đồng nói trên.

Cũng trong ngày 29/6/2013, bị can Danh đã tiếp tục giải ngân cho công ty Hưng Thịnh vay 300 tỉ đồng với cách thức tương tự như công ty Quốc Cường. Các tài sản thế chấp của cả 2 công ty nói trên đều liên quan đến các dự án bất động sản tại khu phức hợp cao tầng của sân vận động Chi Lăng.

Theo báo cáo quyết toán thuế năm 2012, công ty Hưng Thịnh có vốn chủ sở hữu trên 51 tỉ đồng, tổng tài sản hơn 397 tỉ đồng. Do đó, khả năng công ty Hưng Thịnh tham gia vốn tự có trong phương án trên 354 tỉ đồng là thiếu khả thi.

Hưng Long

 

LTS: "Công ty Thành Thành Công" chúng tôi nêu trong bài viết này không phải là "Công ty Cổ phần đầu tư Thành Thành Công" (có địa chỉ tại 62 Trần Huy Liệu, phường 12, quận Phú Nhuận, TP HCM).

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps