Vinapco đã buôn lậu như thế nào?

14:06 | 29/11/2012

1,798 lượt xem
|
(Petrotimes) - Làm đầy đủ mọi thủ tục Hải quan để tạm nhập và tái xuất gần nửa triệu lít xăng nhưng Công ty TNHH Một thành viên xăng dầu Hàng không Việt Nam (Vinapco) lại dùng đi tiêu thụ trong nước để trốn các loại thuế lên tới 2,5 tỉ đồng (chưa tính phí).

>> Khởi tố vụ buôn lậu tại Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam

Vinapco đã thực hiện các thủ tục tập nhập - tái xuất gần nửa triệu lít xăng với đối tác "ma"

Nguồn tin riêng của Petrotimes cho biết, hành vi buôn lậu của Công ty xăng dầu Hàng không Việt nam được thực hiện dưới hình thức lợi dụng hoạt động tạm nhập tái xuất xăng dầu tiêu thụ vào nội địa qua đường bộ để buôn lậu, trốn thuế. Cụ thể:

Ngày 10/5/2012, Công ty xăng dầu Hàng không Việt Nam có trụ sở tại: 202 phố Nguyễn Sơn, phường Bồ Đề, quận Long Biên, thành phố Hà Nội, do ông Trần Hữu Phúc - Tổng Giám đốc là người đại diện theo pháp luậtmở tờ khai hải quan tạm nhập 5.463,111 tấn xăng Mogas 92 mua từ Singapore. Sau khi nhập khẩu, số xăng trên được doanh nghiệp gửi tại Kho xăng dầu Đình Vũ của Công ty Cổ phần 19-9.

Để tái xuất số xăng đã tạm nhập, đầu tháng 7/2012 Công ty xăng dầu Hàng không đã mở 07 tờ khai hải quan tái xuất tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng KVI, khai báo tái xuất tổng số 296,6 tấn xăng Mogas A92 (tương đương 422.645 lít xăng), trị giá khoảng 8 tỷ đồng cho Công ty TNHH Cung ứng dầu và thủy sản thành phố Bắc Hải - Trung Quốc qua cửa khẩu Tà Lùng - Cao Bằng.

Số xăng tái xuất trên được bơm từ Kho xăng dầu Đình Vũ tại Hải Phòng vào 07 xe ô tô stec; Hải quan cảng Hải Phòng đã niêm phong hải quan (kẹp chì) vào 07 xe trên, hoàn thành hồ sơ tái xuất và giao cho chủ hàng vận chuyển đi Cao Bằng để tái xuất vào các ngày 07/7/2012 và 10/7/2012.

Công ty xăng dầu Hàng không đã giao cho ông Nguyễn Hải Triều - Quyền giám đốc Xí nghiệp thương mại hàng không miền Bắc chịu trách nhiệm chỉ đạo việc tái xuất lô hàng tại Kho và áp tải lô hàng tái xuất này đi cửa khẩu Tà Lùng, Cao Bằng để giao cho đối tác Trung Quốc.

Tuy nhiên, trên thực tế số xăng này ngay sau khi làm xong thủ tục tại Hải Phòng, Công ty xăng dầu Hàng không đã không tái xuất sang Trung Quốc, mà đã được các đối tượng bán các doanh nghiệp trong nước để tiêu thụ nội địa tại các tỉnh Hải Dương, Thái Bình, Thái Nguyên và Phú Thọ.

Do có nguy cơ bị phát hiện, các đối tượng đã mượn xăng của đơn vị khác để nhập lại nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát và xử lý của cơ quan chức năng, thể hiện: ngày 01/8/2012, Công ty xăng dầu Hàng không đã xin làm thủ tục nhập lại Kho xăng dầu Đình Vũ số xăng trên sau đó xin hủy tờ khai và chuyển tiêu thụ nội địa.

Qua điều tra xác minh, Cơ quan Hải quan đã xác định tại Trung Quốc không tồn tại Công ty TNHH Cung ứng dầu và thủy sản thành phố Bắc Hải. Đáng chú ý, trước đó Công ty xăng dầu Hàng không cũng đã mở 02 tờ khai tái xuất 2.330 tấn xăng thuộc số xăng 5.463,111 tấn tạm nhập ngày 10/5/2012 cho Công ty TNHH Cung ứng dầu và thủy sản thành phố Bắc Hải theo đường biển.

Tuy nhiên theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng thì công ty đối tác của Vinapco là công ty ma.

Vụ việc vi phạm trên có dấu hiệu hoạt động tội phạm có tổ chức, tính chất phức tạp; có dấu hiệu cấu thành tội buôn lậu quy định tại Bộ luật hình sự; vi phạm chính sách thuế, làm thất thu cho ngân sách Nhà nước (trốn thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT và thuế bảo vệ môi trường) và vi phạm nghiêm trọng quy định về tạm nhập tái xuất, ảnh hưởng đến chủ trương bình ổn thị trường xăng dầu mà Chính phủ và xã hội quan tâm.

Thanh Ngọc