Bill Gates lo lắng về tác động của khủng hoảng tới cuộc đấu tranh chống AIDS

11:19 | 25/07/2012

1,055 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cuộc đấu tranh chống AIDS trên thế giới dã đạt được tiến bộ nhưng còn quá sớm để cho rằng bệnh dịch AIDS đã bị đẩy lùi, Bill Gates nhận định như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng Reuters, bên lề hội nghị quốc tế lần thứ 19 về căn bệnh này.

Các số liệu thống kê do Liên Hiệp Quốc công bố tuần vừa qua đã cho thấy căn bệnh này đã gây ra 1,7 triệu ca tử vong trong năm 2011 so với 1,8 triệu năm 2010.

Nhưng mức cải thiện nhỏ này không thể che giấu nổi thực tế là AIDS tiếp tục làm chết người. "Căn bệnh (dịch) đã tới hồi cáo chung chưa ? Chưa. Chúng ta có đủ công cụ để khai tử AIDS chưa ? Chưa" - Bill Gates tuyên bố.

Quỹ do Microsoft và bà Melinda, phu nhân của Bill Gates đồng sáng lập, đã cam kết mạnh mẽ trong cuộc đấu tranh chống lại virus HIV, virus gây ra bệnh AIDS.

Bill Gates cảm thấy đặc biệt lo lắng do các hậu quả của các khó khăn kinh tế mà các nước giàu nhất đang trải qua, các nước này là những nước tài trợ chính cho các công trình nghiên cứu chống AIDS và kinh phí mua thuốc men mà những người bị xét nghiệm dương tính HIV và những người mang căn bệnh này đang cần.

Ông cho rằng phải làm thế nào để AIDS luôn là một ưu tiên của các nhà tài trợ "bất kể những khó khăn của thời khắc".

Theo báo cáo do Liên Hiệp Quốc chuẩn bị phục vụ cho hội nghị Washington thì kinh phí phòng chống và điều trị bệnh trong năm 2011 đã lên tới 16,8 tỉ đô la, trong đó gần một nửa (8,2 tỷ đô la) do các nước phát triển và các tổ chức thuộc các nước phát triển đảm nhiệm – đóng góp của Hoa Kỳ nằm trong phạm vi 4 tỷ đô la.

Nhưng các nước nghèo hay các nước có thu nhập trung gian đang đảm đương một phần kinh phí ngày càng lớn. Với 8,6 tỷ đô la trong năm qua, lần đầu tiên đóng góp của các nước này đã vượt mức đóng góp của các nước giàu.

Về phần mình, quỹ Bill và Melinda Gates đã dành cho cuộc đấu tranh chống HIV-AIDS một số tiền 2,5 tỷ đô la trợ cấp và đã hứa bổ sung 1,4 tỷ đô la vào Quỹ thế giới đấu tranh chống AIDS, chống bệnh lao và chống sốt rét.

Các trợ cấp của quỹ Bill và Melinda Gates chủ yếu dành cho các công trình nghiên cứu một vắc-xin chống HIV.

Nguyễn Văn Đại (Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc