Ma trận của “bầu” Kiên: Sau Hòa Phát sẽ là...

15:15 | 25/09/2012

8,173 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bên cạnh việc khẳng định số cổ phần mà "bầu" Kiên đã bán cho Tập đoàn Hòa Phát vẫn được ACB nắm giữ, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng Giám đốc ACB còn cho biết: Ngoài số cổ phần trên, “bầu” Kiên còn cầm cố một số cổ phiếu khác tại ACB.

Những hoài nghi xoay quanh hoạt động của các công ty do "bầu" Kiên nắm giữ đang dần được làm sáng tỏ.

 

Những đồn đoán về chuyện có hay không một cú lừa ngoạn mục của “bầu” Kiên với Tập đoàn Hòa Phát (HOSE:HPG) giường như đã có câu trả lời khi mà ông Nguyễn Thanh Toại đã lên tiếng khẳng định, toàn bộ số cổ phần mà HPG đã mua của “bầu” Kiên đều đang được ACB nắm giữ.

“Đúng với quy trình về cầm cố cổ phiếu, ACB đã thông báo với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam để phong tỏa số cổ phiếu trên nhằm tránh việc chuyển nhượng trai phép của các bên”, ông Toại nói thêm.

Ngoài ra, ông Toại cũng cho biết ACB còn đang cầm cố một số cổ phiếu khác của “bầu” Kiên. Còn vì sao số cổ phần mà “bầu” Kiên đã cầm cố ở ACB nhưng vẫn được mang ra giao dịch với HPG thì ông Toại từ chối bình luận.

Như Petrotimes đã phản ánh, sáng hôm qua (24/9/2012), đại diện Tập đoàn Hòa Phát đã có phát ngôn chính thức về việc đã nhận chuyển nhượng 20 triệu cổ phần của Công ty Thép Hòa Phát do Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội nắm giữ với tổng giá trị giao dịch là 264 tỉ đồng. Còn về việc số cổ phần này có phải là số cổ phần mà “bầu” Kiên đã cầm cố ở ACB hay không thì vị đại diện này từ chối bình luận với lý do HPG còn đang chờ cơ quan chức năng điều tra.

Và nếu chiếu theo những lời khẳng định của ông Nguyễn Thanh Toại thì việc “bầu” Kiên đã lừa đảo chiếm đoạt 264 tỉ đồng của HPG thông qua việc chuyển nhượng 20 triệu cổ phần tại Công ty Thép Hòa Phát là có thật. Chưa biết tính pháp lý của việc chuyển nhượng này đến đâu, ACB hay HPG sẽ là người lĩnh hậu quả nhưng có một điều chắc chắn là tội danh của “bầu” Kiên sẽ chính thức được xác lập.

Nhưng đó chưa phải là tất cả, theo những thông tin mà ông Toại khẳng định thì ngoài số cổ phần trên, ACB còn đang cầm cố một số cổ phiếu khác của “bầu” Kiên. Câu hỏi: Có hay không một 'Hòa Phát thứ 2" đã bị hớ trong các giao dịch mua bán cổ phần với “bầu” Kiên?.

 

Sau Hòa Phát, sẽ còn có công ty nào dính vào cái "ma trận" ảo của "bầu" Kiên.

 

Được biết, Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội chỉ là một trong 3 công ty mà “bầu” Kiên đã lập ra, với điều lệ là 300 tỉ đồng và ông giữ vai trò là Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Ngoài công ty trên còn có Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B có trụ sở kinh doanh tại số 63 Lương Sử C, P.Văn Chương, Q.Đống Đa, Hà Nội, với vốn điều lệ là 1.500 tỷ đồng; Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư tài chính Á Châu với số vốn 500 tỷ đồng. Cả 2 công ty này đều được “bầu” Kiên thành lập vào năm 2008.

Nói như vậy để thấy rằng, những cổ phiếu mà ACB đang nắm giữ không loại trừ khả năng là cổ phần của 2 công ty trên. Chưa biết số tiền cầm cố mà “bầu” Kiên có được từ ACB là bao nhiêu nhưng có điều chắc chắn nếu những cổ phần đó tiếp tục được đem bán cho một công ty thứ 3 thì giá trị chuyển nhượng của nó sẽ không hề nhỏ.

Với một công ty có vốn điều lệ 300 tỉ đồng mà “bầu” Kiên đã có thể lừa bán lấy 264 tỉ đồng thì liệu rằng, với 2 công ty còn lại, với tổng vốn lên tới 2.000 tỉ đồng thì con số đó sẽ lớn đến nhường nào?

Đó mới chỉ là phỏng đoán nhưng chỉ bằng việc “bầu” Kiên có thể bán trót lọt một lượng lớn cổ phiếu đã cầm cố ở ACB cho một bên thứ 3 là HPG dù số cổ phiếu này đã được ACB cầm cố theo đúng quy định cầm cố cổ phần cũng đủ thấy, phỏng đoán trên là hoàn toàn có căn cứ.

Vấn đề bây giò mà cả xã hội đang quan tâm là ai? Doanh nghiệp nào sau Hòa Phát sẽ “dính đòn” của “bầu” Kiên mà thôi. Doanh nghiệp bất động sản? Vàng? Du lịch?...

Petrotimes sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật những thông tin mới nhất xoay quanh việc có hay không những cú lừa ngoạn mục của “bầu” Kiên trong thời gian tới.

Nhóm Phóng viên Petrotimes