Ả Rập Xê Út chi 4 tỉ USD nâng cấp máy bay chiến đấu

10:18 | 07/11/2012

644 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nguồn tin Quốc phòng Mỹ mới đây cho hay, tập đoàn Boeing của nước này đã nhận được bản hợp đồng có giá trị lên tới gần 4 tỉ USD nhằm giúp Không quân Ả Rập Xê Út nâng cấp lô 68 máy bay chiến đấu F-15 Strike Eagle.

Tiêm kích F-15S của Không quân Ả Rập Xê Út

Theo đó, hợp đồng này đã được ký với căn cứ không quân Robins nằm trong thành phố Houston, bang Georgia. Hợp đồng được đôi bên ký kết nằm trong khuôn khổ chương trình bán vũ khí cho nước ngoài FMS của văn phòng Hợp tác quân sự và an ninh DSCA thuộc Lầu Năm Góc.

Hãng Boeing sẽ chịu trách nhiệm nâng cấp cho Ả Rập Xê Út 68 máy bay F-15 lên chuẩn SA. Các thiết bị mới  được lắp đặt đảm bảo phù hợp với các tiêu chuẩn đôi bên đã thỏa thuận, cũng như đảm bảo thời gian trên lãnh thổ khách hàng. Toàn bộ công việc dự kiến sẽ được hoàn thành trước khi kết thúc năm 2019.

Trước khi thực hiện gói nâng cấp, Boeing sẽ phải chuyển cho Ả Rập Xê Út một số hệ thống để thử nghiệm.

Trước đó, vào cuối tháng 6 năm nay, có thông tin cho rằng, Boeing đã nhận được bản hợp đồng phát triển và cung cấp cho Ả Rập Xê Út 68 bộ nâng cấp tiêm kích F-15 trị giá 1,84 tỉ USD. Sau đó, nước này sẽ tiếp tục ký với Boeing hợp đồng bảo dưỡng máy bay trị giá 850 triệu USD.

Thời điểm hiện tại, Không quân Ả Rập Xê Út sở hữu150 máy bay chiến đấu F-15 thuộc các phiên bản C/D/S/SA, trong đó có 70 chiếc F-15S. Có lẽ, số máy bay F-15S sẽ được nâng cấp lên chuẩn SA.

Mai Lâm (Theo Len)