Sở Y tế Bình Phước:

“Quyết” sa thải dược sĩ “chống tiêu cực”

06:50 | 20/10/2014

6,480 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sở Y tế Bình Phước quyết sa thải nữ dược sĩ Trần Thị Kiều Oanh, bất chấp sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBKT tỉnh Bình Phước.

Tố cáo “tiêu cực” là tuyên truyền chống Nhà nước?

Ngày 15/10, Sở Y tế có cuộc họp công bố quyết định sa thải nữ dược sỹ Trần Thị Kiều Oanh, nhân viên phòng Giám định Y khoa thuộc Sở Y tế Bình Phước. Dược sĩ Oanh đã bị cáo buộc: “…lợi dụng việc tố cáo để tuyên truyền chống Nhà nước, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, xuyên tạc, vu khống, gây rối an ninh trật tự, xúc phạm danh dự, uy tín nhân phẩm của người khác; đưa tin sai sự thật về việc tố cáo”.

Chị Trần Thị Kiều Oanh

Trong phần luận tội, Sở Y tế quy kết: “Bà Oanh đã vi phạm Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp Y tế, vi phạm Quy định về y đức, gây mất đoàn kết, chia rẽ nội bộ, vi phạm chuẩn mực đạo đức lối sống theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…”.

Ngày 30/9/2013, ông Đoàn Đức Loát, Trưởng phòng Giám định Y khoa được giao quyền xử lý dược sĩ Oanh bằng hình thức sa thải. Ông Nguyễn Đồng Thông, Giám đốc Sở Y tế đã tóm tắt quá trình xử lý đơn tố cáo của chị Oanh và khẳng định, việc sa thải dược sĩ Trần Kiều Oanh của Phòng Giám định Y khoa là đúng thẩm quyền. 

Nhiều phóng viên đã đặt các câu hỏi liên quan đến công văn số 378-CV/UBKTTU ngày 3/12/2013 của UBKT Tỉnh ủy. UBKT Tỉnh ủy đã khẳng định bằng công văn số 378-CV/UBKTTU ở cả 2 vấn đề: “Về thẩm quyền xử lý vụ việc” và “Việc xử lý sai phạm”.

Ông Nguyễn Đồng Thông, trả lời: “Chúng tôi chỉ thừa hành chỉ đạo của cấp trên”. Đề cập lý do có sự mâu thuẫn trong vụ tố cáo của dược sĩ Oanh giữa UBKT Đảng ủy khối dân chính Đảng với UBKT Đảng ủy Sở Y tế, ông Thông “đá” câu trả lời cho một đại diện UBKT Đảng ủy khối dân chính Đảng có mặt tại cuộc họp báo.

Ông Nguyễn Đồng Thông (đang đứng), chủ trì buổi họp báo

Vị đại diện này nói, đó là kết luận của cá nhân ông Trần Xuân Báu, Phó chủ nhiệm UBKT Đảng ủy khối dân chính Đảng, không phải kết luận của tập thể UBKT Đảng ủy khối dân chính Đảng”. Câu trả lời của vị đại diện UBKT Đảng ủy khối dân chính Đảng chưa thực sự thỏa đáng.

Trong kết luận này, ông Báu đã đại diện UBKT Đảng ủy khối dân chính Đảng tỉnh Bình Phước công bố kết kết luận xác minh đơn tố cáo của dược sĩ Oanh tại cuộc họp có đầy đủ các thành viên trong cơ quan UBKT Đảng ủy khối dân chính Đảng và được lập thành biên bản.

Nhiều câu hỏi được đưa ra trong buổi họp báo nhưng ông Nguyễn Đồng Thông không “kịp” trả lời và bảo lưu quan điểm giao quyền cho ông Đoàn Đức Loát đuổi việc dược sĩ Oanh. Như vậy, một lần nữa cho thấy, Sở Y tế tỉnh Bình Phước đã bất chấp sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, bất chấp sự tham mưu của UBKT Tỉnh ủy để xem xét, xử lý vụ việc của dược sĩ Trần Thị Kiều Oanh.

UBKT tỉnh Bình Phước tham mưu vụ việc của dược sĩ Oanh như thế nào?

Công văn 378 của UBKT tỉnh Bình Phước có nêu, về thẩm quyền xử lý vụ việc phải căn cứ theo Quy định của Ban Chấp hành Trung ương: “… không để người bị tố cáo chủ trì giải quyết tố cáo liên quan đến bản thân…”. Về vấn để xử lý sai phạm, UBKT Tỉnh ủy Bình Phước khẳng định, Phòng Giám định Y khoa Sở Y tế Bình Phước áp dụng hình thức sa thải đối với bà Oanh với nội dung sai phạm: “… đã có hành vi tố cáo sai sự thật, gây thiệt hại nghiêm trọng về lợi ích của người sử dụng lao động như: gây mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của một số cá nhân của Phòng Giám định Y khoa, tập thể Phòng Giám định Y khoa và Sở Y tế Bình Phước” là chưa đúng.

UBKT tỉnh Bình Phước khẳng định: “Các trường hợp để áp dụng hình thức kỷ luật, sa thải không có quy định hành vi tố cáo sai sự thật”. UBKT Tỉnh ủy kết luận, từ sự việc trên cho thấy Phòng Giám định Y khoa Sở Y tế tiến hành kỷ luật bằng hình thức sa thải bà Trần Thị Kiều Oanh là chưa đúng về thẩm quyền xử lý và nội dung hình thức kỷ luật.

UBKT đã đề nghị Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế trước mắt thu hồi lại Quyết định 124/GĐYK-QĐ về việc thi hành kỷ luật lao động đối với bà Trần Thị Kiều Oanh và tiến hành làm lại quy trình xử lý vụ việc đối với bà Oanh theo đúng quy định.

Đồng thời, kiểm điểm nghiêm túc những tập thể, cá nhân liên quan đến những sai phạm mà bà Oanh tố cáo đúng, đảm bảo công tâm, khách quan, đúng người, đúng việc, tránh oan sai để chấm dứt tình trạng tố cáo kéo dài, gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến việc lãnh đạo, điều hành chung của lãnh đạo tỉnh.

Công văn chỉ đạo của UBKT Tỉnh ủy đã thể hiện sự khách quan trong bản chất của vụ việc, nói lên được tiếng nói lãnh đạo của Đảng bộ địa phương. Ngỡ rằng, sự chỉ đạo kịp thời ấy được Đảng viên như ông Nguyễn Đồng Thông, Giám đốc Sở Y tế và ông Đoàn Đức Loát, Trưởng phòng Giám định Y khoa nghiêm túc thực hiện.

Nhưng không, lãnh đạo Sở Y tế bất chấp tất cả, xem nhẹ vai trò lãnh đạo của Đảng bằng cuộc họp báo công bố “Các vấn đề liên quan đến đơn tố cáo của bà Trần Thị Kiều Oanh và quyết định sa thải của Phòng Giám định Y khoa”.

            Hưng Long