Cũng là người chết?

08:22 | 22/07/2014

2,134 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi khiến 298 người thiệt mạng đang khiến thế giới phẫn nộ. Nhưng cuộc tấn công Dải Gaza của Israel làm chết hơn 500 người Palestine, đa phần là trẻ em, và làm bị thương khoảng 3.000 người thì lại không bị lên án một cách tương ứng. Vì sao vậy?

Cũng là người chết

Đã có trên 500 người Palestine bị giết, đa phần là trẻ em, sau 2 tuần tấn công của Israel

Chưa có bất cứ kết luận điều tra nào xác định ai là chủ mưu trong vụ bắn rơi máy bay dân dụng của Hãng hàng không Malaysia Airlines ngày 17/7 tại miền đông Ukraina. Tuy nhiên, giới chính trị gia phương Tây và các phương tiện truyền thông của họ đã hùa nhau khẳng định rằng phe ly khai Ukraina với sự trợ giúp của Nga chính là thủ phạm vụ “thảm sát kinh hoàng này”.

Cả Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Mỹ Jonh Kerry đều lên án Nga về điều mà họ gọi là có “quá nhiều bằng chứng” về sự đồng lõa trong vụ bắn rơi chiếc máy bay MH17 của Malaysia.

Từ đây, những lời nói căm phẫn và nguyền rủa được cất lên từ mọi quốc gia để tố cáo những kẻ thủ ác đã gây ra cái chết kinh hoàng cho 298 con người vô tội.

Sự thanh minh của người Nga lúc này rất yếu ớt, bởi lẽ truyền thông của các nước phương Tây chi phối tới 90% mạng lưới thông tin toàn cầu.

Trong khi ấy tại Dải Gaza, cuộc tấn công trả đũa của Israel từ hai tần qua đã gây ra cái chết cho trên 500 người Palestine mà đa phần là trẻ em, và làm bị thương gần 3.000 người. Nhưng điều đó lại không bị lên án. Những phát biểu của lãnh đạo các cường quốc trên thế giới hay của các tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc, chỉ dừng lại ở việc kêu gọi ngưng bắn và bày tỏ lo ngại về tình trạng thường dân vô tội bị chết oan…

Khi nói về tấm thảm kịch này ở Gaza, ông Obama nói: “Thật khó có thể chấp nhận một người hàng xóm suốt ngày bắn rốc-két sang nhà mình”. Ý ông ám chỉ rằng nước Mỹ ủng hộ cuộc trừng phạt Hamas của quân đội Israel.

Thật ra sự so sánh trên thật khiên cưỡng. Israel nói rằng họ không muốn chiến tranh, nhưng vì để tự vệ, họ buộc phải làm thế. Tuy nhiên, những kẻ gây hấn (Hamas) với họ lại chả thấy chết mà toàn thấy người dân vô tội.

Rõ ràng, trong cả hai trường hợp, người chết đều là những thường dân vô tội nhưng cách phản ứng của các nước lớn lại khác nhau, thậm chí đối nghịch.

Lời giải thích cho điều này là gì? Ukraina giành được tình cảm từ phương Tây sau khi tìm cách thoát khỏi ảnh hưởng của Nga, trong khi Mỹ cùng một số nước phương Tây đang muốn có Ukraina để kìm hãm Nga. Israel lại là đồng minh của Mỹ và châu Âu. Bất chấp thực tế là cái chết của người vô tội, nhưng phương Tây sẵn sàng tố cáo Nga và ủng hộ Israel. Vì lợi ích phe nhóm, người ta sẵn sàng đổi trắng thay đen.

Nhạn Thạch

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc