Vì sao ông Trần Xuân Giá và một loạt "sếp" ngân hàng ACB bị khởi tố?

16:59 | 27/09/2012

2,555 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Theo thông tin Petrotimes nhận được, chiều ngày 27/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã công bố Quyết định khởi tố bị can đối với các ông: Trần Xuân Giá, Phạm Trung Cang, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang với tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” (điều 165 BLHS).

>> “Sếp” ngân hàng “rủ nhau” từ nhiệm: Bình thường và bất thường

 

Ông Trần Xuân Giá.

 

Ông Trần Xuân Giá nguyên là Chủ tịch HĐQT và các ông Phạm Trung Cang, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang là các Phó chủ tịch HĐQT của Ngân hàng ACB.

4 cá nhân nêu trên bị khởi tố vì liên quan tới vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt của Ngân hàng ACB số tiền 718,908 tỉ đồng tại TPHCM và TP.Hà Nội.

Trong vụ lừa đảo của Huỳnh Thị Huyền Như có hành vi cố ý làm trái của một số cá nhân nguyên là lãnh đạo Ngân hàng ACB đã ra chủ trương để ACB ủy thác cho nhân viên gửi tiền VND và USD vào 29 ngân hàng để hưởng lãi suất cao hơn trần lãi suất do Ngân hàng Nhà nước quy định.

Những việc làm của các thành viên thường trực Hội đồng quản trị NH ACB đã sai quy định tại Điều 106 Luật các Tổ chức tín dụng và Thông tư số: 02/2011/TT-NHNN ngày 3/3/2011 của Ngân hàng Nhà nước, gây hậu quả đặc biệt lớn, ảnh hưởng đến tình hình an ninh tiền tệ, gây bất ổn đến chính sách tiền tệ của Chính phủ và trực tiếp gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB 718,908 tỉ đồng.

Cũng theo Cơ quan điều tra, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã thu thập được và xác định của Ngân hàng Nhà nước tại Công văn số: 350/NHNN-TTGSNH.m ngày 17/5/2012 đã có đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Trước đó, thống nhất với Viện KSND Tối cao, ngày 20/8/2012, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lý Xuân Hải về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 165 Bộ Luật Hình sự (BLHS).

Ngày 18/9/2012 đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Kiên về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế.

Cơ quan điều tra cũng xác định các ông: Trần Xuân Giá, Phạm Trung Cang, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang là đồng phạm với Nguyễn Đức Kiên và Lý Xuân Hải, nên đã khởi tố bị can đối với cả 4 người này.

Cơ quan điều tra, xét thấy các ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang có nhân thân tốt, có thái độ khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra, có nơi cư trú rõ ràng và xét mức độ hành vi vi phạm, Cơ quan điều tra đã thống nhất với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao áp dụng biện pháp cấm rời khỏi nơi cư trú và cho tại ngoại.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo chặt chẽ, đặc biệt là điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nhằm thâu tóm ngân hàng, gây mất ổn định chính sách tiền tệ.

Nhóm phóng viên Petrotimes