Hi hữu ở Việt Nam: Chồng chết 4 năm - vợ mới sinh đôi 2 bé trai

07:00 | 31/12/2013

49,265 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lần đầu tại Việt Nam hai bé sinh đôi chào đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng từ người chồng đã chết cách đây nhiều năm.

Bác Sỹ Lê Vương Văn Vệ thăm chị Dung và hai người con trai song sinh.
 

Hai bé trai sinh đôi tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương nặng 2,4 kg và 2,9 kg là một thành tựu lớn trong ngành Y. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, chuyên gia về hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp khoa học, cũng thừa nhận dù đã có nhiều ca lưu trữ tinh trùng sau khi qua đời, nhưng đây là trường hợp sinh con từ tinh trùng lấy từ tử thi đầu tiên mà ông Tiến biết.

Chia sẻ với PetroTimes, chị Hoàng Thị Kim Dung, mẹ của hai cháu bé cho biết: Năm 2009, chị sinh một bé gái. Tuy nhiên, tháng 3/2010, chồng chị bị tai nạn qua đời. Chị Dung nghĩ việc trước đây khi đi du học có đọc thông tin về việc trữ tình trùng của người đã chết vì thế đã tìm đến bác sỹ Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội để làm thủ tục lấy tinh trùng của người chồng quá cố.

Hai cháu bé Hồ Sĩ Hoàng Hải (em) và bé Hồ Sĩ Hoàng Đức (anh) được khai sinh mang họ bố.

 

Đầu năm 2013, khi đã mãn tang chồng, chị đến bệnh viện để cấy tinh trùng vào trứng với mong muốn sinh con. Các bác sĩ tiến hành tiêm thuốc kích trứng, sau đó lấy trứng thụ tinh với tinh trùng thành phôi chuyển vào tử cung chị. Sau đó, 3 tháng đầu khi biết có bầu chị được theo dõi tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, thời gian sau là tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Ngày 9/12, chị sinh hạ thành công hai cháu trai kháu khỉnh, giống chồng như đúc. Qua xét nghiệm cho thấy, hai cháu bé là con chung của chị Dung và người chồng quá cố.

Trao đổi với PetroTimes, Bác sỹ Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội - người thực hiện ca thụ tinh trong ống nghiệm hy hữu này kể lại: Tháng 3/2010, ông nhận được điện thoại của chị Dung muốn trữ tinh trùng của chồng, khi đó anh khoảng 27 tuổi, đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông. Nghĩ làm được nên ông cùng đồng nghiệp đến nhà xác Bệnh viện huyện Thanh Trì mở bìu lấy tinh hoàn phải. Sau đó ông đem cắt thành 14 mẫu mô, kiểm tra vẫn thấy tinh trùng sống nên bỏ vào đông lạnh lưu trữ. Người chồng chết trước đó khoảng 6 giờ.

Tinh trùng được lưu cẩn thận qua các khâu bảo quan sau nhiều năm tại bệnh viện trước khi thụ thai cho chị Dung.

 

Theo bác sỹ Vệ, bảo quản tinh trùng từ người chết, và sau đó thụ tinh trong ống nghiệm thì trường hợp của chị Dung là đầu tiên tại Việt Nam. Đặc biệt là trường hợp này rất may mắn khi thành công ngay từ lần thụ tinh đầu tiên. Kết quả xét nghiệm AND chứng minh 99,99% hai cháu bé là con của anh Ngọc và chị Dung.

BS Vệ cũng chia sẻ: Việc lưu giữ, bảo quản mô và tinh trùng, thậm chí kể cả trứng của phụ nữ sẽ mở ra cơ hội cho những cặp vợ chồng chưa kịp có con khi một trong hai người mắc bệnh hiểm nghèo hoặc đột ngột tử vong. Theo BS Vệ, khó xác định thời gian “vàng” để lấy tinh trùng, sau khi người đó qua đời, nên lấy càng sớm càng tốt. Dĩ nhiên, là còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và tuổi tác.

“Những tai nạn hoặc chết đột tử, nhất là người trẻ chết thì không ai muốn. Nhưng khi không may xảy ra thì chúng tôi cũng muốn có một hành lang pháp lý để không chỉ cá nhân tôi mà những người làm nghề này có thể thực hành phù hợp với truyền thống đạo đức xã hội, mang lại ý nghĩa nhân văn và đúng pháp luật.

Ở nước ta, hiện có nhiều bệnh viện đủ khả năng để lưu mô, tinh trùng và trứng với số lượng lớn. Việc lưu tình trùng có thể kéo dài nhất, tới 50 năm, còn trứng và mô thì thời gian lưu được ít hơn. Nếu hệ thống pháp lật không có những quy định cụ thể thì việc này sẽ phức tạp và khó quản lý” - bác sỹ Vệ nói thêm.

Được biết, hiện tại đã có một số người đã đến bệnh viện xin gửi tinh trùng hoặc trứng. Bởi qua trường hợp đặc biệt của chị Dung, nhiều người cũng có nguyện vọng chính đáng như vậy. Hiện tại, hai cháu bé đang phát triển khỏe mạnh bình thường và nhận được sự quan tâm, chia sẻ của rất nhiều người thân và cộng đồng.

Mới đây, một góa phụ người Anh đã sử dụng tinh trùng của người chồng đã chết để cố gắng thụ thai. Luật pháp tại đây quy định việc lưu trữ, sử dụng tinh trùng cho việc thụ tinh trong ống nghiệm của một người đàn ông phải được sự đồng ý bằng văn bản của người đó.

 

Thảo Phượng