Đại sứ quán Mỹ ở Pakistan bị tấn công bao vây

10:56 | 21/09/2012

1,018 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Phẫn nộ về bộ phim bôi bác thế giới Hồi giáo, ngày hôm nay, hàng ngàn người biểu tình đã tràn vào và bao vây Đại sứ quán Mỹ ở Pakistan. Cảnh sát đã phải bắn đạn thật và xịt hơi cay vào đám đông, 50 người bị thương.

Hàng ngàn người biểu tình đã tràn ra đường và bao vây Đại sứ quán Mỹ ở Islamabad

Ước tính có khoảng 5.000 người biểu tình mang cờ của các nhóm Hồi giáo theo đường lối cứng rắn đã ném đá vào cảnh sát và lực lượng an ninh ngăn cản họ tấn công vào tòa đại sứ Mỹ ở Islamabad.

Trước sự kích động và quy mô của đám đông người biểu tình, trong đó có nhiều sinh viên, quân đội đã buộc phải dùng vũ lực can thiệp. Vài cảnh sát đã bị thương trong các cuộc đụng độ.

Sự can thiệp của lực lượng an ninh nước này cũng đã khiến người biểu tình tức giận.

Một sinh viên có tên Jawad Ahmed nói với kênh truyền hình Al Jazeera: “Cảnh sát của chúng tôi cũng không tốt hơn gì người Mỹ bởi vì họ đã ngăn chặn chúng tôi. Họ cũng là những kẻ dị giáo giống người Mỹ”.

Cảnh sát Pakistan đã phải bắn đạn thật và xịt hơi cay để ngăn chặn bạo động

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thông tin Pakistan Qamar Zaman Kaira đã chỉ trích những người biểu tình gây bạo lực và khẳng định “trách nhiệm bảo vệ các nhà ngoại giao và người nước ngoài” là của nước sở tại.

Bộ phim video có nội dung được cho là phỉ báng đấng Tiên tri Mohammed gây sóng gió trong thời gian qua đã xuất hiện trên truyền hình Pakistan hôm qua (20/9) và ngay lập tức đã khiến người Hồi giáo ở nước này vô cùng giận dữ và dồn mọi sự phẫn nộ vào Mỹ - nơi sản xuất bộ phim.

Từ đó, các cuộc biểu tình chống Mỹ đã nổ ra và lan rộng trên khắp Pakistan ở Lahore và Kashimir nơi hàng trăm người biểu tình đã đốt hình nộm của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Dự kiến, trong ngày thứ 6 này (21/9) – ngày cầu nguyện của người Hồi giáo và là một ngày lễ quốc gia ở Pakistan, biểu tình sẽ còn dữ dội hơn nữa.  Hiện tại các tuyến đường dẫn vào Islamabad đã bị chặn lại.

Làn sóng bạo lực gây ra bởi bộ phim chống Hồi giáo của Mỹ trong thời gian qua đã làm ít nhất 30 người ở 7 quốc gia thiệt mạng, bao gồm cả đại sứ Mỹ ở Libya – ông Chris Stevens. Trong đó, đã có 2 người chết trong các cuộc biểu tình ở Pakistan.

 

Linh Phương (Theo AFP)