Tổng cục Hải quan: Vinapco buôn lậu có tổ chức

08:54 | 30/11/2012

1,638 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo những thông tin mới nhất được ông Nguyễn Văn Thọ - Trưởng Phòng Thu thập xử lí thông tin nghiệp vụ Hải quan - Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) thì đây là vụ việc mang tính chất nghiêm trọng, với thủ đoạn tinh vi, có tổ chức.

Hành vi buôn lậu ở Vinapco được thực hiện khá tinh vi, bài bản.

 

Như Petrotimes đã phản ánh, ngày 28/11, sau quá trình điều tra, xác minh, làm rõ, căn cứ vào những thông tin thu thấp được, Cục Điều tra chống buôn lậu đã tiến hành khởi tố vụ án buôn lậu xăng dầu tại Công ty TNHH Một thành viên xăng dầu Hàng không Việt Nam(Vinapco). Tổng khối lượng xăng buôn lậu được cơ quan điều tra xác định là gần nửa triệu lít và với khối lượng lớn như vậy, Vinapco đã thực như thế nào đang là điều mà dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Trả lời cho câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Thọ cho biết, thủ đoạn buôn lậu của Vinapco khá tinh vi, phức tạp, được thể hiện qua việc sau khi có dấu hiệu bị bại lộ, các đối tượng đã chủ động thu gom lại chì hải quan để phòng nếu bị phát hiện sẽ nhanh chóng kẹp lại chì để đối phó với cơ quan chức năng; chủ động mượn xăng của doanh nghiệp khác để nhập lại sau đó xin chuyển tiêu thụ nội địa.

Mặt khác, các đối tượng cũng khá “xảo quyệt” trong việc lựa chọn thời điểm nhập xăng lại vào các xe téc vào ban đêm, để có thể nhanh chóng che đậy khi bị phát hiện.

Từ đó để thấy rằng, vụ buôn lậu gần nửa triệu lít xăng tại Vinapco được thực hiện một cách rất bài bản.

Trụ sở Công ty xăng dầu Hàng không Việt Nam.

 

Tuy nhiên, cũng theo ông Thọ thì “kế hoạch” tưởng chừng hoàn hảo đó vẫn có sơ hở khi mà  2 xe téc mà Vinapco mượn thêm có dung tích nhỏ hơn 2 xe đã đăng kí tái xuất. Chính vì vậy, cơ quan Hải quan đã nhanh chóng phát hiện khối lượng xăng bị hụt hơn so với khối lượng nhập về là 6.000 lít.

Ngoài ra, trong quá trình xác minh hành trình tại sổ nhật kí hành trình của các đơn vị cho thuê xe rơ moóc, thì 7 xe rơ moóc trên từ ngày 10/7 đến ngày 2/8/2012 đã thực hiện rất nhiều chuyến vận tải cho các đơn vị khác. Kết quả xác minh trên đã chứng minh được, 7 xe rơ moóc chứa téc này đã không còn nguyên trạng hàng hóa như lúc nhập về.

Một điểm đáng lưu ý nữa là được Cục Điều tra chống buôn lậu khẳng định trước đó là Công ty TNHH Cung ứng Dầu và Thủy sản thành phố Bắc Hải (Trung Quốc) – đối tác nhận số xăng tái xuất của Vinapco là không có thật, là công ty ma.

Nhóm phóng viên Petrotimes

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps