Chiến đấu cơ Iran tấn công máy bay Mỹ

11:08 | 09/11/2012

1,338 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 8/11 cho hay, một máy bay không người lái (UAV) của Mỹ đã quay trở về căn cứ an toàn sau khi bị máy bay chiến đấu của Iran tấn công và tìm cách bắn hạ nhưng không trúng mục tiêu.

Máy bay do thám MQ-1 của Không quân Mỹ

Người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little nói rằng, chiến đấu cơ của Iran đã đuổi theo và bắn vào máy bay không người lái của Mỹ khi chiếc UAV này đang bay trên bầu trời Vịnh Ả-rập hồi tuần trước.

Ông Little xác nhận: Khoảng 4h50’ sáng theo giờ địa phương hôm 1/11 vừa qua, một máy bay không người lái MQ-1 không được trang bị vũ khí của Mỹ đang tiến hành các hoạt động do thám định kỳ trên vùng trời thuộc khu vực Vịnh Ả-rập, cách ngoài khơi bờ biển Iran khoảng 30km thì bị chặn lại bởi một máy bay chiến đấu SU-25 của Iran. Ngay sau đó, chiến đấu cơ này đã tìm cách bắn hạ máy bay MQ-1 nhưng không thành.

UAV MQ-1 sau khi bị bắn ở khoảng cách 30km đã bay ra xa hơn. Mặc dù vậy, chiếc Su-25 tiếp tục truy đuổi trước khi để nó bay trở lại căn cứ.
 
Ông Little nhấn mạnh: Quốc hội và Nhà Trắng đều đã được thông báo về vụ việc trên và Mỹ sẽ sớm có phản ứng chính thức với Iran thông qua Thụy Sỹ - là quốc gia đang đại diện cho quyền lợi của Mỹ ở Iran. Đồng thời, Mỹ sẽ khẳng định quan điểm với Iran rằng, sẽ duy trì các chuyến bay do thám trên vùng Vịnh Ả-rập. Đây là hoạt động phù hợp với cam kết về an ninh của khu vực cũng như phù hợp với thông lệ lâu nay.

Ông Little cũng nói thêm rằng, phía Mỹ có thể sẽ đáp trả bằng bằng nhiều biện pháp từ ngoại giao đến quân sự nhằm bảo vệ các căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực và Mỹ sẽ hành động khi cần thiết.

Đây cũng là lần đầu tiên một chiếc UAV bị tấn công trên vùng lãnh hải quốc tế ở Vịnh Ả-rập, các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết thêm.

 

Minh Quân (Tổng hợp)