Vợ tử tù Hàn Đức Long: "Tôi sợ nhà tôi không qua khỏi"

07:00 | 06/12/2014

8,062 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Ông ấy gầy lắm, sức khỏe giảm sút đi, đau đầu không ngủ được, không ăn được. Tôi sợ ông ấy không qua khỏi. Ông ấy chỉ mong được gặp luật sư, nhà báo để nói tâm tư nhưng chưa được gặp…”

>> Điều tra lại vụ tử tù Hàn Đức Long

>> Từ 'án oan 10 năm' đến kỳ án 'nghi oan' của tử tù Hàn Đức Long

>> Hé lộ vài mối liên quan giữa 'án oan 10 năm' và vụ Hàn Đức Long

>> Tử tù Hàn Đức Long tố bức cung, nhục hình như thế nào?

Vợ tử tù Hàn Đức Long:

Ông Hàn Đức Long bị dẫn giải ra tòa

Mới đây, ngày 29/11, tại phiên Giám đốc thẩm lần 2 do Chánh án Trương Hòa Bình chủ trì, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã chấp nhận yêu cầu kháng nghị của TAND Tối cao. Đồng thời tuyên hủy các bản án kết tội Hàn Đức Long về hành vi “Hiếp dâm trẻ em” và “Giết người” để điều tra lại.

Ngày 3/12, bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Long) đã tìm đến Trung tâm tư vấn pháp luật - Liên đoàn Luật sư Việt Nam để được tư vấn, nhằm tìm lại công lý cho chồng trong phiên tòa sắp tới.

Trao đổi với phóng viên PetroTimes, bà Mai cho biết: tâm trạng của bà hiện tại rất vui mừng khi vụ án oan của chồng bà được xem xét lại nhưng bà cũng lo lắng vì thời gian xử án kéo dài trong khi sức khỏe của ông Long ngày một suy yếu.

“Mới đây chồng tôi đã được tuyên hủy hai bản án về tội “Hiếp dâm trẻ em” và tội “Giết người” gia đình, con cháu chúng tôi mừng lắm, chỉ mong cơ quan pháp luật làm sáng tỏ vụ án minh oan cho ông ấy” - bà Mai nói.

 

Vợ tử tù Hàn Đức Long:

Bà Nguyễn Thị Mai.

Trong tâm trạng vui mừng, bà Mai cho biết thêm: “Trước đây, khi chưa có ý kiến của TAND Tối cao, tôi đã gửi hàng nghìn lá đơn kêu oan nhưng đều không có kết quả. Đến bây giờ, mọi thứ như mới có cơ hội được phơi bày. Mong sao các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ điều tra vì sức khỏe của ông ấy giờ yếu quá”.

Nhớ lại lần vào thăm chồng cách đây không lâu, bà Mai kể: “Ông ấy gầy lắm, sức khỏe giảm sút nhiều. Ông ấy kêu đau đầu, mất ngủ, không ăn được. Hai lần vào gặp, ông ấy nói rằng mong được gặp luật sư, nhà báo để nói tâm tư nhưng chưa bao giờ được gặp.

Có một lần, khi vào thăm ông ấy, tôi có nghe tin TAND Tối cao sẽ làm giám đốc thẩm. Ông ấy mừng lắm nhưng về sau lại hoãn. Ở lần gặp ông ấy cách đây khoảng 2 tuần, tôi thấy ông ấy buồn bã, thất vọng vì vụ án chưa có tiến triển. Bản thân tôi cũng không biết làm thế nào vì đơn thư đã gửi rồi. Bây giờ việc điều tra như thế nào là do cơ quan công an thôi”.

Đồng hành trong các chuyến đi của bà Mai đó là ông Hàn Đức Minh (SN 1955, anh trai ông Long). Trao đổi với phóng viên, ông Minh bày tỏ nhiều thắc mắc trong vụ án của em trai mình. “Tại sao trong tất cả các phiên tòa, chúng tôi không được vào dự?. Chúng tôi muốn vào dự tòa để xem em mình đã gây ra tội gì và nghe lời khai của các nhân chứng có khớp nhau hay không nhưng đều không được(?)”.

 

Vợ tử tù Hàn Đức Long:

Ông Hàn Đức Minh - anh trai tử tù Hàn Đức Long

Ngoài ra, ông Minh cũng cho rằng việc em trai ông mong được gặp các luật sư, phóng viên là để cho mọi người biết sự thật của vụ án chứ không có mục đích nào khác. “Có nhiều người cho rằng, cơ quan chức năng điều tra thì làm gì có chuyện sai. Nhưng chính vì thế, việc này đã gây hoang mang, khổ sở cho con cháu chúng tôi. Chúng không thiết gì làm ăn, mãi về sau chúng nhận thức ra vấn đề thì lại băn khoăn là vì sao bố mình không có tội lại phải nhận tội” – ông Minh nói.

Ông Minh cũng bày tỏ: “Khi báo chí vào cuộc, thông tin thì không còn dư luận ở địa phương nữa. Trước khi báo chí chưa vào cuộc, gia đình cháu bé hay cạnh khóe chúng tôi lắm nhưng sau này, họ cũng đã nói rằng nếu ông ấy bị oan thì thả tự do cho ông ấy nhưng đến bây giờ sự việc vẫn như vậy”.

Luật sư Nguyễn Văn Thảo - Trung tâm tư vấn pháp luật - Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho hay đã được thông tin về vụ án của ông Hàn Đức Long được giám đốc thẩm, các bản án đã tuyên bị hủy để điều tra lại từ đầu. Ngày 3/12, gia đình bà Mai đến trung tâm để nhờ tư vấn, chuẩn bị hồ sơ cho việc điều tra lại của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, kết quả của vụ án như thế nào cũng có thể phụ thuộc vào việc tòa chuyển bản án về đơn vị nào điều tra.

Khoảng 19h ngày 16/5/2005, vợ chồng anh Sơn, chị Liễu (ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) đi làm về thì phát hiện con gái mình là cháu Nguyễn Thị Yến (SN 2000) bị mất tích. Sáng hôm sau, xác cháu Yến được tìm thấy ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm.

Sau nhiều tháng điều tra, cơ quan công an tỉnh Bắc Giang không tìm ra thủ phạm của vụ án nên ra quyết định đình chỉ đồng thời phát động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm.

Do Trương Thị Năm và mẹ ruột có đơn tố cáo ông Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác ông Long chính là kẻ hiếp dâm cháu Yến. Ông Long bị bắt, sau đó, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên ông Long án tử hình.

Năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long. Tuy nhiên, tại các phiên tòa, ông Long một mực kêu oan và cho biết đã bị ép cung, dùng nhục hình.

Ngày 9/5/2014, ông Nguyễn Sơn - Phó Chánh án TAND Tối cao đã ký bản văn bản số 29/2014/KN-HS về việc kháng nghị Bản án hình sự phúc thẩm số 706/2011/HSPT ngày 29/11/2011 của Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội.

Ngày 29/11, Chánh án Trương Hòa Bình đã chấp nhận kháng nghị của TAND Tối cao đồng thời hủy hai bản án “Hiếp dâm trẻ em” và “Giết người” đối với ông Long.

Xuân Hinh

>> Điều tra lại vụ tử tù Hàn Đức Long

>> Từ 'án oan 10 năm' đến kỳ án 'nghi oan' của tử tù Hàn Đức Long

>> Hé lộ vài mối liên quan giữa 'án oan 10 năm' và vụ Hàn Đức Long

>> Tử tù Hàn Đức Long tố bức cung, nhục hình như thế nào?

>> Kỳ án Hàn Đức Long: 9 năm đội đơn kêu oan cho chồng

>> LS Ngô Ngọc Trai: Hàn Đức Long đang chịu án tử hình... tưởng tượng

>> Tử tù Hàn Đức Long sẽ thoát tội chết?

>> 8 điểm tương đồng giữa 'án oan 10 năm' và vụ Hàn Đức Long