Ai đứng sau vụ xả súng tại tòa nhà Quốc hội Canada?

07:55 | 23/10/2014

847 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù tay súng lọt vào tòa nhà Quốc hội Canada và xả súng trong trụ sở này đã bị bắn chết (theo nguồn tin từ cảnh sát), nhưng cho tới lúc này người ta vẫn chưa xác định ai đứng sau sự kiện này.

Theo tờ Le Monde, đã có một cảnh sát bị bắn chết và hai cảnh sát bị thương trong các cuộc đấu súng. Và 2 tay súng đào thoát đã leo lên các mái nhà và bị lực lượng đặc nhiệm truy lùng ráo riết. Theo hãng AFP, nhiều nhân chứng đã nhìn thấy một người đàn ông cầm súng trường chạy vào tòa nhà Quốc hội sau khi bắn một binh sĩ canh gác Đài Tưởng niệm chiến tranh và cảnh sát đuổi theo người này.

Cảnh sát được trang bị áo chống đạn và vũ khí, triển khai quanh khu vực trụ sở Quốc hội.

Và vụ đấu súng đã diễn ra bên ngoài phòng họp Quốc hội, nơi Thủ tướng Stephen Harper đang có bài phát biểu trước các nghị sĩ. Ngay lập tức Thủ tướng Stephen Harper được đưa tới nơi an toàn và toàn bộ khu vực xung quanh tòa nhà Quốc hội đã được phong tỏa. Ngay sau khi rời khỏi tòa nhà và tới nơi an toàn, Thủ tướng Stephen Harper đã lên tiếng chỉ trích vụ xả súng bên trong và ngoài Quốc hội. Theo kế hoạch, ông Stephen Harper sẽ trình dự luật tăng cường khả năng hoạt động của lực lượng tình báo Canada.

Cảnh sát Canada được triển khai tại khu vực tòa nhà Quốc hội

Theo Chủ tịch Hội đồng Tài chính Canada Tony Clement, Thủ tướng Stephen Harper đang phát biểu trước các quan chức tại phòng họp kín, thì tay súng xông vào và chạy thẳng đến trước cửa phòng họp. Nhiều tiếng súng đã vang lên. Ngay sau khi biết tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với Thủ tướng Stephen Harper về vụ nổ súng bên trong và ngoài tòa nhà Quốc hội Canada. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, quan chức Mỹ không có quyền bình luận về việc liệu vụ nổ súng ở Quốc hội Canada có phải là một vụ tấn công khủng bố hay không. Đại sứ quán Canada ở Washington (Mỹ) đã tạm thời đóng cửa và Đại sứ quán Mỹ ở Ottawa cũng tạm thời đóng cửa cho tới khi tình hình được làm rõ. Theo hãng CNN, cơ quan chức năng Canada đang tìm kiếm sự hỗ trợ của FBI để truy tìm nghi phạm tấn công cũng như đứng sau vụ xả súng kể trên.

Cảnh sát Canada tiến vào cổng tòa nhà Quốc hội

Theo Sở cảnh sát Ottawa (thông báo trên Twitter), vụ tấn công ở Đài Tưởng niệm Chiến tranh xảy ra lúc 9 giờ 52 phút ngày 22-10 (theo giờ địa phương) và sau khi biết tin, nhiều xe đặc chủng cùng cảnh sát đã được điều tới hiện trường. Cảnh sát Ottawa thừa nhận, vụ tấn công đã khiến họ bất ngờ và họ kêu gọi mọi người giữ nguyên vị trí cho đến khi tình hình được kiểm soát, đồng thời tránh xa khu vực cửa, cửa sổ và mái nhà. Điện thoại di động trong khu vực kể trên đều bị phá sóng.

Cảnh sát phong toả con đường hướng đến tòa nhà Quốc hội Canada

Cảnh sát Otawa bước đầu xác nhận, có 3 vụ xả súng: một ở Đài Tưởng niệm Chiến tranh, một ở tòa nhà Quốc hội và một ở gần khu mua sắm trung tâm Ottawa. Theo các nhân chứng cho biết, đã có ít nhất 30 phát súng tại 3 địa điểm gần trụ sở Quốc hội. Cảnh sát Ottawa đã được huy động để tìm kiếm nghi phạm gần Đài Tưởng niệm Chiến tranh ở trung tâm thủ đô và xung quanh khu vực tòa nhà Quốc hội. Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) đã được đặt trong tình trạng báo động sau khi vụ xả súng diễn ra. Nhưng ông Jeff Davis, người phát ngôn NORAD đã từ chối cung cấp chi tiết về các bước mà NORAD có thể tiến hành.

Các nhân viên cứu thương đứng chờ bên ngoài.

Vụ xả súng xảy ra sau việc một người tự xưng là thành viên của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng giết chết một binh sĩ Canada trên ôtô gần Montreal. Và Canada (là thành viên của liên minh quốc tế chống IS) đã nâng mức độ cảnh báo khủng bố lên mức trung bình từ ngày 21-10./. (736 chữ).

Tuấn Quỳnh

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc