Bồ Đào Nha “thoát hiểm”

21:59 | 12/09/2012

462 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhóm bộ ba chủ nợ quốc tế, gồm Liên minh châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã nhất trí nới lỏng chỉ tiêu thâm hụt ngân sách cho Bồ Đào Nha.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho

Bộ ba chủ nợ đã nâng mức thâm hụt từ 4,5% lên 5% GDP trong năm nay, tạo điều kiện cho Bồ Đào Nha có thể được nhận thêm tiền cứu trợ.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Chính phủ Bồ Đào Nha công bố các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” mới để đối phó với khủng hoảng kinh tế, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của giới công đoàn cũng như nguy cơ một làn sóng biểu tình mới trên toàn đất nước. Ngày 7/9, Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho thông báo từ năm sau, Chính phủ sẽ tăng mức đóng góp của người lao động cho quỹ an sinh xã hội từ 11% lên 18%.

Ngoài ra, chính phủ Bồ Đào Nha cũng tạm ngừng các khoản trợ cấp cho đối tượng hưu trí, trong khi cắt giảm 1 tháng tiền thưởng cho người làm trong các khu vực công, thay vì 2 tháng như kế hoạch ban đầu. Mặt khác, Bồ Đào Nha cũng sẽ vẫn tiếp tục thực thi các biện pháp khắc khổ và chính sách cải tổ sâu rộng theo đúng cam kết để nhận gói cứu trợ trị giá 78 tỉ euro từ Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho hiện đang chiến đấu với tỉ lệ thất nghiệp tăng cao và suy thoái kinh tế sâu rộng khi cắt giảm chi tiêu và tăng thuế để đáp ứng các điều kiện cứu trợ.

“Chương trình điều chỉnh kinh tế của Bồ Đào Nha sẽ tránh được sự phá sản”. Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha Vitor Gaspar ngày 11/9 cho biết. Bộ trưởng Gaspar nói ở Lisbon hôm nay tại một cuộc họp báo về việc hoàn thành tổng kết quý thứ năm chương trình viện trợ của nước này.

Tuy nhiên, kinh tế Bồ Đào Nha được dự báo sẽ tiếp tục rơi vào suy thoái trong năm 2013 và chỉ có thể bắt đầu phục hồi chậm chạp trong quý II/2013.

Nguyệt Minh (Theo Reuters, RTT)