Dầu khí - Vũ khí kinh tế chiến lược của Algeria

11:00 | 28/01/2013

976 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Không phải ngẫu nhiên cơ sở dầu khí In Amenas trở thành mục tiêu tấn công của nhóm khủng bố bắt cóc con tin. In Amenas là "con gà đẻ trứng vàng", giúp Algeria thu về hàng năm gần 4 tỷ USD.

 

In Amenas giúp Algeria thu về hàng năm gần 4 tỷ USD

Là một trong những cơ sở dầu khí chiến lược của Algeria và bắt đầu hoạt động từ năm 2006, In Amenas sản xuất 9 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm, tương đương với 12% sản lượng và 18% lượng khí đốt xuất khẩu của Algeria.

Chuyên gia về dầu mỏ Francis Perrin, Giám đốc điều hành tạp chí Dầu hỏa và Khí đốt Arập phân tích về tác động của vụ bắt giữ con tin vừa qua tại cơ sở dầu khí In Amenas đối với ngành công nghiệp dầu khí Algeria trong tương lai. Theo ông quân khủng bố đang đặt ra một thách thức lớn cho chính quyền Algeria. Các công ty ngoại quốc sẽ xét lại chiến lược đầu tư ở quốc gia này.

Chuyên gia Perrin nhắc lại: “Trong quá khứ đã từng có những âm mưu tấn công nhắm vào các cơ sở dầu khí của Algeria và những kế hoạch phá hoại đó gây hậu quả lớn. Chẳng hạn như vào năm 1994, công ty liên doanh Pháp Mỹ, Schlumberger đã bị tấn công. Nhiều nhân viên của hãng này đã thiệt mạng, trong đó có một kỹ sư người Pháp. Sau đó, một vài đường ống dẫn dầu, ống dẫn khí của Algeria cũng bị phá hoại. Đấy chính là điểm yếu của Algeria do các đường ống trải dài trên hàng trăm cây số, chính quyền không thể bảo đảm an ninh cho cả hệ thống đó. Nói cách khác, rất dễ tìm những sơ hở để tấn công vào các đường ống dấn dầu. Chỉ cần làm gián đoạn hệ thống phân phối, cũng đủ để gây rối loạn cho cả hệ thống phân phối của Algeria".

In Amenas sản xuất 9 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm

Trong những năm 1990, Algeria bị coi là không mấy an toàn thế nhưng từ nhiều năm qua, nhiều dấu hiệu cho thấy nhà nước Algeria và các lực lượng an ninh làm chủ được tình hình. Các nhóm Hồi giáo cực đoan bị suy yếu. Điều đó cũng đã đúng phần nào. Với vụ bắt giữ con tin tại In Amenas, dư luận có thể cho rằng chính quyền Algeria đã lơ là trước mối đe dọa khủng bố.

Ông Perrin cũng cho rằng sau vụ bắt giữ con tin ở In Amenas vừa qua, nhiều tập đoàn năng lượng lớn trên thế giới sẽ xét lại kế hoạch của họ ở Algeria. Algeria có tiềm năng rất cao về dầu mỏ và khí đốt. Hơn nữa, Chính phủ Algeria trong tuần này sẽ trình Quốc hội dự luật về dầu mỏ với mục tiêu thu hút các nhà đầu tư ngoại quốc để thăm dò, khai thác và sản xuất dầu khí, kể cả khí đá phiến tại Algeria.

Dầu mỏ đóng góp 97-98% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Algeria trong những năm gần đây. Như vậy, toàn bộ xuất khẩu của quốc gia này lệ thuộc vào các hoạt động khai thác, sản xuất và xuất khẩu vàng đen. Đây chính là một vấn đề hết sức nghiêm trọng đối với Algeria, cũng như đối với nhiều quốc gia sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ khác tại châu Phi, khi họ lệ thuộc quá nhiều vào một hai nguyên liệu.

Trong trường hợp của Algeria, toàn bộ nền kinh tế nước này sẽ sụp đổ nếu như chính quyền không còn có thể khai thác và xuất khẩu dầu khí. Hiện tại, nguồn ngoại tệ thu được nhờ xuất khẩu dầu khí được Algeria sử dụng đề tài trợ các khoản nhập khẩu, từ lương thực thực phẩm đến thuốc men, quần áo và trang thiết bị công nghiệp. Chính quyền Algeria ý thức được điều này và từ lâu nay đã đề cập đến chính sách “đa dạng hóa” ngành công nghiệp năng lượng - chẳng hạn như hướng tới việc phát triển năng lượng tái tạo và kể cả năng lượng hạt nhân. Algeria cũng chủ trương dùng thu nhập từ dầu khí để phát triển những hoạt động kinh tế khác. Nhưng đấy mới chỉ là những kế hoạch trên giấy tờ và Algeria cần nhanh chóng triển khai những dự định này.

Th.Long (Theo AFP)