Ấn Độ sẵn sàng phái tàu chiến tới Biển Đông để bảo vệ quyền lợi dầu mỏ

03:00 | 04/12/2012

1,492 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hải quân Ấn Độ sẵn sàng phái tàu chiến tới Biển Đông để bảo vệ quyền lợi dầu mỏ của đất nước. Đó là tuyên bố hôm 3/12 của Tổng Đô đốc Hải quân Ấn Độ Devendra Kumar Joshi trong cuộc họp báo tại New Delhi.

 

Đô đốc Devendra Kumar Joshi nói: "Ấn Độ sẵn sàng phái tàu chiến tới bảo vệ quyền lợi dầu mỏ của nước này ở Biển Đông" 

Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự trên biển là nguyên nhân chính khiến Ấn Độ lo ngại, Đô đốc Devendra Kumar Joshi cho biết. Theo ông, những nỗ lực của Trung Quốc nhằm hiện đại hóa lực lượng hải quân "thực sự ấn tượng". Vào cuối tháng 9 năm nay, Hải quân Trung Quốc đã được trang bị tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh. Theo một số nguồn tin, trong năm 2012, ngân sách quân sự của Bắc Kinh tăng đến 106 tỷ USD.

Những đòi hỏi chủ quyền biển đảo của Bắc Kinh hầu khắp vùng Biển Đông đã khiến Trung Quốc thường xuyên rơi vào những tranh chấp về lãnh thổ với các nước trong khu vực. Tháng 10/2011, Ấn Độ đã ký thỏa thuận với Việt Nam về việc thăm dò khai thác dầu khí trong vùng biển của Việt Nam.

Tuy nhiên Bắc Kinh đã tìm cách ngăn cản, yêu cầu New Delhi “tôn trọng sự ổn định hòa bình của khu vực” và không tham gia các dự án khai dầu với Việt Nam trên vùng Biển Đông. Đô đốc Joshi tuyên bố, Hải quân Ấn Độ sẵn sàng hỗ trợ tập đoàn năng lượng nhà nước Ấn Độ (ONGC) để có thể tham gia vào dự án thăm dò dầu khí với Việt Nam như đã thỏa thuận.

Ấn Độ và Trung Quốc là hai nước lớn kình địch nhau ở châu Á, vẫn luôn tồn tại những bất đồng về lãnh thổ biên giới kéo dài và đã từng xảy ra xung đột trong quá khứ. Giờ đây, New Delhi lo ngại Bắc Kinh gia tăng ảnh hưởng trong vùng Ấn Độ Dương.

 

Tàu đổ bộ INS Airavat của Hải quân Ấn Độ

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 30/11, truyền thông Philippines đưa tin Bắc Kinh dự định đảm bảo sự hiện diện thường xuyên của các tàu tuần tra tại khu vực bãi cạn Scarborough đang tranh chấp ở Biển Đông. Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario lên tiếng cảnh báo rằng: “Điều này sẽ đe dọa nghiêm trọng tình hình trong khu vực. Họ/người Trung Quốc/ nói rằng sẽ duy trì thường xuyên các tàu tại khu vực. Sự hiện diện của các tàu Trung Quốc càng lâu bao nhiều thì tình hình sẽ càng vô vọng bấy nhiêu".

Theo phía Philippines, hiện nay ở khu vực bãi cạn Scarborough, người ta vẫn quan sát thấy ba tàu tuần dương của Trung Quốc. Sau khi gọi đây là hành vi “độc đoán” của Bắc Kinh, Ngoại trưởng Albert del Rosario bày tỏ quan ngại rằng hai nước sẽ để mất khả năng quay lại nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn suy giảm hơn nữa quan hệ song phương.

Nh.Thạch (Tổng hợp) 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc