Barack Obama bị cáo buộc "phạm tội ác chiến tranh"

15:05 | 17/09/2014

2,663 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tòa án Quốc tế về Tội ác Chiến tranh ở Venice hôm 13/9 ra phán quyết rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Ukraina Petro Poroshenko, cùng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso và Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã gây tội ác chiến tranh ở Donbass, miền đông Ukraina.

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama

Tòa án Quốc tế về Tội ác Chiến tranh (còn được gọi là Tòa án Russell) được thành lập năm 1966 theo sáng kiến ​​của các triết gia nổi tiếng Bertrand Russell và Jean-Paul Sartre, nhằm tố cáo trước toàn nhân loại những tội ác chiến tranh dã man mà người Mỹ và các đồng minh của họ đã gây ra ở Việt Nam. Một trong những nhiệm vụ của tòa án là dựng lại toàn bộ sự thật khách quan về cuộc chiến tranh này, không thiên về tình cảm sợ hãi hay cảm thông. Phán quyết của tòa án Russell không mang tính bắt buộc thi hành nên những nhân vật kể trên không bị đe dọa phải ngồi tù.

Để đưa ra được phán quyết trên, bốn thẩm phán đứng đầu là Albert Gardin, Chủ tịch ban tổ chức của Tòa án Russell, đã cố gắng thiết lập sự thật về cuộc chiến tranh ở đông-nam Ukraina.

Theo toàn án Russell, các phương tiện truyền thông phương Tây đã trình bày bức tranh Ukraina méo mó sai lạc về những gì đang xảy ra: ở Kiev dường như đã có cuộc cách mạng hòa bình dân chủ; đội quân do tân chính quyền phái đi dường như đang đấu tranh với bọn khủng bố ở vùng đông-nam nhận tài trợ của điện Kremlin kể cả hỗ trợ quân sự; còn Moskva dường như đang cố gắng sử dụng quân đội chính qui để chia cắt khu vực này khỏi Ukraina và nhập vào Nga theo bước Crưm; một bộ phận lãnh thổ Ukraina dường như đang bị binh lính Nga chiếm đóng bất hợp pháp… Không ít người Mỹ, người châu Âu, và kể cả người Ukraina đang nghe và đọc những điều ngụy tạo giả dối đó trong bối cảnh tù mù thông tin.

Do vậy, nhiệm vụ của tòa án Russel là chứng minh rằng với sự ủng hộ tinh thần và tài chính của Mỹ và EU, trong đó có hỗ trợ của lính đánh thuê Mỹ và châu Âu, nhà chức trách Ukraina đang tiến hành cuộc chiến tàn bạo chống các cư dân miền đông-nam. Bằng chứng cho lời buộc tội này là các cuộc triển lãm ảnh di động. Trên những tấm hình là các xác người cháy đen trong tòa nhà Công đoàn tại Odessa bị những phần tử dân tộc chủ nghĩa Ukraina đốt phá, các thị trấn và làng mạc Donbass bị hủy hoại trong cuộc tấn công của pháo binh và máy bay Ukraina, những đứa trẻ nấp trong hầm trú ẩn tránh bom, những thi thể không còn nguyên vẹn trên đường phố…

Sau khi nghe lời khai của các nhân chứng về các sự kiện kinh hoàng trong cuộc nội chiến ở đông-nam Ukraina, Tòa kết luận rằng Tổng thống Ukraina và Mỹ, Poroshenko và Obama, cùng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Barroso và Tổng thư ký NATO Rasmussen là những đối tượng có tội trong cơn ác mộng này. Bản luận tội và phán quyết khẳng định sẽ được gửi đến Liên Hiệp Quốc, OSCE và Tòa Hình sự Quốc tế.

Năm 2012, Tòa án Quốc tế Tội ác Chiến tranh đã kết án cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush và 7 phụ tá dưới chính quyền ông là tội phạm chiến tranh vì đã tra tấn và đối xử phi nhân đạo đối với các nạn nhân tội ác chiến tranh ở các cơ sở quân sự Mỹ.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc