Công ty Mỹ tố cáo quân đội Trung Quốc tấn công tin tặc

11:21 | 20/02/2013

583 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các cuộc tấn công tin tặc mới đây nhằm đánh cắp số lượng lớn dữ kiện từ các nhà thầu quốc phòng, các công ty cung cấp năng lượng cũng như các công nghệ trọng yếu khác ở Mỹ và những nơi khác đã được khẳng định là xuất phát từ một đơn vị quân đội Trung Quốc, theo một công ty an ninh mạng ở Mỹ hôm qua.

 

 

Bên ngoài cơ sở "Đơn vị 61398" ở Thượng Hải, ngày 19/2/2013

Trung Quốc trong thời gian qua thường xuyên bị cáo buộc là mở ra các cuộc tấn công mạng, tuy nhiên bản báo cáo của công ty Mandiant Corp., có trụ sở đặt tại tiểu bang Virgninia,Mỹ, có những chi tiết rõ rệt để khẳng định là quân đội Trung Quốc có liên hệ đến một loạt các cuộc tấn công mạng nhắm vào Mỹ cũng như các công ty nước ngoài và cơ quan chính phủ.

Công ty Madiant nói rằng họ đã phăng ra đường dây tấn công mạng về đến một tòa nhà 12 tầng ở khu ngoại ô thành phố Thượng Hải, nơi do “Ðơn vị 61398” của quân đội Trung Quốc điều hành.

Ðơn vị này đã “đánh cắp có hệ thống hàng trăm 'terabytes' dữ kiện từ ít nhất 141 công ty và cơ quan”- theo bản báo cáo của Mandiant.

Theo Mandiant, nhóm tin tặc trên trước đây phần lớn chỉ lấy cắp các dữ kiện từ những công ty thương mại như Coca-Cola, trong thời gian gần đây đã ngày càng chú trọng nhiều hơn vào những hệ thống hạ tầng cơ sở tối quan trọng của Mỹ - như hệ thống tải điện, khí đốt và nước. Theo các nhà nghiên cứu an ninh mạng, một mục tiêu bị tấn công là một công ty có khả năng điều khiển qua điện tử khoảng hơn 60% số đường ống dẫn dầu và khí đốt ở Bắc Mỹ. Ðơn vị này cũng từng tấn công công ty an ninh điện từ RSA, vốn chuyên làm nhiệm vụ bảo vệ các hệ thống tài liệu mật của chính phủ và các công ty Mỹ.

“Theo nhận định của chúng tôi, đây là một trong những nhóm gián điệp mạng hoạt động mạnh mẽ nhất, căn cứ trên số lượng tài liệu đánh cắp”- theo công ty Mandiant.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nhanh chóng bác bỏ tố cáo này và Bộ Quốc Phòng Trung Quốc cũng cho hay họ không hề can dự.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi mạnh mẽ bác bỏ những lời tố cáo đó trong một cuộc họp báo thường lệ hôm 19/2.

Ông Hồng Lỗi nói các cuộc tấn công của tin tặc là một vấn đề quốc tế và nên được xử lý dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau và hợp tác quốc tế. Ông nói đưa ra những lời tố cáo vô căn cứ là vô trách nhiệm và không chuyên nghiệp, và cũng không tạo điều kiện để giải quyết vấn đề tin tặc.

Khi được hỏi về tòa nhà mà tổ chức an ninh mạng của Mỹ nói là nơi chịu trách nhiệm về các hoạt động tin tặc, ông Hồng Lỗi nói ông thấy các chứng cứ không đáng tin, vì sự khó khăn trong việc truy tìm nguồn xuất phát các cuộc tấn công mạng.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn tố cáo ngược lại rằng, dựa trên một cuộc nghiên cứu của Trung Quốc, thì Mỹ là nguồn xuất phát của đa số các cuộc tấn công mạng tại Trung Quốc.

Nh.Thạch (Theo AP)