Bà Aung San Suu Kyi muốn trở thành Tổng thống Myanmar

10:06 | 09/10/2012

868 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Nhà lãnh đạo phe đối lập Myanmar – bà Aung San Suu Kyi tuyên bố bà sẽ cố gắng giành chức Tổng thống nước này trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào năm 2015, AP cho biết.

Nhà lãnh đạo phe đối lập Myanmar – Bà Aung San Suu Kyi

Trong trường hợp chiến thắng tại cuộc bầu cử Tổng thống Myanmar tới sẽ diễn ra vào năm 2015, bà San Suu Kyi sẵn sàng đưa những sửa đổi đáng kể vào Hiến pháp Myanmar.

“Tôi là lãnh đạo của một đảng chính trị. Là một nhà lãnh đạo đảng chính trị, tôi cũng phải có can đảm để trở thành Tổng thống. Nếu đó là những gì mà mọi người muốn, tôi sẽ làm như vậy”, bà Suu Kyi nói tại một cuộc họp báo.

Ngoài ra, nữ thủ lĩnh của đảng đối lập Myanmar Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cũng công bố rằng nền giáo dục trong nước cần được nâng lên cấp độ cao hơn, cũng như cấp cho các cơ sở y tế những trang thiết bị hiện đại tương ứng với tiêu chuẩn quốc tế.

Tuần trước, bà Suu Kyi đã về lại Myanmar sau khi kết thúc chuyến thăm dài 17 ngày đến Mỹ - nơi bà được tiếp đón như một vị nữ anh hùng tranh đấu cho tự do dân chủ của Myanmar.

Về phần Tổng thống hiện tại của Myanmar Thein Sein – người cũng đã đến thăm Mỹ vào tháng trước, ông tuyên bố sẽ không ngăn cản bà San Suu Kyi nếu bà giành chiến thắng một cách trung thực trong cuộc bầu cử.

"Bà ấy trở thành Tổng thống hay không là việc hoàn toàn tùy thuộc vào nguyện vọng của nhân dân. Nếu mọi người chấp nhận bà, thì tôi cũng tán thành”, ông Thein Sein cho biết.

 Linh Phương (Theo AP)