Bán đấu giá hồ sơ cá nhân của McNamara

15:55 | 24/10/2012

597 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hồ sơ cá nhân của Robert McNamara, Bộ trưởng Quốc phòng trong chính quyền Tổng thống John F. Kennedy và Lyndon Johnson, "kiến trúc sư trưởng" của chiến tranh Việt Nam, hôm thứ 23/10 đã được bán tại cuộc đấu giá với hơn một triệu USD.

 

Robert S. McNamara sau này viết trong hồi ký rằng cuộc chiến Việt Nam là "sai lầm ngu ngốc và tốn kém"

Theo nhà đấu giá Sotheby, số tiền này là cao hơn nhiều so mong đợi của những người tổ chức kinh doanh.

Việc bán bộ sưu tập, trong đó bao gồm thư từ, tài liệu, hình ảnh, và các vật dụng cá nhân của McNamara, đã được tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm cuộc khủng hoảng Cuba, đưa thế giới đến bờ vực của chiến tranh hạt nhân. Trước đó, các món đồ được đem triển lãm công khai trước khi bán đấu giá, trong đó có quyết định do ông Kennedy ký, chính thức bổ nhiệm McNamara vào vị trí ở Bộ Quốc phòng.

Một đồ vật đáng chú ý khác là cái chặn giấy bằng bạc có chạm trổ, do ông Kennedy tặng các nhân viên thân thiết, trên đó có chạm trổ chữ Tháng Mười với 13 ngày khủng hoảng. Được biết đây là sản phẩm do hãng Tiffany chế tạo.

Một lá thư của bà Jacqueline Kennedy gửi McNamara tỏ lòng biết ơn. Tuy nhiên, món đắt giá nhất có thể sẽ là hai chiếc ghế bành có ngăn đựng đồ từ thời Kenedy, kèm với một lá thư thứ hai cũng của Đệ nhất phu nhân khi đó.

Trong số 109 nhóm đồ được đem bán còn có một bộ sưu tầm các tranh hoạt hình chính trị vẽ McNamara, trong đó có nhiều hình mang nội dung chỉ trích ông.

McNamara, qua đời năm 2009 ở tuổi 93,  đã lãnh đạo quân đội Mỹ từ 1961 đến 1968 và đã trực tiếp tham gia vào hoạt động quân sự tại Vịnh Con Heo ở Cuba, và giải quyết cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba. McNamara cũng dùng đủ chiêu trò để đảm bảo rằng Mỹ đã tham gia vào cuộc chiến tranh ở Việt Nam, mà sau này chính ông gọi là "sai lầm ngu ngốc và tốn kém".

 

Nh.Thạch (Theo AFP)