Ấn Độ tăng chi tiêu quốc phòng

11:00 | 01/03/2013

581 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ấn Độ sẽ tăng 5% chi tiêu quốc phòng lên thành 37,45 tỷ USD cho năm tới, sau khi tuyên bố ngân sách đất nước đủ đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa các lực lượng vũ trang.

 

Bộ trưởng Tài chính Ấn Ðộ P. Chidambaram

Thông tin trên vừa được Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Palaniyappan Chidambaram đưa ra hôm qua (28/2) trong khi trình bày trước Quốc hội về các chỉ số chi tiêu quân sự trong năm tài chính tiếp theo.

Thực ra, vấn đề ngân sách quốc phòng chỉ là một mục trong báo cáo tổng thể về việc cân đối ngân sách quốc gia của Bộ trưởng Tài chính Ấn Ðộ. Theo đó, ông Chidambaram hứa sẽ phục hồi tăng trưởng kinh tế bằng cách cắt giảm thâm hụt ngân sách quốc gia. Ông Chidambaram cam kết cắt giảm mức thâm hụt ngân sách xuống tới 4,8% trong năm tài khóa sắp tới. Ông nói đất nước cần phải thực hiện các quyết định gay go về chi tiêu.

Ông Chidambaram nói: “Tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc hợp lý hóa mức chi. Chúng ta đã uống một liều thuốc đắng. Dường như nó đang có hiệu quả”.

Các mức thâm hụt tài chính hiện thời đã gây lo ngại về việc bị các cơ quan đánh giá tài chính giảm cấp độ.

Tuy nhiên, mức chi của chính phủ sẽ tăng khoảng 16% trong năm tới. Ðể đáp ứng những khoản chi tiêu ấy, Bộ Tài chính Ấn Độ đã thông báo một khoản thuế tạm thời đánh vào những người cực giàu - những người có mức thu nhập hàng năm khoảng 200.000 USD - và vào các công ty địa phương có thu nhập trên 2 triệu USD.

Bộ trưởng Chidambaram thừa nhận rằng nền kinh tế Ấn Ðô, đã trì trệ tới mức thấp nhất trong 10 năm là khoảng 5%, đang rơi vào tình trạng suy thoái. Ông nói phục hồi tỷ lệ tăng trưởng cao là một thách thức, nhưng ông lạc quan về tương lai.

​​Ông Chidambaram nói: "Không có lý do để ưu phiền hay lạc quan. Ngay cả lúc này, trong số các nước lớn trên thế giới, chỉ có Trung Quốc và Indonesia là đang tăng trưởng nhanh hơn Ấn Ðộ trong tài khóa 2012-2013. Và trong tài khóa 2013-14, nếu chúng ta tăng trưởng ở mức dự kiến của nhiều nhà dự báo, thì chỉ có Trung Quốc là tăng trưởng nhanh hơn Ấn Ðộ”.

Chính phủ ước tính nền kinh tế Ấn Ðộ sẽ tăng trưởng ở mức trên 6% trong năm tài khóa tới, sau khi tụt suống mức 5% trong năm ngoái.

Ông Chidambaram tập trung vào việc tranh thủ trở lại các nhà đầu tư nước ngoài và trấn an họ rằng Ấn Ðộ sẽ thân thiện với doanh nghiệp.

Ông nêu ra rằng Ấn Ðộ cần 75 tỷ USD để tài trợ cho mức thâm hụt hiện thời, hay là tình trạng mất quân bình mậu dịch, đã tăng nhanh vì khối lượng nhập khẩu to lớn về dầu hỏa, vàng và than đá.

Ông Chidambaram nói: “Tôi đã gắng sức khẳng định nhiều lần rằng Ấn Ðộ không có chọn lựa nào giữa việc đón nhận và từ chối đầu tư nước ngoài. Ðầu tư nước ngoài là điều cần thiết”.

Ðầu tư nước ngoài đã sụt giảm hồi năm ngoái vì các nhà đầu tư bị ngăn trở bởi một loạt các đề nghị thuế bất ngờ, bởi những vụ tai tiếng tham nhũng và chế độ luật lệ khắt khe của Ấn Ðộ. Các đảng đối lập cũng đã phản đối quyết định của chính phủ mở cửa khu vực bán lẻ cho các siêu thị nước ngoài.

Thủ tướng Manmohan Singh bày tỏ hy vọng rằng các biện pháp vừa thông báo sẽ phục hồi nền kinh tế và Ấn Ðộ sẽ trở lại các mức tăng trưởng khoảng 8% trong 2 hay 3 năm nữa.

Giới quan sát nói rằng đưa Ấn Ðộ trở lại các mức tăng trưởng đó sẽ tùy thuộc vào thiện chí của chính phủ giảm bớt chi tiêu, đề xuất các cải cách và kiềm chế lạm phát.

Nguồn tiền chính của ngân sách đất nước vẫn được sử dụng phát triển nông nghiệp, giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Bộ trưởng nhấn mạnh rằng, ngân sách mới của Ấn Độ đảm bảo tiết kiệm.

Th.Long (Theo AFP, Reuters)