Australia trì hoãn dự án phát triển khu trục hạm mới

17:03 | 12/09/2012

857 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thông tin từ chuyên san về quân sự Jane mới đây cho biết, Bộ Quốc phòng Australia đã quyết định trì hoãn thêm 2 năm dự án trang bị các khu trục hạm lớp Hobart cho lực lượng quân đội nước này.

Hình ảnh mô phỏng khu trục hạm lớp Hobart

Theo lịch trình mới, thay vì sẽ được chuyển giao cho quân đội Hoàng gia Australia vào năm 2014 như dự định ban đầu, thời hạn chuyển giao khu trục hạm lớp Hobart đầu tiên là vào tháng 3/2016. Chiếc Hobart thứ 2 sẽ được chuyển giao vào tháng 9/2017, còn chiếc thứ ba vào tháng 3/2019.

Cũng theo nguồn tin trên, chiếc Hobart đầu tiên bắt đầu được đóng vào ngày 6/9/2012 ở Adelaide, còn thông tin chi tiết về thời điểm khởi công đóng mới khu trục hạm lớp Hobart thứ 2 và thứ 3 lần lượt với tên gọi Brisbane và Sydney hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Theo kế hoạch ban đầu đã được thông qua vào năm 2007, các khu trục hạm này sẽ được đưa vào trang bị cho quân đội Australia trong tháng 3/2016 và tháng 6/2017.

Lý giải về sự chậm trễ nói trên, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Stephen Smith cho hay, đó là do năng lực của các công ty đóng tàu quân sự nước này còn hạn chế và nguồn nhân lực cần thiết để vận hành chúng.

Theo đó, lịch trình mới đã được tính toán nhằm giảm thời gian giữa việc hoàn thiện khu trục hạm cuối cùng với việc khởi động đóng mới 12 tàu ngầm để thay thế các tàu ngầm lớp Collins. Thêm vào đó, lộ trình mới cũng giúp giảm tải cho các xưởng đóng tàu ở Adelaide, Melbourne và Newcastle. Ông Smith cũng khẳng định, việc lùi thời hạn nêu trên không làm tăng chi phí của dự án đóng tàu lớp Hobart.

Bộ Quốc phòng Australia đã thông qua dự thảo đóng mới các khu trục hạm lớp Hobart vào mùa thu năm 2006. Các khu trục hạm này sau khi hoàn thành sẽ  làm nhiệm vụ phòng không  và là một phần của lá chắn tên lửa Aegis.

Các khu trục hạm lớp Hobart được thiết kế với lượng choán nước 7.000 tấn với tốc độ tối đa 30 hải lý/h. Về vũ khí, Hobart sẽ được trang bị bệ phóng thẳng đứng cho 64 tên lửa; 2 ụ pháo tự động vạn năng cỡ 76,2mm; 4 pháo phòng không; các tên lửa phòng không Standard Missile và tên lửa chống hạm Harpoon. Ngoài ra, Hobart cũng được trang bị một trực thăng đa nhiệm.

Mai Lâm (Theo Len)