Xung quanh cuộc chiến chống IS:

150 ngày trong móng vuốt của IS

07:00 | 01/11/2014

645 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 29/10, lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã trả tự do cho 25 học sinh người Kurd, những thiếu niên cuối cùng trong số 153 em bị bắt cóc ngày 29/5 ở miền Bắc Syria. Báo chí nước ngoài đã có dịp trò chuyện với một trong những thiếu niên được trả tự do sau 150 ngày bị khủng bố giam cầm.

150 ngày trong móng vuốt của IS

Những học sinh lứa tuổi 13-14 bị IS bắt cóc ở Syria

Ngày 30/10, giới chức ngoại giao Syria cho hay 25 em học sinh đã được trả tự do ở Minbij (thị trấn của Syria). Và đây là đợt thả cuối cùng. Không rõ lý do các em được thả, nhưng giới quan sát cho đây là một phần của chiến dịch tuyên truyền của Nhà nước Hồi giáo.

Theo các nhóm nhân quyền, IS đã bắt cóc số học sinh trên, tuổi 13-14, khi các em đang trên đường trở về thị trấn Kobani sau khi tham dự kỳ thi tại thành phố Aleppo. Vài tuần sau đó, 5 trẻ em đã trốn thoát, trong khi 37 em khác được thả thành từng đợt, trong đó có 10 bé gái.

Hồi tháng 7/2014, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) có trụ sở tại New York (Mỹ) cho hay, đã có 15 trẻ em được thả vào tháng 6 để đổi lấy 3 thành viên IS bị lực lượng người Kurd bắt giữ. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London (Anh) nói rằng, tháng 9 vừa qua, IS đã thả 70 học sinh, nhưng khoảng 30 em khác vẫn bị giam giữ vì nghi ngờ người thân của các em có liên quan đến một nhóm chiến binh người Kurd đang chiến đấu với tổ chức thánh chiến này.

Trong số đó có em Azad, 16 tuổi. Azad kể lại khoảnh khắc bị IS bắt giữ: “Chúng em rất sợ. Họ để râu dài. Họ nói với tụi em rằng chúng sẽ tàn sát tất cả những người ngoại đạo. Họ yêu cầu chúng em cầu nguyện và thánh tẩy. Một số người trong chúng em không biết phải làm thế nào. Họ đánh đập những người này và nói tại sao không biết cách thánh tẩy?”.

Từ đầu năm đến nay, các phần tử Nhà nước Hồi giáo đã xử tử hàng nghìn người, cáo buộc họ là những người ngoại đạo. Em Azad nói trong suốt 5 tháng bị giam giữ, các thiếu niên này bị đánh đập và bị đe dọa xử tử. “Họ đánh đập và dạy chúng em những bài học tôn giáo. Họ dùng thuốc. Mắt họ đỏ lên sau khi dùng thuốc. Chúng em không biết là thuốc gì. Họ bắt chúng em mang bom và nói chúng em sẽ lên thiên đàng. Chúng em kêu khóc và nói muốn về với cha mẹ. Họ đánh chúng em và hỏi 'tại sao đòi về với cha mẹ? Nếu bọn bay trở thành người Hồi giáo và trở về Kobani thì phải giết cha mẹ vì họ là người ngoại đạo'”.

Azad nói em thường gặp ác mộng về đêm: “Ngay cả khi đã được thả tự do, em vẫn còn sợ. Em sẽ luôn luôn nhớ đến một người trong bọn họ. Người này đến vào khoảng 2 giờ sáng. Hắn ta để râu dài và nói với chúng em ‘Ta sẽ giết hết bọn bây’ và sau đó bỏ đi”.

Azad đã thi đậu các kỳ thi tại Aleppo. Em muốn trở thành kỹ sư dầu khí. Em nói em hy vọng một ngày nào đó, tiếp tục học tập tại Kobani, nơi đang diễn ra giao tranh ác liệt giữa IS và lực lượng người Kurd.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc