Eximbank lấy tiền ở đâu để "đạo diễn" vụ thâu tóm Sacombank?

13:52 | 13/11/2012

5,940 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thời gian gần đây, khi thương vụ mua bán – sáp nhập ở Ngân hàng Thương mại Sài Gòn – Thương Tín (Sacombank) thì câu chuyện “tiền thật”, “tiền ảo” trong hệ thống ngân hàng lại đang được đặt nhiều dấu hỏi. Đặc biệt khi mà kết quả kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) – ngân hàng đại diện cho 51% cổ phần ở Sacombank – lại không mấy khả quan.

>> Sở hữu chéo ngân hàng: Câu chuyện thực và ảo!

>> Chủ tịch Sacombank thôi chức: Không bất ngờ!

>> Lình xình Sacombank

>> Người thân của Chủ tịch Sacombank mua cổ phiếu “chui”

>> Phó TGĐ Sacombank bị phát hiện bán “chui” cổ phiếu

>> Gia đình ông Đặng Văn Thành nắm giữ những tài sản gì?

>> ACB lỗ 659 tỉ đồng vì... vàng

>> Dư chấn “bầu” Kiên khiến tài sản của ACB giảm 67.000 tỉ đồng

>> Ai đã bảo kê cho giao dịch “ma” của “bầu” Kiên?

>> Nghe đoạn băng ghi âm để biết vì sao ông Trần Xuân Giá và 3 'sếp' ACB bị khởi tố

>>“Trận đồ bát quái” thị trường tài chính - ngân hàng!?

>>Ông Trần Xuân Giá: Công trạng và sai lầm

>> “Sếp” ngân hàng “rủ nhau” từ nhiệm: Bình thường và bất thường

 

Kết quả kinh doanh của Eximbank là rất thấp nhưng lại được nhắc tới với vai trò "cầm trịch" ở thương vụ Sacombank.

 

Như chúng tôi đã đề cập tới trong bài “Sở hữu chéo ngân hàng: Câu chuyện thực và ảo” là: Để hợp sức được 51% cổ phần STB như Eximbank đã tuyên bố thì số lượng tiền bỏ ra ở đây rất nhiều.

Quá trình thâu tóm STB diễn ra trong một thời gian khá dài đã đẩy giá cổ phiếu STB biến động rất mạnh, có thời điểm lên tới 19.024 đồng/CP. Và theo tính toán của giới chuyên gia tài chính thì để sở hữu được 51% lượng cổ phiếu của Sacombank, tổng số tiền mà Eximbank và nhóm cổ đông “đồng minh” bỏ ra có thể phải lên tới hàng nghìn, thậm chí là hàng chục nghìn tỉ đồng. Đây là con số rất lớn so với vốn của lãnh đạo hai ngân hàng đã “lộ diện” trong vụ thâu tóm này là Eximbank và ngân hàng Phương Nam.

Trong một lần chất vấn tại Quốc hội, đại biểu Phùng Văn Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội từng đặt câu hỏi cho Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình là: “Tiền đâu để nhóm cổ đông mới thâu tóm Sacombank?”.

Rất nhiều chuyên gia, nhà đầu tư lọc lõi trên thị trường đã vào cuộc để tìm đáp án cho câu trả lời trên và đại đa số đều có chung nhận định, trong lúc nền kinh tế nói chung và thị trường tài chính – ngân hàng nói riêng khó khăn như hiện nay thì dù có là ngân hàng cũng khó có thể thực hiện được những thương vụ mua bán – sáp nhập lên tới cả chục nghìn tỉ như trên.

Vấn đề nghi vấn được đặt ra cảng có cơ sở hơn khi mà bản báo cáo tài chính quý III/2012 của Eximbank cho thấy, lợi nhuận sau thuế của ngân hàng này trong quý III chỉ đạt 414,1 tỉ đồng, giảm tới 45,2% so với năm 2011 và tổng tài sản đã giảm hơn 22.737 tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm 2012 xuống còn 160.829,7 tỉ đồng.

Dư luận đang đặt câu hỏi: Với tình hình kinh doanh như vậy thì Eximbank lấy đâu ra tiền để có thể sở hữu 9,73% cổ phần của Sacombank cũng như vì sao Eximbank lại được cử làm người đại diện cho 51% cổ phần của nhóm cổ đông mới tại Sacombank?

Nhóm phóng viên Petrotimes