Chiến thuật tiêu diệt IS của Mỹ: “Gậy ông sẽ đập lưng ông”?

13:30 | 18/10/2014

2,020 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Hỗ trợ đào tạo, trang bị cho quân nổi dậy Syria với hy vọng sử dụng lực lượng này chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại lãnh thổ Syria không phải là một chiến thuật hiệu quả và Mỹ có khả năng sẽ bị “gậy ông đập lưng ông”.

>> IS thay đổi chiến thuật, Iraq vẫn khó giành lại Mosul

Nhà báo người Anh John Cantlie –trong video đe dọa mở cuộc Chiến tranh vùng Vịnh thứ 3 của IS

Trong video mới tung lên Internet, nhà báo người Anh John Cantlie – một con tin của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đã thay mặt các chiến binh Hồi giáo cực đoan đe dọa mở cuộc chiến mới ở vùng Vịnh và tuyên bố sẵn sàng với cuộc chiến quy mô toàn cầu. Đó là phản ứng tiếp theo trước các vụ không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu tấn công vào các mục tiêu của IS trên lãnh thổ Iraq và Syria.

Mặc dù vậy nhưng ngay cả Lầu Năm Góc cũng phải thừa nhận một thực tế rằng, cuộc chiến chống IS sẽ trường kỳ và khó có thể thành công nếu thiếu các hoạt động quân sự trên mặt đất. Chiến thuật của Washington đến giờ vẫn là: không huy động bộ binh Mỹ, thay vào đó đào tạo và trang bị cho các lực lượng địa phương nằm trong khu vực chiến sự, đồng thời dùng không quân oanh kích IS, yểm trợ cho họ.

Mỹ đang gia tăng các đợt không kích ở Kobani (Syria)

Để làm điều này, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê duyệt chương trình hỗ trợ đào tạo, trang bị cho phiến quân Syria – cho những thành phần đối lập được Washington xếp vào diện “ôn hòa” có chung mục tiêu lật đổ chế độ Bashar al-Assad với Mỹ, đồng thời không chịu phục tùng IS.

Theo chuyên gia Azhdar Kurts ở Viện Nghiên cứu chiến lược Nga, soi vào lịch sử, có thể thấy hầu hết những nỗ lực của Mỹ nhằm giành giật lợi ích đối ngoại thông qua công cụ phiến quân địa phương đều có kết thúc thảm hại, từ Cuba, Nicaragua, Angola, Somalia, cho đến Afganistan, Libya.

Cùng chung nhận định, ông Evgeny Satanovskiy, Giám đốc Viện nghiên cứu Trung Đông (Nga) phân tích kỹ hơn:

“Trong nửa thế kỷ qua, để hạn chế tổn thất sinh mạng của các quân nhân Mỹ, Washington đã chọn giải pháp dùng lính đánh thuê nước ngoài. Họ chẳng ngân ngại liên kết với các phần tử Hồi giáo cực đoan, tội phạm hay tổ chức khủng bố, miễn là lực lượng này hỗ trợ Mỹ đạt mục tiêu chính trị.

Tuy nhiên, việc tài trợ vũ khí, tiền bạc cũng như hậu thuẫn của Washington cho các thế lực cực đoan này thường không đem lại kết quả như người Mỹ hi vọng. Các chiến binh sau khi đã giành được thắng lợi nhất định liền từ chối tuân phục Washington, thậm chí quay họng súng về phía người Mỹ hoặc các đồng minh của Mỹ. Thực tế này đã được phản ánh rõ rệt nhất ở Afghanistan và Libya. Chính bà Hillary Clinton khi còn là Ngoại trưởng Mỹ đã từng thừa nhận rằng, sự viện trợ bí mật của Mỹ cho quân nổi dậy chống Liên Xô (cũ) ở Afghanistan trong những năm 1980 đã góp phần vào sự xuất hiện của Al-Qaeda. Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng bây giờ cũng chính là “sản phẩm” mà Washington đã tạo ra và dung dưỡng nhằm thực hiện ý đồ lật đổ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad”.

Chuyên gia Nga cảnh báo: Người Mỹ đã dẫm phải sai lầm này không chỉ một lần và nếu Washington tiếp tục trang bị cho cái gọi là “phe đối lập ôn hòa” ở Syria, họ sẽ gặp nhiều rắc rối và có khả năng lại gánh kết cục “gậy ông đập lưng ông”.

Linh Phương (theo VOR)