Chân dung kẻ đứng đầu nhóm bắt cóc con tin ở Algeria

11:25 | 19/01/2013

961 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhóm phiến quân Hồi giáo gồm 20 người do Mokhtar Belmokhta cầm đầu hôm 16/1 đã tấn công một cơ sở dầu khí ở Algeria và bắt giữ nhiều con tin. Cuộc giải cứu bất thành sau đó khiến nhiều con tin bị giết. Petrotimes phác họa chân dung kẻ đứng đầu vụ bắt cóc này.

 

Mokhtar Belmokhtar trong một cuộn băng video không ghi ngày, được phát sau ngày 16/1/2013

 

Mokhtar Belmokhtar, người còn được biết dưới tên gọi khác là Khaled Aboul Abbas. Đây là một gương mặt đáng gờm vào bậc nhất trong hàng ngũ các nhóm Hồi giáo cựu đoan vũ trang tại Bắc Phi.

Từng hoạt động trong hàng ngũ Al Qaeda tại vùng Magreb- Bắc Phi, Mokhtar Belmokhtar là người Algeria, sinh năm 1972. Trong thời gian năm 1991-1993, nhân vật này từng sang Afghanistan chiến đấu bên cạnh những người lính Moudjahidine. Trên chiến trường Afghanistan, Mokhtar đã từng làm quen với những nhân vật mà sau này trở thành thủ lĩnh Al Qaeda.

Cũng tại đây, Belmokhtar đã bị thương và chột một mắt. Năm 1993 trở về Algeria, Belmokhtar lãnh đạo một chi nhánh của tổ chức Hồi giáo Vũ trang GIA trước khi tham gia vào việc thành lập tổ chức khủng bố AQMI. Các nguồn tin tình báo cho rằng, nhân vật này là tác giả của nhiều vụ bắc cóc con tin, trong đó có hai con tin người Pháp bị bắt vào tháng 1/2011 tại Niamey- Niger.

Cho đến tuần qua, Mokhtar Belmokhtar hoạt động trong vùng miền bắc Mali và theo lời một chuyên gia Pháp về các tổ chức Hồi giáo cực đoan, vào cuối năm ngoái, Belmokhtar đã ly khai với AQMI và trở thành thủ lĩnh một nhóm tự xưng là “Những người ký tên bằng máu”. Xích lại gần với một nhóm khủng bố khác đang tung hoành tại nhiều nước ở Tây Phi, Mokhtar Belmokhtar thống lĩnh một đội quân khoảng từ 200 đến 300 “thánh chiến quân”. Mokhtar Belmokhtar là người Algeria, biết rõ lãnh thổ quốc gia này và chắc chắn có không ít đồng lõa tại Algeria.

Một nguồn tin khác tiết lộ thêm, Mokhtar Belmokhtar từng sống tại Lybia và mua vũ khí ở quốc gia này. Đó này được tiết lộ trong bài viết với tựa đề “Miền nam Libya, bãi sa mạc thuận lợi cho mọi hình thức buôn bán trái phép” của tờ Le Figaro (Pháp). Phóng viên của tờ báo cho biết, các phần tử Hồi giáo cực đoan ở vùng Benghazi, miền nam Libya thường xuyên đưa những chiếc xe tải đầy ắp vũ khí sang Niger và Algeria để hỗ trợ cho tổ chức AQMI.

Benghazi hiện đang vượt ngoài tầm kiểm soát của chính quyền Tripoli và bằng chứng là các vụ khủng bố liên tiếp diễn ra trong vùng. Đã có không biết bao nhiêu quan chức của chính quyền và quân đội Libya thiệt mạng tại Benghazi. Tình hình an ninh tại thành phố này trở nên nghiêm trọng đến nỗi chính quyền trung ương đang nghiên cứu khả năng ban hành tình trạng giới nghiêm ở Benghazi và hôm 16/12/2012 vừa qua, chính quyền Tripoli đã ra lệnh đóng cửa biên giới với các nước ở phía nam là Algeria, Tchad Niger và Sudan.

Cuộc khủng hoảng con tin ở Algeria ảnh hưởng đến giá dầu thế giới

Ngày 18/1, giá dầu thế giới tăng nhẹ 15 cent lên 95,64 USD/thùng. Trong ngày có lúc giá dầu vọt lên trên 96 USD/thùng. Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cảnh báo sức ép lên giá dầu thế giới sẽ gia tăng do cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Algeria. Bởi tình trạng bất ổn sẽ “phủ bóng đen” lên nguồn cung dầu thô và khí đốt của quốc gia Bắc Phi này.

Cuộc khủng hoảng ở thành phố In Amenas đã ảnh hưởng đến thị trường năng lượng châu Âu. Lượng khí đốt từ Algeria đến Ý đã giảm khoảng 10 triệu m3/ngày, xuống còn 60-65 triệu m3/ngày.

S.Phương (Theo AFP)

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc