2014 - năm thảm họa của hàng không thế giới

15:12 | 25/07/2014

3,107 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hơn 700 người thiệt mạng bởi những tai nạn máy bay liên tiếp diễn ra, khi mà năm 2014 mới đi qua một nửa chặng đường. Con số này đã thực sự biến 2014 trở thành một năm tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không toàn thế giới.

Máy bay Lockheed C-130 Hercules của Không quân Algeria

Ngày 11/2, máy bay vận tải Lockheed C-130 Hercules của Không quân Angeria chở 78 người, bao gồm 74 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn đã rơi xuống Djebel Fertas - một ngọn núi thuộc tỉnh Oum El Bouaghi, Algeria.

Máy bay Hercules C-130 đâm vào dãy núi Fertas do thời tiết xấu.

Máy bay Hercules C-130 đâm vào dãy núi Fertas do thời tiết xấu.

Lực lượng cứu hộ phát hiện một người duy nhất còn sống sót cùng 77 thi thể tại hiện trường vụ tai nạn. Nguyên nhân khiến chiếc máy bay rơi được cho là do điều kiện thời tiết xấu.

Chuyến bay 183 của hãng hàng không Nepal gặp nạn

Ngày 16/2/2014, chiếc máy bay De Havilland Canada DHC-6 Twin Otter của hãng hàng không Nepal đã rơi xuống khu rừng rậm gần Dhikura VDC, cách Pokhara, Nepal gần 74 km về phía tây nam.

Máy bay De Havilland Canada DHC-6 Twin Otter.

Khi đó, tổ bay đã cố gắng chuyển hướng máy bay về phía sân bay Bhairahawa do thời tiết xấu nhưng bất thành.

Vụ tai nạn khiến 18 người (15 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn) thiệt mạng.

Máy bay Boeing 777 - số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích bí ẩn

Sáng ngày 8/3/2014, hãng hàng không Quốc gia Malaysia Airlines cho biết, chiếc máy bay Boeing mang số hiệu MH370 của hãng này chở theo 239 hành khách cùng phi hành đoàn đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu sau khi xuất phát từ sân bay Kuala Lumpur trong hành trình bay tới Bắc Kinh.

Một máy bay của hãng Malaysia Airlines

Các nỗ lực tìm kiếm sau đó tại khu vực biển Đông, phía Bắc và Nam Ấn Độ Dương với sự tham gia của hàng chục quốc gia cùng nhiều thiết bị tìm kiếm hiện đại nhất nhưng không thu được kết quả như mong đợi.

Sau chưa đầy 1 tháng tìm kiếm, Thủ tướng Malaysia Najib Razk, bất ngờ tuyên bố chuyến bay MH370 đã bị rơi ở phía Nam Ấn Độ Dương dựa trên những phân tích mới về các dữ liệu vệ tinh của 1 hãng vệ tinh Anh.

Malaysia cùng các nước vẫn kiên trì chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay MH370. Nhưng, cho đến nay, vẫn không thấy dấu vết nào của MH370. Thảm họa này trở thành 1 trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng không từ trước tới nay.

Máy bay Lào rơi, 4 quan chức cấp cao tử nạn

Sáng sớm ngày 7/5, Văn phòng Thủ tướng Lào cho biết, một máy bay quân sự Lào đã bị rơi ở vùng Đông Bắc nước này.

2014 – Một năm của thảm họa hàng không, ít nhất 852 người chết - Ảnh 4

Hiện trường vụ tai nạn.

Vụ tai nạn xảy ra lúc 7h sáng 7/5 tại làng làng Nadee thuộc tỉnh Xiengkouang, Lào. Chiếc máy bay An-74TK300 chở các quan chức Lào đến dự lễ kỷ niệm 55 ngày giải phóng cánh đồng Chum tại Xiengkouang.

16/17 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có một số quan chức cấp cao của Lào như Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng CHDCND Lào Douangchay Phichit; Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ An ninh Thongbanh Sengaphone; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Chuang Sombounkhan và Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư  kiêm Thị trưởng Vientiane Soukanh Mahalath.

Máy bay quân sự rơi ở Campuchia

Sáng ngày 14/7, trong khi đang làm nhiệm vụ huấn luyện ở phía nam thủ đô Phnompenh , một chiếc máy bay quân sự chở các học viên phi công đã bất ngờ gặp trục trặc và rơi xuống quận Dangkao của thủ đô Phnom Penh khiến 5 người chết và 1 người bị thương nặng.


Campuchia, trực thăng, quân sự, rơi

Hiện trường vụ tại nạn

Được biết, trên máy bay có Trung tướng Uk Vanha (U Van-ha), Phó Tư lệnh không quân và là một phi công giàu kinh nghiệm. Đây  là 1 trong 12 chiếc trực thăng Z9 mà Campuchia mua từ Trung Quốc vào năm 2009.

Máy bay Mi-171 rơi khi đang huấn luyện tại Hà Nội (Việt Nam)

Lúc 7h53 ngày 7/7, trong khi đang bay huấn luyện thả dù tại khu vực sân bay Hòa Lạc, máy bay Mi-171 số hiệu 01 của trung đoàn không quân 916/sư đoàn không quân 371 đã bị cháy động cơ, rơi tại thôn 11, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

2014 - năm thảm họa của hàng không thế giới

Hiện trường vụ trực thăng Mi-171 rơi và bốc cháy.

Trên máy bay khi đó có 21 người gồm 3 thành viên tổ lái, 2 giáo viên dù và 16 học viên. Sau khi bị rơi, máy bay bốc cháy dữ dội và được lực lượng cứu hỏa dập tắt lúc 8h20.

Đến chiều tối cùng ngày, 17 chiến sĩ đã hi sinh.

Sáng 8/7, có thêm một chiến sĩ hi sinh do bị thương quá nặng. Đến ngày 19/7, có thêm một chiến sĩ nữa hi sinh.

Máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị tên lửa bắn rơi

Ngày 17/7/2014, một chiếc máy bay chở 298 hành khách của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine, cách không phận của Nga khoảng 60km.

Binh sỹ Ukraine ở hiện trường vụ tai nạn máy bay B777 của Malaysia Airlines mang số hiệu MH17

Chiếc máy bay mang số hiệu MH17 đang trên đường đi từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur (Malaysia) thì gặp nạn, khiến toàn bộ hành khách và các thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Tại hiện trường, chiếc máy bay MH17 bị vỡ vụn, biến dạng, xác người nằm la liệt quanh vùng bán kính 15km.

Chính quyền Ukraine hiện đang cáo buộc lực lượng vũ trang ở miền Đông đã gây ra vụ việc kinh hoàng nói trên. Tuy nhiên, các tay súng nổi dậy chống chính phủ lại cho rằng, chính máy bay quân sự Ukraine mới là kẻ đứng sau vụ tấn công.

Trực thăng cứu hỏa Hàn Quốc gặp nạn

Lính cứu địa phương hỏa tiếp cận khu vực trực thăng gặp nạn. Ảnh: Yonhap.

Lính cứu hỏa địa phương tiếp cận khu vực trực thăng gặp nạn

Một chiếc trực thăng làm nhiệm vụ cứu hỏa đã rơi xuống gần khu dân cư  và bốc cháy vào lúc 10h53' ngày 17/7/2014, tại quận tài chính Gwangsan-gu, thành phố Gwangju, phía nam Hàn Quốc. Vụ việc khiến toàn bộ 5 người ngồi trên chiếc trực thăng tử vong.

Máy bay rơi tại Đài Loan, 48 người chết

Tối 23/7, một chiếc máy bay ATR-72 mang số hiệu GE 222 của hãng TransAsia Airway đã gặp nạn khi đang hạ cánh khẩn cấp xuống 1 hòn đảo nhỏ tại khu vực đảo Bành Hồ (Đài Loan).

Người nhà nạn nhân đau khổ khi biết hung tin tại sân bay Cao Hùng.

Giới chức Đài Loan cho biết, có 48 người thiệt mạng trong tổng số 58 người (gồm 54 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn). Vụ việc cũng khiến 5 người dưới mặt đất bị thương.

ATR-72 xuất phát từ Cao Hùng vào lúc 17h43' (giờ địa phương) và mất liên lạc với đài kiểm soát lúc 19h06' khi đang cố gắng hạ cánh khẩn cấp xuống thành phố Mã Công (Bành Hồ).

Theo Tổng Giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Đài Loan (CAA) - ông Jean Shen, máy bay đã yêu cầu được bay vòng khi cố gắng hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu, nhưng sau đó đã mất liên lạc với đài kiểm soát.

Rơi máy bay Boeing MD-83 của hãng hàng không Air Algerie, 116 người thiệt mạng

Máy bay Boeing MD-83 chở 116 người của hãng hàng không Air Algerie đã được tìm thấy ở miền bắc Mali, sau khi mất liên lạc vào sớm 24/7. Máy bay bị cháy rụi hoàn toàn và không có người sống sót trong thảm kịch.

Một sân bay địa phương ở Algerie.

Cụ thể, chiếc Boeing MD-83 chở 116 người gồm 110 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn của hãng Air Algerie đã  mất liên lạc sau khi rời Ouagadougou khoảng 50 phút. Chuyến bay mang số hiệu AH5017 thực hiện đường bay từ Ouagadougou (thủ đô của Burkina Faso) tới Algiers (thủ đô của Algeria). Chiếc máy bay này sau đó được xác định bị rơi xuống khu vực thuộc lãnh thổ Mali trong thời tiết giông bão.

Danh sách hành khách trên chuyến bay do Air Algerie cung cấp bao gồm: 50 công dân Pháp, 24 người Burkina Faso, 8 người Libăng, 4 người Algeria, 2 người Luxembourg. Các nước Bỉ, Thụy Sĩ, Nigeria, Cameroon, Ukraine và Romania mỗi nước có một công dân. 6 thành viên tổ bay đều là người Tây Ban Nha.

Minh Quân (Tổng hợp)