Biểu tình Hongkong vẫn chưa đến hồi kết?

19:18 | 18/11/2014

342 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 18/11, các nhân viên an ninh đã bắt đầu dỡ bỏ rào chắn do người biểu tình dựng lên tại quận Admiralty (Hongkong) theo lệnh Tòa án. Tuy nhiên, theo nhiều lãnh đạo phong trào, điều này không đồng nghĩa với việc chấm dứt biểu tình.

Các nhân viên an ninh dỡ bỏ rào chắn gần trại biểu tình tại quận Admiralty theo lệnh Tòa án Hongkong, ngày 18/11.

 

<p style="text-align:" justify;"=""> AFP đưa tin hàng chục cảnh sát và nhân viên công vụ đã được lệnh gỡ bỏ rào chắn theo quyết định từ tòa án nhằm giảm số lượng các tuyến phố bị tắc nghẽn cũng như nối lại hoạt động của nhiều tòa nhà xung quanh vốn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi phong trào “Chiếm Trung tâm”.

Người biểu tình hầu như không hề có dấu hiệu chống đối khi lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ. Họ cho biết sự dỡ bỏ này không có nghĩa là chiến dịch sẽ kết thúc và họ sẽ kiên trì đấu tranh cho đến khi chính quyền đáp ứng được yêu cầu của người dân. Chỉ có một đụng độ nhỏ xảy ra khi cảnh sát định dỡ rào chắn tại ngã tư gần tòa tháp Citic Tower bởi người biểu tình cho rằng nơi đó không nằm trong lệnh gỡ bỏ của tòa án.

Phong trào "Chiếm Trung tâm" chính thức bắt đầu từ ngày 28/9, tính đến nay đã kéo dài hơn 2 tháng và được coi là cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất tại Hongkong kể từ khi Anh trao trả thuộc địa này cho Trung Quốc vào năm 1997. Người dân đặc khu đã có những phản ứng dữ dội sau khi Bắc Kinh bãi bỏ quyết định tự chọn lãnh đạo vào năm 2017 đây.

Biểu tình đã gây rối loạn nghiêm trọng hệ thống giao thông và các hoạt động kinh tế của đặc khu. Giới chủ và nhiều người hoạt động trong lĩnh vực vận tải đã phải đệ đơn lên Tòa án Hongkong xin lệnh giải tán một số địa điểm thuộc quận Admiralty, gần trụ sở chính quyền và quận Mong Kok.

Theo khảo sát của AFP, số lượng người tham gia phong trào đang ngày càng giảm, thậm chí, dân chúng Hong Kong còn quay sang phản đối bởi nó đã làm xáo trộn cuộc sống nơi đây. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người cương quyết đấu tranh đến cùng.

Lãnh đạo sinh viên Joshua Wong nói với BBC rằng họ sẽ không gây cản trở miễn là các nhà chức trách thực hiện theo đúng phán quyết tòa án còn người biểu tình sẽ di chuyển sang địa điểm khác không bị cấm. Joshua Wong dường như có ý cảnh báo khi nói rằng người biểu tình sẽ "vô cùng thất vọng" nếu Tòa án lại tiếp tục giải tán nhiều nơi khác. Phản ứng ôn hòa của người biểu tình ngày hôm nay rõ ràng không có nghĩa là họ đã buông xuôi mọi việc.

Hà My (tổng hợp)