Báo Nhật: Kinh tế Trung Quốc cũng sẽ “ăn đủ” nếu quan hệ 2 nước tiếp tục căng thẳng

18:27 | 25/09/2012

1,833 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nền kinh tế Trung Quốc có thể sẽ bị suy thoái một thời gian dài nếu các công ty Nhật Bản chùn chân đầu tư vào nước này khi quan hệ giữa 2 nước tiếp tục căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền.

Một cửa hàng Uniqlo ở Bắc Kinh phải che logo bằng các tấm biển màu đỏ
để
tránh bị người biểu tình chống Nhật Bản tấn công vào ngày 18/9

Theo phân tích của nhật báo lớn nhất Nhật Bản Asahi Shimbun hôm nay (25/9), Trung Quốc cần các công ty Nhật để giữ tỷ lệ thất nghiệp ở mức kiểm soát và thúc đẩy phát triển kinh tế ở các vùng nông thôn, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang phát triển chậm lại.

Tờ báo dẫn chứng một nguồn tin cho hay, vào ngày 18/9, hàng ngàn công nhân Trung Quốc trong các nhà máy sản xuất đồ điện tử của Nhật đã tham gia vào các cuộc biểu tình chống Nhật. Sau đó, họ trở lại làm việc và bắt đầu đòi tăng lương ở 2 nhà máy.

Chính quyền địa phương và cảnh sát đã nhanh chóng có mặt để dàn xếp. Họ nói với những nhân viên người Nhật ở đây hãy nhún nhường bởi nguy cơ kích động từ người lao động Trung Quốc.

Nguồn tin cũng cho biết là chính quyền địa phương cũng được tham gia các cuộc đàm phán về yêu cầu tăng lương của công nhân Trung Quốc. Vai trò của họ dường như là để kiểm chế bất kỳ yêu cầu nào từ phía người lao động Trung Quốc mà theo đó, có thể gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Các công ty Nhật hiện đang sử dụng một lực lượng lao động lớn ở Trung Quốc. Nhiều người Trung Quốc sợ rằng căng thẳng giữa 2 nước xung quanh tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư có thể ảnh hưởng đến tình hình việc làm trên toàn quốc và thậm chí, gây mất ổn định xã hội trên diện rộng.

“Thất nghiệp trong giới trẻ đang là nguy cơ đe dọa lớn nhất đối với sự ổn định xã hội Trung Quốc”, một giáo sư đại học Trung Quốc nhận định.

Thực vậy, gia tăng tỉ lệ thất nghiệp là mối đe dọa nghiêm trọng với nền kinh tế đang giảm tốc của Trung Quốc.

Theo số liệu của Cơ quan thống kê Trung Quốc, GDP nước này chỉ tăng 7,6% trong quý II, thấp nhất trong vòng 3 năm. Mức tăng trên thậm chí còn dưới cả dự báo 7,7% của nhiều nhà kinh tế. Trước đó nước này cũng đã trải qua 5 quý liên tiếp có tăng trưởng GDP đi chậm dần.

Trong khi đó, Nhật Bản vẫn là nguồn đầu tư quan trọng với Trung Quốc. 8 tháng đầu năm 2012, đầu tư của Nhật Bản vào Trung Quốc đã tăng 16,2% so với năm ngoái , theo thống kê của Bộ Thương mại, trong bối cảnh đầu tư của châu Âu giảm 4,1% vì khủng hoảng nợ và đầu tư của Hoa Kỳ giảm 2,9%.

Trong năm 2011, Nhật Bản đứng thứ 3 về đầu tư trực tiếp tại Trung Quốc sau Hồng Kông và Đài Loan. Giá trị của các khoản đầu tư đã tăng vọt gần 50% lên 6,3 tỷ USD so với năm 2010.

“Trung Quốc và Nhật Bản phụ thuộc lẫn nhau trong quan hệ kinh tế và thương mại”, ông Guo Dingping, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản tại Đại học Fudan nói.

Đề cập các cuộc biểu tình chống Nhật và phong trào tẩy chay hàng Nhật của người Trung Quốc, ông cũng đưa ra nhận định: “Cả hai nước sẽ bị tổn thương nếu ngừng hợp tác. Việc làm vì thế cũng sẽ bị mất”.

Theo ông Guo, “Trung Quốc và Nhật Bản đang ở trung tâm của dây chuyền công nghiệp ở châu Á. Nếu mối quan hệ này trục trặc, toàn khu vực cũng sẽ bị ảnh hưởng”.

Linh Phương (Theo Asahi Shimbun)