270 người Việt bị gọi nhập ngũ ở Ukraina?

17:47 | 28/08/2014

14,901 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay (28/8), Người phát ngôn Lê Hải Bình đã trả lời một số câu hỏi liên quan đến công tác bảo hộ công dân và tình hình người Việt Nam hiện đang sinh sống tại các nước đang xảy ra chiến sự như Ukraina, hoặc có dịch Ebola…

Binh lính Ukraina

Liên quan đến thông tin thời gian qua có một số người Việt Nam tại Ukraina bị gọi đi nhập ngũ, Người phát ngôn Lê Hải Bình nêu rõ: “Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina cho biết, vừa qua, Ucraina vừa thực hiện lệnh tổng động viên đợt 2, kêu gọi các công dân từ 18 tuổi trở lên tham gia nhập ngũ. Theo thống kê của  Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina, có 270 người Ucraina gốc Việt Nam đang nằm trong độ tuổi động viên này. Tuy nhiên, các thanh niên này hầu hết đều được miễn trừ nghĩa vụ quân sự vì đang là học sinh, sinh viên theo học tại các trường tại Ucraina. Những trường hợp có giấy báo nhập ngũ sau khi tới trình diện và chứng minh đang là học sinh, sinh viên cũng được miễn trừ nghĩa vụ quân sự”.

Về vấn đề 3 mẹ con người Việt gặp nạn trong vụ máy bay MH17 bị bắn rơi ở Ukraina, ông Lê Hải Bình cho biết, “Bộ Ngoại giao đang thúc đẩy quá trinh làm việc với Đại sứ quán Việt Nam ở Phần Lan để xác minh thi thể 3 mẹ con người Việt và nhanh chóng đưa thi thể về nước”.

Trả lời câu hỏi “Có một số nguồn tin nói rằng, Campuchia đang điều tra dân số người Việt sinh sống tại quốc này. Đề nghị người phát ngôn xác minh thông tin và cho biết mục đích của việc điều tra này”, Người phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định: “Theo tôi được biết, vừa qua, đoàn công tác của chính phủ Campuchia đã kê khai hộ tịch, quốc tịch để đảm bảo quyền lợi của những người Việt Nam đang sinh sống tại Campuchia”.

Ngoài ra, tình hình người Việt ở các quốc gia có dịch Ebola cũng được ông Lê Hải Bình cập nhật đến báo giới.

Theo ông Lê Hải Bình, “cho đến nay, công dân Việt Nam tại 1 số quốc gia có dịch Ebola vẫn được đảm bảo trước dịch này. Cơ quan đại diện của VN tại các quốc gia này vẫn giữ liên lạc thường xuyên với những người Việt Nam tại đây, khuyến cáo họ tránh xa nơi có dich và sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết”.

 

Linh Phương