Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động đến thị trường chứng khoán?

11:47 | 26/10/2012

1,044 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Có rất nhiều phân tích, lý thuyết về tác động của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đến thị trường chứng khoán. Có hay không việc người thắng cử thuộc Đảng Cộng hòa hay Đảng Dân chủ sẽ tác động đưa thị trường cố phiếu Mỹ tiến vào chu kỳ tăng hoặc giảm ?

Cuộc bầu cử có ảnh hưởng lớn nhất thế giới

Những người quan tâm đến chính trị trên toàn thế giới đang theo dõi từng bước tiến của một cuộc chiến dài, khó khăn giữa hai ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa - Mitt Romney và Tổng thống Hoa kỳ đương nhiệm của đảng Dân chủ - Barack Obama. Nhiều dự đoán cho rằng chính sách đối ngoại của Mỹ, cải cách y tế, và thuế có thể có những thay đổi triệt nếu Romney chiến thắng. Ngược lại nếu Obama tiếp tục nhiệm kỳ thứ 2, di sản của các chính sách ông đã đấu tranh trong nhiệm kỳ đầu tiên về đối ngoại, chống khủng bố và vực dậy nền kinh tế Mỹ sẽ được thành lập trong vòng 4 năm tới.

Tổng thống Obama (phải) và ứng cử viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney

Tuy nhiên, người chiến thắng của cuộc bầu cử sẽ có một ảnh hưởng vượt xa những chính sách mà các ông đã đề ra. Nhiều nhà phân tích kinh tế đã nhận định kết quả của cuộc đua sẽ lập tức tác động đến thị trường chứng khoán. Một số dự báo cho rằng, giá cổ phiếu trên thị trường sẽ tăng nếu đảng Dân chủ chiến thắng và ngược lại, giá cổ phiếu sẽ đi xuống nếu tân Tổng thống là người của đảng Cộng hòa. Các giả thuyết khác cho rằng đó là một mô hình tăng giảm giá trị chứng khoán theo chu kỳ hàng năm dựa trên người chiến thắng của bất kỳ đảng phái nào.

Một nhà đầu tư hiểu biết có thể nhìn thấy thời điểm này là một cơ hội. Việc của anh ta là kiểm tra các lý thuyết, luận chứng dựa trên cơ sở người mà họ tin rằng sẽ trở thành Tổng thống. Nếu nhà đầu tư đặt cược chính xác, anh ta sẽ có được vị trí của mình và kiếm được rất nhiều tiền.

Các lý thuyết dự báo về thị trường chứng khoán

Báo US News, với sự hỗ trợ của các chuyên gia đã căn cứ vào một số các lý thuyết đầu tư tin cậy, có thể kiểm chứng được trong cuộc bầu cử tổng thống để xác định chắc chắn có một sự liên hệ giữa thị trường chứng khoán và các cuộc bầu cử.

Ứng cử viên Mitt Romney đầy lạc quan

Yale Hirsch, một cố vấn đầu tư và người sáng lập của Almanac Trader chứng khoán, phát triển lý thuyết đầu tư nổi bật nhất trong năm bầu cử: Lý thuyết chu kỳ bầu cử Tổng thống.

Hirsch cho rằng cổ phiếu sẽ giảm ngay lập tức sau cuộc bầu cử tổng thống, sau đó là một quá trình đi lên trong trong 3 năm tiếp theo. Không có sự liên quan giữa sự tăng giảm giá trị và ai là người thắng cuộc bầu cử.

Hirsch có dữ liệu lịch sử để trở lại quan điểm của mình. Năm 1937, năm đầu tiên Franklin Delano Roosevelt là Tổng thống, thị trường đã giảm hơn 27%, sau đó tăng lên trong những năm sau. Khi Truman và Eisenhower đắc cử, thị trường cũng theo cùng một khuôn mẫu.

Nếu một nhà đầu tư theo lý thuyết Hirsch, sẽ đặt tiền vào sự an toàn tương đối của trái phiếu trong năm sau bầu cử, sau đó di chuyển nó đến thị trường chứng khoán trong 3 năm còn lại của nhiệm kỳ.

Tổng thống Obama nhận được sự ủng hộ của các cử tri tầng lớp trung lưu và người nghèo

Thật không may, những diễn biến sau các kỳ bầu cử Tổng thống gần đây đã làm sứt mẻ lý thuyết của Hirsh. Chỉ số The Dow Jones Industrial Average tăng trong những năm sau các cuộc bầu cử của George Bush và Bill Clinton (hơn 25% trong nhiệm kỳ của Tổng thống Bush, và 20 và 36%, tương ứng, sau khi cuộc bầu cử của Tổng thống Clinton) . Nhưng sau cuộc bầu cử của Obama, chỉ số Dow Jones tăng lên.

Theo James Kee, phụ trách quản lý Kinh tế Tiền tệ khu vực Nam Texas, dự đoán hiệu suất cổ phiếu dựa trên những người chiến thắng cuộc bầu cử Nhà Trắng phần lớn là một trò chơi dự đoán: "Niềm tin của mọi người cho rằng cổ phiếu có xu hướng tăng lên trong những năm bầu cử khi đảng Cộng hòa giành chiến thắng và giảm xuống khi đảng Dân chủ giành chiến thắng. Mọi người mong đợi cắt giảm thuế khi đảng Cộng hòa thắng cử, nhưng các chính trị gia không bao giờ thực sự cung cấp những gì họ hứa hẹn và thị trường cổ phiếu sẽ bán ra nhiều hơn trong năm sau nếu đảng Dân chủ chiến  thắng. Có một cảm giác chung rằng thị trường chứng khoán sẽ tăng trưởng chậm nhưng dự đoán này không phải luôn luôn đúng".

Robbert van Batenburg, người đứng đầu nghiên cứu toàn cầu tại Louis Capital Markets, trong báo cáo, tổng kết vấn đề: Nhạy cảm với kết quả bầu cử chứng khoán đã nhận định: "Cuộc khủng hoảng tín dụng đã buộc cả hai ứng cử viên đưa vấn đề kinh tế ở trung tâm của các chiến dịch của họ”.

Các giả thuyết khác cho rằng bên thắng quyết định hướng của thị trường chứng khoán. Theo lẽ thường, đảng Cộng hòa luôn tỏ ra thân thiện với các doanh nghiệp, do đó, chứng khoán sẽ tăng điểm sau khi đảng Cộng hòa chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Các giả thuyết khác cho rằng những diễn biến của chiến dịch vận động tranh cử tổng thống sẽ định hướng thị trường. Một chiến dịch tích cực sẽ khiến nhà đầu tư có tâm lý lạc quan hơn vào tương lai.

Thành Công (Tổng hợp)