Ai gây ra tình trạng tham nhũng ở Afghanistan?

19:00 | 24/12/2012

698 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vấn đề tham nhũng hối lộ lâu nay vẫn được coi là vấn nạn của chính quyền Afghanistan. Nước này được xếp vào hàng các quốc gia tham nhũng trầm trọng nhất thế giới và người dân Afghanistan đã quá quen thuộc với việc phải hối lộ để có được các dịch vụ cần thiết từ chính quyền.

 

Tổng thống Hamid Karzai cho rằng chính người ngoại quốc gây ra tham nhũng ở Afghanistan

Trước thực trạng trên, Tổng thống Afghanistan, Hamid Karzai, hôm 22/12 đã lên tiếng cáo buộc rằng các quốc gia đang tài trợ cho chính phủ và quân đội nước này đã giúp tạo ra tình trạng tham nhũng tràn lan, cản trở nỗ lực thực thi luật pháp.

Các chính phủ và cơ quan cung cấp viện trợ cho Afghanistan thường xuyên than phiền rằng họ cố giúp chính phủ Karzai diệt trừ tham nhũng nhưng bị cản trở bởi việc ông không chịu truy tố thành phần đồng minh chính trị của mình. Ngược lại, Tổng thống Karzai liên tục đả kích việc ông không được tự quyền điều hành hàng tỉ USD viện trợ từ các quốc gia khác đổ vào nơi đây.

Trong bài diễn văn được truyền hình khắp cả nước, ông Karzai cho hay “việc tham nhũng hối lộ ở các cơ quan chính quyền chỉ là chuyện nhỏ. Chuyện lớn hơn là hàng trăm triệu USD không do chúng ta kiểm soát”.

Ông Karzai cáo buộc là các quốc gia cung cấp viện trợ cho giới chức cao cấp Afghanistan hay gia đình thân nhân của họ được hưởng các gói thầu lớn để tạo ảnh hưởng với chính quyền, tạo mầm mống tham nhũng trong nước.

Nh.Thạch (Theo AP)